Phụ nữ có nên dùng mặt nạ “cải lão hoàn đồng”?

author 19:04 06/11/2012

(VietQ.vn) - Với mong muốn “trẻ mãi không già”, nhiều chị em tìm đến các loại mặt nạ collagen như một cứu cánh để “cải lão hoàn đồng” cho da. Mặc dù được biết đến như một “thần dược” trong việc phục hồi, tái tạo da, song việc lạm dụng các dòng sản phẩm trôi nổi trên thị trường có thể biến collagen thành… độc dược.

Tràn ngập thị trường

Luồn lách qua những ngách nhỏ, chúng tôi tìm đến một đầu mối chuyên bán buôn các loại mỹ phẩm ở đường Thái Hà (Ba Đình, Hà Nội), bên trong chỉ rộng tầm 15m2 nhưng được tận dụng hết diện tích để trưng bày các dòng sản phẩm.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn: internet

Những chiếc tủ kính, giá đựng hàng đều không còn chỗ trống. Dưới sàn nhà là ba chiếc giỏ xách nhựa màu đỏ cỡ lớn đã đầy kín các loại mặt nạ làm đẹp, tràn ra cả nền nhà.

Khi hỏi về dòng sản phẩm mặt nạ collagen, chị chủ cửa hàng nhanh nhảu: “Đấy, cái túi màu tím ngay phía trên em ấy”. Theo chỉ dẫn, tôi tìm được ngăn tủ chuyên để mặt nạ collagen.

So với các mặt nạ hoa quả được bày ở các ngăn khác, số lượng và chủng loại của mặt nạ collagen có vẻ áp đảo, chứng tỏ mặt hàng này đang được người bán, người mua ưa chuộng. Quan sát thì thấy mặt nạ collagen tại cửa hàng có nhiều dòng: Cellio, Cello, Collagen…

Dựa vào những dòng chữ in trên bao bì sản phẩm thì nguồn gốc xuất xứ của chúng cũng khác nhau: Nhật, Hàn, Pháp… Có loại bên ngoài còn ghi thêm tiếng Anh về thành phần, cách sử dụng, song đa phần đều là tiếng bản xứ của nơi sản xuất. Chủ cửa hàng cũng không cần chúng tôi đọc tên sản phẩm, chủ yếu nói công dụng của chúng theo màu sắc bao bì.

Theo người bán hàng, mặt nạ collagen rất đa dạng mẫu mã, có dòng 11 loại, có dòng lên tới 14 loại khác nhau. Dù khác nhau về chủng loại, bao bì song giá thành của chúng tương đồng, chỉ 90.000 đồng/bịch/10 miếng. Mức giá này cũng tương đương với các loại mặt nạ hoa quả được cửa hàng rao bán.

Tiếp tục tìm đến một cửa hàng mỹ phẩm khá lớn ở mặt đường Cầu Giấy, các nhân viên tại đây giới thiệu về sản phẩm rất nhiệt tình. Vì cửa hàng bán lẻ tất cả các mặt hàng từ dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm trang điểm nên số lượng các loại mặt nạ được bày bán không nhiều.

Tuy thế, cửa hàng cũng không thể thiếu những chiếc mặt nạ collagen. Nhân viên tại đây cho biết cửa hàng bán hai loại mặt nạ có collagen là mặt nạ collagen nano vàng và collagen nano bạc. Chúng được phân biệt qua màu sắc của vỏ.

Những chiếc mặt nạ này có dòng chữ lớn ở mặt trước của bao bì: Collagen Crystal Facial Mask kích cỡ khoảng 15 X 25cm, ghi xuất xứ tại Úc, trông dày dặn hơn hẳn loại mặt nạ bán ở cửa hàng tại Thái Hà. Mức giá của chúng cũng “chát” hơn: 38.000 đồng/miếng.

Mặt sau của sản phẩm được cửa hàng dán chèn thêm một mẩu giấy trắng nhỏ tiếng Việt ghi thành phần, tác dụng và hạn sử dụng của sản phẩm. Theo đó, loại màu vàng có thành phần gồm collagen, nano vàng và nhân tử giữ ẩm có tác dụng làm se khít lỗ chân lông, săn da, chống lão hóa…; loại màu trắng có tác dụng làm trắng và phục hồi da.

Nhân viên tại đây cho biết, vì có tác dụng dưỡng da tốt hơn mặt nạ hoa quả nên giá thành mặt nạ collagen thường cao hơn. Ngoài mặt nạ đắp mặt, cửa hàng còn bán mặt nạ collagen dành riêng cho mắt. Mặc dù miếng mặt nạ cho mắt có kích cỡ nhỏ hơn hẳn, song giá của chúng cũng trên 30.000 đồng/sản phẩm.

Mập mờ chất lượng

Tại cửa hàng bán buôn mỹ phẩm ở Thái Hà, khi biết chúng tôi mua lẻ sản phẩm về sử dụng, chị chủ hàng nói lớn: “Em có biết collagen nó như thế nào không mà hỏi mua? Các em đâu đã đến tuổi dùng sản phẩm này”.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh: internet

Chúng tôi thắc mắc, rằng các rao vặt trên mạng có giới thiệu về 2 dòng sản phẩm mặt nạ collagen: một loại tái tạo da và một loại làm trắng da. Loại tái tạo da có quy định độ tuổi sử dụng còn loại trắng da thì không. Chị chủ ngay lập tức xua đi: “Collagen chỉ dùng để tái tạo da, còn không có loại collagen nào dùng để làm trắng cả. Các em còn trẻ thì nên dùng mặt nạ hoa quả. Collagen để phục hồi, chống lão hóa da nên chỉ dùng cho những người 30 – 40 tuổi trở lên thôi”.

Tại hàng mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy, khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Tầm tuổi như em đã dùng được dạng mặt nạ này chưa?”, nhân viên tại đây lại nói rằng dùng được.

Như để khẳng định lời nói của mình là đúng, chị này lấy một miếng mặt nạ trong tủ, nhìn vào mẩu giấy ghi tác dụng bằng tiếng Việt dán ngoài bao bì, đọc lên và giải thích: “Em nhìn phần tác dụng đi. Đây là chăm sóc phục hồi da chứ không phải chống lão hóa. Ở đây chẳng nói gì về độ tuổi sử dụng cả nên ai cũng dùng được” (?!).

Sự không đồng nhất trong việc giải thích về độ tuổi sử dụng các sản phẩm collagen không chỉ xảy ra ở các cửa hàng bán buôn, bán lẻ mỹ phẩm có tư vấn trực tiếp cho người mua mà còn tràn ngập trên mạng. Giá thành cũng chênh lệch rõ ràng, từ những dòng giá “bèo” mức trung bình là 10.000 đồng/miếng, nơi cạnh tranh hơn thì bán với giá 8.000 – 9.000 đồng/miếng, miễn phí vận chuyển và còn có khuyến mãi tặng kèm, mua 4 tặng 1 hoặc mua 10 tặng 1.

Có những nơi lại nhấn mạnh hàng “xịn” và giá được đẩy lên mức 12.000 – 15.000 đồng/miếng. Với các sản phẩm mặt nạ nano cao cấp hơn, biên độ dao động từ 20.000 – 40.000 đồng. Cũng có sản phẩm “cheo leo” với mức giá hàng trăm nghìn đồng.

Điểm chung của những chiếc mặt nạ này là khi mở bao bì, bên trong thường là một miếng đắp mềm, kích cỡ nhỉnh hơn khuôn mặt người, xung quanh miếng đắp là loại hỗn hợp nhờn nhờn, khi sờ vào có cảm giác hơi mát.

Theo những lời rao bán trên mạng, với một mặt nạ collagen chị em có thể sử dụng 3 lần, sau mỗi lần sử dụng thì bảo quản vào tủ lạnh. Như vậy, tính ra chi phí cho mỗi lần đắp các loại mặt nạ giá rẻ hoặc tầm trung cũng không quá đắt đỏ.

Có lẽ cũng bởi công dụng được quảng cáo là “thần kỳ”, giá thành lại hợp túi tiền nên ngày càng có nhiều người tìm đến và ảo tưởng níu tuổi xuân nhờ collagen.

Nguy cơ nhiễm khuẩn, dị ứng khi sử dụng nhiều lần

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam về tác dụng thực, ảo của dòng mặt nạ collagen đang được rao bán tràn lan này, Th.S Bùi Thị Bình - Phó trưởng Bộ môn Dược liệu, khoa Dược, Trường Đại học Y Thái Bình, cho biết bản chất collagen là một protein có cấu trúc tương đối phức tạp.

Các nghiên cứu cho thấy, collagen chiếm 25-30% protein trong cơ thể, 75% cấu trúc da và ¾ thể tích da. Collagen tạo 1-2%  của mô cơ, chiếm 6% trọng lượng của gân, xương, sụn và dây chằng trong cơ thể. Nó có tác dụng tích cực trong việc làm săn chắc da, chống nếp nhăn.

“Các bằng chứng về hiệu quả của các sản phẩm chứa collagen này đại đa số chưa được chứng minh. Chúng được quảng cáo rầm rộ và rất hấp dẫn, nhưng theo tôi, những lời chào mời này hơi thái quá và nhiều khi không đúng sự thật”, bà cho biết.

Theo bà, những sản phẩm như mặt nạ chỉ chứa đơn thuần collagen thì không có tác dụng làm đẹp: “Da chúng ta có cấu tạo phức tạp và có 3 lớp: lớp ngoài là thượng bì, lớp giữa hạ bì và trong cùng là lớp mô. Chính nhờ cấu tạo phức tạp này nên da có tính chất bảo vệ tương đối chặt chẽ, không phải chất nào cũng có thể qua được hàng rào da. Đặc biệt, chất có phân tử lượng cao và có cấu trúc dạng sợi dài như collagen là điều không thể! Ở các loại mặt nạ collagen, theo tôi, tác dụng lên da lại chính do các chất đưa thêm vào, như chất giữ ẩm, chất điện hoạt… chứ hiệu quả không phải do collagen”.

Sau tuổi 25, lượng collagen giảm 1% mỗi năm, đặc biệt giảm nhanh sau tuổi tiền mãn kinh. Vì thế, không nên dùng collagen khi còn trẻ vì điều này không cần thiết và có sử dụng cũng không mang lại tác dụng gì.

Nhiều khi chính việc dùng mặt nạ collagen để đắp mặt nhiều lần (2-3 lần), quá trình bảo quản không tốt nên có thể gây nhiễm khuẩn. Trong các mặt nạ còn có chất bảo quản, chất tạo mùi hương, chất tạo màu… những thành phần này lại có thể là nguyên nhân gây dị ứng cho người sử dụng.

“Theo tôi chỉ nên coi các sản phẩm chứa collagen như những thực phẩm chức năng thông thường, không nên quá lệ thuộc, coi đó là thần dược, là cứu cánh cho tuổi xuân. Người sử dụng chỉ nên dùng những sản phẩm có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng kiểm định và khi dùng nên nghe tư vấn của các thầy thuốc có kinh nghiệm”, Th.S Bùi Thị Bình đưa ra lời khuyên.

Thanh Thu

          

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang