Bất động sản Phú Quốc: Sốt ảo vì người mua "lướt sóng" mong lãi khủng

author 06:40 10/11/2015

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia nhận định, giá đất tại Phú Quốc hiện nay đã có quá nhiều vị trí bị sốt ảo. Các giao dịch thỏa thuận ngầm tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua đất.

Sự kiện: Bất động sản

Thời gian qua, mua bán đất ở Phú Quốc trở thành chủ đề nóng được cả người dân trên đảo và dư luận trong cả nước đặc biệt quan tâm. Cùng với đó là mạng lưới sàn giao dịch bất động sản và “cò” địa phương đã xuất hiện dày đặc khắp nơi trên đảo ngọc này.

Với đà phục hồi của nền kinh tế, thị trường bất động sản Phú Quốc trở thành “miếng bánh ngon” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt lượng khách hàng đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chiếm đa số. Họ đến đây với mong muốn mua được những mảnh đất ở Phú Quốc có diện tích lớn để sang tay kiếm lời hoặc để đó chờ thời cơ bán ra.

Thị trường bất động sản Phú Quốc đang có dấu hiệu ‘chững lại’ trong thời gian này

Thị trường bất động sản Phú Quốc đang có dấu hiệu ‘chững lại’ trong thời gian này. Ảnh minh họa

Một lãnh đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Quốc chia sẻ: “Tôi không hiểu tiền ở đâu mà những người từ Hà Nội bỏ ra vài chục tỷ đồng đến đây mua đất nông nghiệp rồi bỏ đó chờ thời bán lại kiếm lời. Cũng có những trường hợp họ bán nhà, bán đất ở Hà Nội rồi mua đất Phú Quốc với hy vọng sẽ lãi khủng”.

Tuy nhiên, thực tế một vài tháng trở lại đây giao dịch nhà đất tại những điểm nóng trên bản đồ bất động sản Phú Quốc đang có sự “chững” lại rõ rệt. Khách hàng đến tìm đất mua cũng ít đi, không còn hiện tượng đất trao tay ngay sau khi được mua. Thay vào đó, khách hàng từ các địa phương khác đã “rành” thông tin hơn, họ đến tìm kiếm nhà đất tại các sàn giao dịch chính quy, hỏi chính quyền địa phương về nguồn gốc đất… chứ không ồ ạt mua ngay như trước đây.

Theo quan sát, các chủ đầu tư bất động sản đang để mắt đến toàn bộ thị trường, bất kể đó là Đà Nẵng, Hà Nội, Hải Phòng, Nha Trang, TPHCM hay Cần Thơ, chứ không riêng gì đảo ngọc Phú Quốc và họ đang chờ đợi xem cơ hội lớn tiếp theo sẽ là gì. Đánh giá của các chuyên gia kinh tế cho thấy giá đất tại những khu vực trên vẫn còn nằm dưới giá trị thực và cơ hội đầu tư vào đây còn rất lớn.

Trao đổi với báo chí, ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết: “Thời gian gần đây giá đất tại Phú Quốc đang tăng lên chóng mặt là do một số người đầu cơ đất, cò đất làm loạn thị trường". Theo ông Hưng, có nhiều giao dịch mua bán rất nhanh, mới mua hôm nay nhưng 2-3 ngày sau đã nhanh chóng chuyển nhượng cho người khác. Thậm chí, mới chỉ trao tiền cọc cho người bán nhưng trong ngày đã trao chứng nhận cho cá nhân mua tiếp sau đó.

Tất cả những giao dịch trên đa phần là hoạt động chui nên Ban quản lý Phú Quốc chưa có con số thông kê cụ thể. Tuy nhiên, giá đất hiện nay so với giá Nhà nước quy định có sự chênh lệch rất lớn, thậm chí cao ngất ngưởng.

Cũng liên quan đến yếu tố gia tăng đột biến giá đất, ông Hưng đánh giá, hiện nay các khoản thu liên quan đến đất như thuế thu nhập cá nhân, phí trước bạ, tiền thuê đất cũng ở mức cao. Tại hơn 10 chi nhánh ngân hàng ở Phú Quốc, 6 tháng đầu năm 2015 giao dịch lên đến hơn 15.000 tỷ đồng, trong đó, chiếm đa số là tiền chuyển nhượng bán đất.

Hiện nhà đầu tư đang rất cẩn trọng trước khi quyết định mua đất ở Phú Quốc

Hiện nhà đầu tư đang rất cẩn trọng trước khi quyết định mua đất ở Phú Quốc. Ảnh minh họa

Với tình hình biến động trên, đồng chí phó chủ tịch cho biết, Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc đang chỉ đạo và đưa ra chỉ thị về quản lý đất đai. Nghiêm cấm việc chuyển nhượng đất và chuyển mục đích sử dụng đất bất hợp pháp. Đồng thời, tuyên truyền người dân tránh mắc bẫy “cò” đất để giảm thiểu rủi ro gặp phải. “Hiện nay nhà đầu tư đang mua đất với giá cao ngất ngưởng nên nếu bỏ thêm chi phí đầu tư, tiền sử dụng đất thì khả năng thu hồi vốn rất lâu và tiềm ẩn rủi ro lớn. Khả năng xảy ra bong bóng bất động sản là điều khó tránh khỏi”, ông Hưng nói.

Trong khi đó, TS. Lê Bá Chí Nhân cho rằng: “Chúng ta cần nhận định lại thị trường đúng với hiện tại là chúng ta đang đầu tư cái gì tại Phú Quốc, resort, nhà phố thương mại, biệt thự hay cái gì. Bây giờ có thể đất Phú Quốc rất “nóng”, nhưng trong thời gian ngắn nữa thôi, người ta cũng nhìn nhận lại, và có khả năng độ “nóng” này sẽ dịu đi. Cho nên vấn đề hiện nay là nhà đầu tư nhìn nhận cơ hội thị trường ở Phú Quốc một cách cẩn trọng rồi, họ rất cân nhắc và phân tích cẩn trọng khi muốn đầu tư vào đây”.

Về phần mình, bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển CBRE Việt Nam, trước khi quyết định đầu tư đầu cơ tại Phú Quốc, các nhà đầu tư phải tìm hiểu thông tin thật kỹ, thông tin từ tất cả các nguồn thông tin qua kênh chính thống là chính quyền, hoặc qua các đơn vị tư vấn trong nước cũng như các đơn vị tư vấn nước ngoài, tránh đầu tư theo tâm lý đám đông.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang