Phụ nữ Việt Nam không cần dùng mỹ phẩm làm đẹp

author 06:08 06/11/2012

(VietQ.vn) – Bác sĩ khuyên, phụ nữ Việt Nam bình thường đã rất đẹp nên chỉ cần rửa mặt với nước sạch theo cách truyền thống hoặc tự mát xa da khi rảnh rỗi.

Sai lầm khi làm đẹp da bằng…cám gạo

Cám gạo chứa các dưỡng chất tự nhiên tốt cho da, giá cả lại không đắt đỏ như những loại mỹ phẩm thông thường nên được nhiều chị em lựa chọn để tắm toàn thân, đắp mặt nạ…

Cám gạo
Cám gạo

Thế nhưng, việc làm đẹp từ cám gạo có lẫn tạp chất, sử dụng bừa bãi cho da nhạy cảm lại ẩn chứa những mối nguy hiểm đến sức khỏe làn da: gây mẩn đỏ, ngứa rát, nhiễm khuẩn ở nơi có mụn trứng cá...

Thị trường cám gạo hiện nay đang rất sôi nổi, không chỉ “loạn” về giá mà còn cả về chất lượng, nguồn gốc. Phái đẹp như lạc vào mê cung khi muốn tìm mua một loại cám gạo sạch, an toàn và hiệu quả trong làm đẹp.

Mặc dù khác nhau về người bán, nguồn gốc song nhìn chung, thị trường cám gạo có thể phân thành hai loại.

Một loại được cho rằng lấy tận gốc ở quê, chưa hề pha trộn bất cứ chất bảo quản nào. Loại này thường do các cá nhân nhỏ lẻ buôn bán online, số lượng hàng không nhiều. Loại còn lại có nhãn hiệu riêng in trên bao bì sản phẩm, đóng thành các túi có khối lượng khác nhau với hướng dẫn sử dụng được in sẵn và mức độ “phủ sóng” tới người tiêu dùng thì rộng khắp hơn: Ái Liên Hoàng Tường, Bạch Tuyết…

Để sử dụng cám gạo có hiệu quả, phái yếu thường trộn thêm với nước trái cây, mật ong, sữa tươi, sữa non để tăng thêm tác dụng của nó trong việc chăm sóc da. Tần suất sử dụng khoảng 2 – 3 lần/tuần.

Ngoài ra, một số chủ hàng còn đặc biệt lưu ý người sử dụng nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời đặc biệt là khi vừa sử dụng bột cám xong, vì lúc đó lớp da chết bị lấy đi sẽ khiến da mỏng manh và dễ bắt nắng hơn.

Do có nhiều nguồn bán nên giá cả của mặt hàng này cũng… lắm kiểu. Có một số địa chỉ nhấn mạnh rằng cám gạo của nhà làm ra, lấy từ dưới quê lên, không mất công pha trộn, chế biến nhiều nên mức giá “mềm” để cạnh tranh: 60.000đồng/kg.

Đa số các cửa hàng khác cũng với lời giới thiệu như trên song bán với mức giá nhỉnh hơn, khoảng 80.000 – 100.000 đồng/kg. Có những nơi đã pha trộn sẵn cám gạo với bột ngọc trai, bột nghệ tinh chất, bột cám thuốc bắc… nên mức giá lên tới 300.000 – 1.000.000 đồng/kg. Chất lượng hàng hóa ở mỗi nơi cũng không ai kiểm định và người tiêu dùng phải tự thẩm định chỗ nào tốt – dởm bằng chính kinh nghiệm bản thân.

"Lợn lành thành lợn què"

Chính vì mua phải các nguồn hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều chị em lại thiếu kỹ năng, kiến thức về cám gạo nên một số người đã “dở khóc dở cười” chỉ sau vài lần sử dụng: da bị mẩn ngứa do sử dụng cám gạo lẫn tạp chất, vẫn còn dính vỏ trấu; mụn trứng cả đỏ và sưng tấy; da nhờn….

Nhiều phụ nữ làm mọi  cách để da mịn màng hơn.
Nhiều phụ nữ làm mọi cách để da mịn màng hơn.

Như trường hợp của chị Đinh Thị T (ngõ 79, Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội). Khi nghe loáng thoáng một vài người giới thiệu về tác dụng của cám gạo, chị quyết định mua về cải thiện làn da.

Tìm hiểu trên mạng, chị Tình “hoa mắt” bởi đầy rẫu những topic bán cám gạo nguyên chất, chỗ nào cũng khẳng định sản phẩm cửa hàng mình tốt nhất. Cuối cùng chị chọn một địa chỉ gần nhà để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Thế nhưng: “Mang về sử dụng chẳng thấy hiệu quả đâu, chỉ thấy mặt tôi mẩn đỏ hết cả. Sau khi ngủ dậy thì vết mẩn biến mất. Tưởng là do đắp lượt cám quá dầy mới bị vậy nên mấy hôm sau tôi quẹt cám mỏng hơn nhưng vẫn không có gì tiến triển. Mặt vẫn nóng và ngứa đỏ. Tôi đoán là do cám chưa làm sạch hoặc vẫn còn lẫn nhiều tạp chất”, chị cho biết.

Nhiều khách hàng cũng từng không tiếc tay đầu tư làm đẹp bằng các sản phẩm cám gạo có trộn bột ngọc trai, bột nghệ để có làn da trắng sáng, khỏe mạnh với mức giá lên tới gần triệu đồng cho mỗi kilogam cám.

Theo nhiều ý kiến đánh giá thì lúc đầu sử dụng, cám gạo thường làm cho da mềm mượt, dễ chịu nhưng việc trắng sáng như quảng cáo thì chưa thấy rõ rệt. Đó là chưa kể tới việc đắp mặt nạ toàn thân bằng các loại cám gạo hạt to không chỉ phiền phức về công đoạn mà còn có nguy cơ tắc cống nhà tắm bởi phải xả rất nhiều nước thì bột cám mới thoát hết được. Do đó nhiều chị em sau khi sử dụng một thời gian thì dừng hẳn.

Hỏi về việc dùng cám gạo có thể gây dị ứng cho người sử dụng, một chủ hàng bán cám gạo online tên Thu, hiện đang là sinh viên trường ĐH Hòa Bình thừa nhận: việc dùng cám gạo tự làm, được pha trộn các hợp chất không rõ ràng hoặc không may mua phải hàng nhái thì ngoài việc giá cả có thể đắt đỏ hơn mà da người sử dụng bị dị ứng, mẩn ngứa là điều khó tránh.

Chủ hàng kể: “Có khách hàng tới mua kêu trời với em vì lỡ mua một túi cám gạo trộn bột ngọc trai, khối lượng 1,5kg từ một diễn đàn với giá 450.000 đồng. Vị khách này dùng mãi không hiệu quả, cám pha ra loãng toẹt, mà để được 2 tuần thì mốc meo”.

Cũng theo người bán này, để mua hàng thực sự có chất lượng, không gây tác động tiêu cực đến làn da thì cần thẩm định bao bì (đối với các nhãn hàng phổ biến) hoặc tiến hành thử (với các nguồn hàng tự làm, lấy ở quê). “Vì cám gạo nguyên chất sẽ không trộn thêm hóa chất bảo quản nên khách hàng có thể thử bằng cách pha bột cám gạo để tầm vài tiếng, sẽ thấy bị chua như cơm thiu”, chủ hàng nói.

Phụ nữ Việt vốn có làn da đẹp

Theo các chuyên gia y tế, loại cám gạo không sàng lọc kỹ, vẫn còn chứa vỏ trấu thì có thể gây mẩn ngứa cho người sử dụng. Khi dùng cám gạo để mát xa mặt, người dùng phải lưu ý không được mát xa ở vùng có mụn bọc, vì sẽ làm vỡ nhân mụn gây nhiễm khuẩn. Thành phần cám gạo chứa nhiều chất béo (lipid) nên những người thuộc loại da nhờn, nhiều trứng cá cũng không nên dùng.

Bác sỹ Lê Quang Lộc (Nguyên Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Xanh – Pon, Hà Nội) khẳng định, ông chưa bao giờ khuyên các bệnh nhân của mình làm đẹp cho da bằng cách đắp mặt nạ từ các loại “mỹ phẩm thiên nhiên” như cám gạo hay hoa quả.

Theo ông, bất cứ loại chất nào khi tiếp xúc với da đều tiềm ẩn những nguy cơ khó tránh mà người dùng không thể lường trước được. Việc làm dụng các phương pháp làm đẹp còn có thể dẫn đến hàng loạt các nguy cơ như dị ứng, viêm da tiếp xúc…

Ông khuyên: Da phụ nữ Việt Nam bình thường đã rất đẹp nên chỉ cần rửa mặt với nước sạch theo cách truyền thống hoặc tự mát xa da khi rảnh rỗi. Cách này giúp mạch máu lưu thông, làm cho da chuyển hóa tốt, chị em sẽ có một làn da khỏe, đẹp và không phải lo lắng nguy cơ da bị kích ứng.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang