Mẹ bầu ăn cá quá 3 lần/tuần dễ sinh con bị béo phì

author 06:49 17/02/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo phụ nữ mang thai khi ăn quá nhiều cá trong chế độ dinh dưỡng có thể sinh con dễ mắc chứng béo phì, thừa cân.

Sự kiện:

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ (JAMA), những phụ nữ mang thai ăn nhiều hơn 3 bữa cá mỗi tuần có nguy cơ sinh con bị mắc bệnh béo phì cao hơn so với những bà mẹ ăn ít cá. Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc hấp thụ nhiều cá và sự phát triển nhanh bất thường cùng nguy cơ béo phì ở con cái.

Tiến sĩ Leda Chatzi từ Đại học Crete, Hy Lạp - người đứng đầu cuộc nghiên cứu đã cùng các đồng nghiệp tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 26.000 phụ nữ có thai và con cái của họ trong vòng 2 năm.

Kết quả cho thấy ăn 3 bữa cá mỗi tuần ở phụ nữ mang thai là con số an toàn. Trong khi đó, những phụ nữ mang thai ăn nhiều hơn sinh con ra có 22% nguy cơ phát triển nhanh bất thường trong 2 năm đầu đời. Đồng thời, các bé cũng đối mặt với nguy cơ thừa cân khi 4 tuổi là 14% và khi 6 tuổi là 22%. Những tác động của việc mẹ ăn nhiều cá ở bé gái rõ rệt hơn bé trai.

Phụ nữ mang thai ăn cá quá 3 lần/ tuần dễ sinh con bị béo phì

Phụ nữ mang thai ăn cá quá 3 lần/tuần dễ sinh con bị béo phì

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy hàm lượng chất ô nhiễm như thủy nhân được tìm thấy trong cá có thể khiến trẻ sau khi sinh ra bị béo phì bằng cách can thiệp vào hệ thống nội tiết tố khi em bé còn trong bụng mẹ.

Trước nguy cơ này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm và Ủy ban An toàn Môi trường Mỹ đã đưa ra khuyến cáo những phụ nữ mang thai không nên ăn cá quá 3 lần/tuần nhằm tối thiểu nguy cơ bị nhiễm các chất kim loại nặng từ cá.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang