'Nguy cơ vỡ bong bóng nhà đất ở Phú Quốc rất cao'

author 15:22 11/11/2015

(VietQ.vn) - Kể từ thời điểm cuối năm 2014, cơn sốt giá đất trên địa bàn huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2015.

Thời gian gần đây, đặc biệt là giai đoạn cuối năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, tình hình đất đai ở Phú Quốc (Kiên Giang) có sự biến động khá lớn. Một số tổ chức và cá nhân ra đảo ngọc Phú Quốc mua bán đất, đầu cơ đất diễn ra hết sức phức tạp, đẩy giá đất hiện nay tăng rất cao so với giá đất UBND tỉnh ban hành hàng năm, theo ghi nhận của TTXVN.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là phần nổi của “tảng băng đất đai” ở Phú Quốc, phần chìm của tảng băng này là nguyên nhân gây nên cơn sốt giá đất tại đây. Đó là giá trị lợi nhuận to lớn trước mắt, mua bán đất ở Phú Quốc chỉ cần giấy sang tay là thực hiện xong giao dịch. Nhiều “cò đất” vừa đặt cọc xong, hẹn thời gian giao tiền cho người bán thì lập tức có người khác hỏi mua giá cao hơn và thế là cò đất sang tay thu lợi.

Trao đổi với TTXVN, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc cho biết: Thời gian qua cũng như hiện nay, một số tổ chức và cá nhân, đa phần là ở TPHCM, Hà Nội và các tỉnh, thành lân cận ra Phú Quốc mua đất. Có những trường hợp mua bán trên cùng một thửa đất, nhưng trong vòng một tháng chuyển đổi giữa đối tượng người mua và người bán khác nhau 2 - 3 lần do người mua đất thấy có lời nên tiếp tục bán, chuyển nhượng cho người khác, cứ thế đẩy giá đất tăng không điểm dừng, không thời hạn kết thúc.

Ông Hưng cho biết thêm, ban đầu một số người mua đất do giá khá rẻ so với giá chuyển nhượng tại thời điểm mua. Vì đất đó không giấy tờ, thậm chí chưa có sơ đồ vị trí, chưa có thành quả lao động, đất lấn chiếm rừng trái phép và đối tượng mua đất cứ nghĩ mua xong là làm giấy chủ quyền sử dụng được nên đổ xô mua đất. Người mua đất không biết khu vực đất đó hiện nay là Nhà nước đang quản lý, không biết đất mua nằm trong ranh giới của đất rừng phòng hộ, vườn quốc gia…

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Đoàn Văn Đức - chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Phú Quốc cho hay, từ tháng 6/2014 đến nay giá đất chuyển nhượng nhiều khu vực tăng rất mạnh. Đến nay nhiều khu vực đã tăng 4-5 lần so với 12 tháng trước.

Tuy nhiên, giá đất ở Phú Quốc tăng cao đột biến phần lớn là do thủ đoạn mua bán sang tay của ‘cò đất’

Giá đất ở Phú Quốc tăng cao đột biến là do ‘cò’?. Ảnh minh họa

“Thu thuế từ bất động sản vì vậy tăng đột biến gấp hơn năm lần, từ 1,5 tỉ đồng/tháng lên hơn 10,5 tỉ đồng/tháng. Kê khai thuế liên quan đến nhà đất tăng đến mức chúng tôi không thể ngờ được, đến nay bộ phận nhân viên thuế gần như quá tải. Nhiều hôm nhân viên phải làm việc đến 9h tối vẫn chưa giải quyết xong hồ sơ” - ông Đức thông tin.

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2015, tại Chi cục Thuế huyện Phú Quốc có gần 4.500 hồ sơ kê khai thuế liên quan đến nhà đất (bình quân mỗi tháng 750 hồ sơ), trong đó 80% là kê khai chuyển nhượng, mua bán. Nếu căn cứ bảng giá đất của UBND huyện Phú Quốc, khu vực đắt đỏ nhất như đường Trần Hưng Đạo, 30-4, Nguyễn Trung Trực... chỉ 8 triệu đồng/m2 nhưng thực tế hiện nay giá đất bị đẩy lên trên 
15-20 triệu đồng/m2.

Theo ông Đức, giá đất tăng chóng mặt kể từ khi Phú Quốc có quyết định của Chính phủ là đặc khu kinh tế (vào tháng 6-2014). Đến tháng 10/2014 Phú Quốc lên đô thị loại 2. Tiếp đó nhiều dự án lớn đưa vào hoạt động với sân bay quốc tế Phú Quốc mở đường bay thẳng đến các thành phố lớn... người dân các vùng miền đổ về càng tạo thêm sốt đất cho Phú Quốc.

“Nhiều người đến Phú Quốc mang theo cả bao tiền mặt hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng mua đất như mua rau. Thị trường đã lên đỉnh điểm, nguy cơ vỡ bong bóng rất cao”- ông Đức cảnh báo.

Trước tình hình này, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc khuyến cáo người mua đất hiện nay nên tìm hiểu thông tin quy hoạch chung của huyện đảo; xác định nguồn gốc, thông tin về thửa đất cần mua để biết chính xác theo quy hoạch. Phú Quốc hiện nay đã có những quy hoạch và những quy hoạch chi tiết 1/2000, những khu vực, dự án đều có ranh giới, tọa độ cụ thể; khu vực nào cho xây dựng bao nhiêu phần trăm, khu vực nào cho xây dựng khách sạn 4 tầng, 5 tầng, 7 tầng, 8 tầng…

Huyện Phú Quốc đã có đủ thông tin quy hoạch cho người sử dụng đất và khi cần sẽ cung cấp đầy đủ cho nhân dân biết được để thực hiện đúng quy hoạch. Huyện khuyến cáo người mua đất tại Phú Quốc hết sức cẩn trọng, cân nhắc trước khi quyết định mua đất, không nên mua “đất chỉ” của các đối tượng cò mồi “chỉ tay bán” nhằm tránh rủi ro, “tiền mất, tật mang”.

Đồng thời, huyện Phú Quốc đang triển khai đồng bộ các giải pháp và siết chặt lại công tác quản lý đất đai trên địa bàn nên cơn sốt giá đất tăng có dấu hiệu chững lại; tăng cường quản lý, kiểm tra và kiên quyết xử lý việc xây dựng trái phép, không phép, sai phép, sai quy hoạch hiện nay.

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang