Thuốc xịt hen suyễn có thể gây bệnh béo phì ở phụ nữ

authorThu Thảo 06:23 15/04/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới tại Trung tâm Y tế Erasmus (Rotterdam, Hà Lan), phụ nữ có thể bị béo phì nếu sử dụng thuốc xịt hen suyễn thường xuyên.

Trang Dailymail đưa tin, theo một nghiên cứu mới tại Trung tâm Y tế Erasmus (Rotterdam, Hà Lan), phụ nữ có thể bị béo phì nếu sử dụng thuốc xịt hue suyễn thường xuyên.

Các nhà nghiên cứu cho biết, họ đã tiến hành một cuộc khảo sát dựa trên dữ liệu nghiên cứu 140.000 người lớn. Kết quả khảo sát cho thấy thuốc xịt hen suyễn chỉ gây ra tác dụng phụ đối với phụ nữ. Các bệnh mà phụ nữ có thể mắc phải sau khi sử dụng thuốc xịt hen suyễn là bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, lượng đường trong máu tăng cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nguyên nhân gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm này là corticosteroid, chất được sử dụng phổ biến trong các loại thuốc kháng viêm trong đó có thuốc xịt hen suyễn. Corticosteroid thường được sử dụng dưới nhiều dạng khác nhau: dạng viên, dạng xịt. dạng hít, dạng tiêm và dạng kem. Ở dạng xịt, corticosteroid có tác dụng làm giảm các triệu chứng hen và các bệnh về đường hô hấp khác. 

Thuốc xịt hen suyễn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho phụ nữ

 Thuốc xịt hen suyễn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm cho phụ nữ

Trong cuộc khảo sát, các chuyên gia nhận thấy trong số 140.000 người, có trên 50% sử dụng thuốc xịt hen suyễn. Hơn nữa, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa ở phụ nữ cao gấp 1,4 lần.

Phụ nữ sử dụng thuốc xịt có chỉ số BMI (0,86 kg / m2) cao hơn một chút so với những người không dùng thuốc. 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể xác định được tại sao corticosteroid lại gây ra bất kỳ phản ứng béo phì nào. 

Tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Elisabeth van Rossum cho hay: "Dựa theo những phát hiện mới này, các chuyên gia y tế cần đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn trong việc sử dụng thuốc xịt hen suyễn để giảm thiểu những tác dụng phụ cho người bệnh.”

Thu hồi gần 600.000 thuốc xịt hen suyễn của GlaxoSmithKline(VietQ.vn) - Theo thông tin từ FDA, gần 600.000 thuốc xịt hen suyễn được sản xuất bởi GlaxoSmithKline (GSK) – hãng ược phẩm nổi tiếng tại Vương quốc Anh bị thu hồi do lỗi ống dẫn thuốc.

Thu Thảo (theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang