Phụ nữ trẻ tuổi: Đừng để mắc u xơ tử cung vì những món ăn quen thuộc này

authorThanh Nhàn 09:13 23/05/2018

(VietQ.vn) - Là phụ nữ, đừng để căn bệnh u xơ tử cung hành hạ vì thói quen ăn uống thất thường và những món ăn gây nguy hại cho sức khỏe.

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, đặc biệt là phụ nữ đã lập gia đình và sinh con ở độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Tuy nhiên hiện nay, nhiều thiếu nữ trẻ tuổi chưa từng quan hệ tình dục vẫn bị mắc phải căn bệnh này.

Phụ nữ trẻ tuổi: Đừng để mắc u xơ tử cung vì những món ăn quen thuộc này

 Vị trí các loại u xơ tử cung. Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến u xơ tử cung như do di truyền, do béo phì, người nạo phá thai nhiều lần, có kinh sớm (trước 12 tuổi), nhưng có một nguyên nhân gây u xơ tử cung khiến nhiều người giật mình chính là thói quen ăn uống tùy tiện, thất thường, không đảm bảo dinh dưỡng. Sở thích ăn thịt nướng hay các món ăn chiên rán cũng bị đánh giá là một trong những tác nhân khiến số lượng người mắc u xơ tử cung ngày càng nhiều.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, u xơ tử cung có liên quan đến các hormone (estrogen) tiết ra từ buồng trứng phụ nữ. Các khối u này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Ăn quá nhiều thịt và đồ cay hay đồ dầu mỡ có thể dẫn đến tăng nồng độ estrogen và tăng nguy cơ u xơ tử cung.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những phụ nữ thường xuyên ăn những loại thịt đỏ như thịt bò, bò Kobe, thịt cừu có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn, vì những loại thịt này có thể làm tăng mức estrogen và kích thích khối u xơ phát triển, thậm chí còn gây tình trạng đau bụng, chảy máu tử cung.

Phụ nữ trẻ tuổi: Đừng để mắc u xơ tử cung vì những món ăn quen thuộc này

 Thịt nướng hay các loại thịt đỏ khiến bệnh u xơ tử cung có nguy cơ tăng cao. Ảnh minh họa

Bên cạnh thịt nướng hay các loại thịt đỏ và đồ nhiều dầu mỡ, những thực phẩm chứa cafein, muối, nước ngọt có ga, đồ uống có cồn như rượu, bia… là tác nhân gián tiếp gây u xơ tử cung, chúng ngăn cản gan hoạt động tốt để loại bỏ độc tố, khiến cơ thể mất cân bằng hormone. Đặc biệt, uống quá nhiều rượu có thể làm giảm chức năng miễn dịch làm bệnh bùng phát nhanh và nguy hiểm.

Ngoài ra sự căng thẳng tinh thần quá mức và giờ giấc sinh hoạt không điều độ cũng kích thích sự hình thành u xơ tử cung ở những phụ nữ trẻ. Đặc biệt trầm cảm là một yếu tố rất quan trọng gây ra u xơ tử cung, đặc biệt là với phụ nữ ngày nay khi thường xuyên phải chịu những căng thẳng trong công việc và gia đình.

Những người này nên dừng ăn nghệ ngay lập tức để tránh 'rước họa'(VietQ.vn) - Với tính ấm, vị cay, nghệ mang đến một số tác dụng cho sức khỏe, nhưng với một số trường hợp ăn nghệ có thể gây ra tác dụng phụ nguy hiểm.

Để phòng và hỗ trợ điều trị u xơ tử cung, các bác sĩ khuyên phụ nữ nên giữ một lối sống lành mạnh. Nên ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây có chứa vitamin A, C. Các loại thực phẩm chứa estrogen cân bằng, giàu bioflavonoid tốt cho người u xơ tử cung như đậu hũ, đậu đen, đậu lăng. Các loại thịt có màu trắng, thịt gia cầm, các loại cá, sữa và các sản phẩm từ sữa, giấm táo, nghệ… cũng hỗ trợ giảm kích thước khối u xơ.

Triệu chứng khi mắc u xơ tử cung thường là đau bụng dữ dội trước và trong thời kỳ hành kinh, mót tiểu. Khi bị hành kinh, chảy máu nhiều hơn, xuất hiện các cục máu đông bất thường, hoặc vào giữa chu kỳ người phụ nữ bị xuất huyết ít hoặc nhiều không rõ nguyên nhân. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, có thể chu kỳ kéo dài bất thường từ 3-6 tháng. Đau dai dẳng hoặc nặng ở vùng bụng dưới hoặc khung xương chậu. Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai.

Thanh Nhàn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang