Phụ nữ Anh 'đổ xô' làm cô dâu thánh chiến cho khủng bố IS

author 17:10 04/12/2014

(VietQ.vn) - Nhiều phụ nữ Anh bị tình nghi làm nô lệ tình dục cho các phần tử Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Họ là một trong số hàng chục phụ nữ châu Âu "đổ xô" tới các vùng chiến với hy vọng trở thành những “cô dâu thánh chiến”.

Hàng trăm trẻ em gái và phụ nữ thuộc tôn giáo ít người của người Kurd đã bị khủng bố IS bắt cóc, tra tấn và hãm hiếp. Tuy nhiên bất chấp câu chuyện kinh dị về cách đối xử tàn bạo của chúng, vẫn có rất nhiều bằng chứng cho thấy phụ nữ Anh được dẫn đường tới những khu vực hỗ trợ các phần tử khủng bố IS. Các chuyên gia thuộc một trường đại học đã xác định ít nhất 11 phụ nữ có liên quan tới các phần tử khủng bố IS.

Khủng bố IS nổi tiếng về sự tàn bạo với các cuộc thảm sát man rợ

Khủng bố IS nổi tiếng về sự tàn bạo với các cuộc thảm sát man rợ. Ảnh Associated Press

Melanie Smith, sinh viên Trung tâm Quốc tế nghiên cứu về cực đoan và bạo lực chính trị (ICSR) của Đại học King nói rằng có hàng trăm cô gái muốn vượt châu Âu để tới Syria. Những người phụ nữ tới Syria kết hôn với một tay súng nước ngoài là điều khá dễ dàng. Thậm chí còn có một dịch vụ trên Twitter “Jihad Matchmaker”(Bà mối thánh chiến), nơi mà những người phụ nữ gửi hình ảnh của họ từ nước Anh để những người đàn ông thánh chiến có thể chọn lựa.

Trong số những người Anh tới Syria có Salma và Zahre Halane, 16 tuổi, cặp đôi song sinh đến từ Manchester, chạy trốn khỏi nhà vào lúc nửa đêm hồi tháng 6. Nữ sinh trường công lập Glaswegian, Aqsa Mahmood, 20 tuổi là một trường hợp được báo cáo mất tích cách đây một năm, trước khi cô lộ diện ở Syria trong tháng 2 như một người ủng hộ cho nhóm khủng bố. Khadijah Dare, 22 tuổi, được sắp xếp kết hôn với một tay súng IS thông qua facebook và chuyển tới Syria vào năm 2012. Mới đây, cô vừa đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh về đứa con trai cầm khẩu súng AK-47.

Nhiều phụ nữ dường như cũng bị lôi kéo tới Syria thông qua các hoạt động trực tuyến của nhóm khủng bố IS. Họ trao đổi tin nhắn trên các trang web như Facebook, Twitter và Ask.fm, thường bao gồm cả những lời cầu hôn trước khi lên đường tới Sirya qua Thổ Nhĩ Kỳ. Khi tới Syria, tất cả họ đều phải tuân thủ pháp luật của người Hồi giáo, bao gồm những đường lối cứng rắn như mặc trang phục niqab, và nấu nướng, giặt giũ. 

Nhiều phụ nữ tới Syria làm vợ của khủng bố IS

Nhiều phụ nữ tới Syria làm vợ của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Một số trường hợp thậm chí còn đăng blog về cuộc sống của họ, bao gồm lời khuyên nấu những bữa ăn giàu calo cho người chồng đang gầy đi vì chiến đấu trên chiến trường. Họ cũng  đưa ra lời khuyên cho những người phụ nữ khác để xem xét việc tới Syria.

Smith cho biết 7 người phụ nữ Anh sinh sống và làm việc cùng nhau đều đã kết hôn với người chồng là phần tử thánh chiến. Nhiều phụ nữ đáp lại lời kêu gọi đến giúp IS xây dựng một nhà nước Hồi giáo mới. 

Khi được hỏi lí do tại sao phụ nữ muốn tham gia nhà nước Hồi giáo, Smith nói thêm:“Có thể do áp lực từ cha mẹ. Họ khuyên con cái nên chăm chỉ học tập để vào các trường đại học và trở thành một bác sĩ, một luật sư hoặc kỹ sư… Có thể do họ lười biếng, hoặc cảm thấy buồn chán với cuộc sống của mình. Họ nói họ có được sự tự do ở IS.

"Họ nhìn thấy 8 người phụ nữ sống trong những ngôi nhà ở Raqqa đều trở nên nổi tiếng, nói chuyện với nhau mỗi ngày trên Tweeter". "Những gì mà họ không có chính là ý thức cộng đồng và ý thức độc lập", Smith nói.

Trang Mạc

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang