Phú Thọ: Bắt giam bà bầu, cắt quà tiếp tế vì…chưa thành khẩn?

author 00:32 14/10/2015

(VietQ.vn) - CQCSĐT CA Phú Thọ chỉ đạo: “Cao Thị Thu Hằng khai báo gian dối, chưa thành khẩn, đề nghị trại tạm giam cắt quà tiếp tế để phục vụ cho công tác điều tra”.

Ngày 13/10, Chất lượng Việt Nam có đăng bài: “Thai phụ từng bị bắt giam: Xét xử ‘năm lần bảy lượt’ mới lộ ra chưa có quyết định khởi tố”. Vụ việc xảy ra tại tỉnh Phú Thọ.

Nhiều lần đưa người ra xét xử nhưng không có quyết định khởi tố vụ án

Đây là vụ án kéo dài từ năm 2011 đến nay vẫn chưa xong. Ngày 24/8 vừa qua, tại phiên phúc thẩm, tòa tối cao đã ra quyết định huỷ bản án sơ thẩm số 50/2014/HSST ngày 24/9/2014 của Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ điều tra lại theo quy định của pháp luật. Giao hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ điều tra lại.

Phú Thọ bắt giam thai phụ

Bà Cao Thị Thu Hằng cùng hai con nhỏ

Nghiêm trọng hơn, Tòa án tối cao kết luận, vụ án chưa có quyết định khởi tố. Thế nhưng, các cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định tạm giam Cao Thị Thu Hằng 4 tháng khi mà bà Hằng đang có bầu và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Không chỉ có vậy, từ năm 2011 đến nay, cho dù không có quyết định khởi tố vụ án nhưng bà Hằng phải nhiều lần phải ra tòa để xét xử. Đến tận tháng 8/2015, khi tòa tối cao xét xử phúc thẩm mới lộ ra vụ án chưa có quyết định khởi tố. Toà án tối cao đã kết luận việc điều tra, truy tố và xét xử của cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Bắt giam bà bầu, cắt quà tiếp tế vì…chưa thành khẩn?

Liên quan đến việc bà Hằng bị bắt tạm giam lúc đang mang thai và nuôi con nhỏ, cùng việc cắt quà tiếp tế, kê biên tài sản nhà ở của vợ chồng ông Cao Trung Sự và bà Lê Thị Đường (bố mẹ đẻ bà Hằng).

Sau khi thụ lý, giải quyết đơn của ông Nguyên Hữu Hòa (chồng bà Hằng, trú tại khu 2, thôn Nỗ Lực, xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), ngày 30/5/2012, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao (CQĐT VKSNDTC) cho biết, việc CQĐT áp dụng biện pháp bắt tạm giam đối với bà Hằng khi biết rõ bị can đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, vẫn ở tại địa phương và chấp hành giấy triệu tập của CQĐT, không có biểu hiện trốn tránh khi chưa áp dụng biện pháp ngăn chặn khác và trong thời gian bị tạm giam xác định Hằng đang mang thai 09 tuần 04 ngày tuổi là không đúng với quy định của pháp luật, vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 88 Bộ luật tố tụng hình sự.

Việc đề xuất, ra lệnh phê chuẩn Lệnh tạm giam thuộc trách nhiệm của Điều tra viên Nguyễn Mạnh Cường là người trực tiếp đề xuất, Phó trưởng phòng PC 45 Đào Diệu Sơn trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra Đinh Văn Phúc ký Lệnh bắt giam bị can Cao Thị Thu Hằng.

Về việc cắt quà tiếp tế đối với bị can Hằng, CQĐT VKSNDTC cũng nêu rõ, công văn số 01/CV ngày 03/11/2011 của CQCSĐT CA tỉnh Phú Thọ đề nghị Trại tạm giam CA tỉnh Phú Thọ kỷ luật bị can Hằng, không tiếp nhận quà gửi trong khi bị can Hằng không vi phạm bị Trại tạm giam kỷ luật là trái với Khoản 4, Điều 32 quy chế về tạm giữ, tạm giam.

Trong biên bản xác minh với Luật sư bào chữa cho bà Hằng, ông N.Đ.T. – giám thị trại tạm giam tỉnh Phú Thọ đã viết, lí do không cho bị can Hằng nhận quà tiếp tế là thực hiện theo công văn của CQCSĐT CA tỉnh Phú Thọ, trong đó có nội dung: “Cao Thị Thu Hằng khai báo gian dối, chưa thành khẩn, đề nghị trại tạm giam cắt quà tiếp tế để phục vụ cho công tác điều tra”.

Bài tiếp: Điều tra viên “bí mật” viết thêm vào biên bản lời khai

Diễn biến vụ việc

Theo kết luận điều tra cùng cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ, ngày 26/8/2011, cơ quan cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 33 đối với bị can Lê Thị Minh Hiền.

Trước đó, Hiền giới thiệu là nhân viên của Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Phú Thọ, có khả năng mua được đất dự án và chạy việc. Sau khi “nổ” về thân thế của mình, Hiền đã nhận tiền của người dân để lo chạy việc và xin đất dự án nhưng cuối cùng không thực hiện được, khiến hàng chục tỉ đồng của người dân đã đưa cho Hiền khó có thể thu hồi.

Quá trình điều tra, Hiền khai hầu hết số tiền đã nhận của người dân đều giao lại cho bà Cao Thị Thu Hằng (SN 1982, trú tại xã Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ). Tuy nhiên, số tiền Hiền nói đã đưa cho Hằng thì đều không có tài liệu nào chứng minh. Đồng thời, bản kết luận điều tra và cáo trạng không kết luận được bà Hằng có hành vi lừa đảo đối với Lê Thị Minh Hiền. Thậm chí, bà Hằng còn có tài liệu chứng minh Hiền còn nợ mình 10 triệu đồng.

Đang trong quá trình điều tra thì ngày 14/9/2011, cơ quan công an nhận được đơn của bà Hoàng Thị Thu và ông Tạ Quang Thuật tố cáo Hằng lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1.187.500.000 đồng. Khi tố Hằng tại cơ quan công an, ông Thuật chỉ xuất trình bản kê phô tô có chữ kí với tên Nguyễn Thị Hằng (không phải là Cao Thị Thu Hằng) đã nhận tiền của ông 17 lần, tổng số tiền là 587.500.000 đồng. Còn bà Thu không có tài liệu gì chứng minh việc bà Hằng nợ mình.

Trong quá trình điều tra vụ án, bà Hằng đã đưa ra những tài liệu chứng minh không có nợ nần gì đối với ông Thuật và bà Thu. Trước đó, qua mối quan hệ quen biết, bà Hằng có vay mượn của bà Thu một số tiền nhưng đã thanh toán xong từ năm 2007. Bằng chứng là bà Hằng đã cung cấp cho cơ quan điều tra 8 biên bản gốc thể hiện việc đã hoàn thành việc trả tiền này. Thậm chí, bà Hằng còn chứng minh được đã trả thừa cho bà Thu hơn 10 triệu đồng.

Đối với trường hợp của ông Thuật, trước đó ông Thuật đã gửi tiền nhờ bà Hằng mua hồ sơ và tài liệu cho một số người để thi viên chức. Nhưng sau đó, ông Thuật lại đề nghị bà Hằng trả lại tiền.

Bằng chứng cho việc thanh toán này là giấy biên nhận gốc ngày 21/10/2006 giữa bà Hằng với ông Thuật có nội dung: “…Tôi đã nhận lại đủ số tiền chị Hằng giao, chỉ giữ lại tiền hồ sơ 150.000 đồng/1 cháu. Tổng bằng 900.000 đồng. Vậy tôi viết giấy này làm bằng. Các giấy tờ khác không có giá trị thanh toán giữa hai bên. Khi nào được việc, tôi sẽ nộp tiền cho chị Hằng theo đã thỏa thuận”.

Ngày 16/9/2011, CQCSĐT đã tiến hành khởi tố bị can đối với bà Hằng. Ngày 22/9/2011, cơ quan công an đã tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Hằng để phục vụ cho công tác điều tra và được Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Phú Thọ phê chuẩn. Thời gian này, bà Hằng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và bản thân bà đang mang thai tháng thứ hai.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang