Phú Thọ: Chặn cầu Việt Trì, lòng dân không phục!

author 13:59 02/07/2016

(VietQ.vn) - Người dân phường Bạch Hạc, TP Việt Trì không đồng tình việc Công ty BOT Cầu Việt Trì chặn cầu Việt Trì cũ không cho ô tô đi qua với lí do cầu yếu.

Sau khi cầu Hạc Trì đi vào sử dụng và bắt đầu thu phí, từ ngày 15/6, Công ty BOT Cầu Việt Trì (Phú Thọ) đã xây nhiều ụ bê tông chặn cầu Việt Trì cũ, không cho ô tô đi qua. Việc làm này gây bất bình trong dư luận địa phương, đặc biệt là các hộ dân ở phường Bạch Hạc, TP Việt Trì.

Cầu cũ hỏng đúng lúc cầu mới vừa hoàn thành?

Trước việc Công ty BOT Cầu Việt Trì và Tổng cục Đường bộ kết luận cầu Việt Trì đã xuống cấp, giờ chỉ cho tàu đi qua, ô tô bị cấm, anh Nguyễn Văn Giang ở phường Bạch Hạc cho rằng lí do này không khách quan. Bởi trước kia, khi chưa có cầu mới Hạc Trì, các phương tiện giao thông đều đi qua cầu Việt Trì bình thường.

Người dân bức xúc vì cầu Việt Trì cũ bị chặn, nên ra tập trung ở cầu mới Hạc Trì để phản đối

“Từ ngày có cầu mới Hạc Trì, khi Công ty BOT Cầu Việt Trì bắt đầu thu phí thì tự nhiên lại có thông báo cầu Việt Trì xuống cấp, ô tô đi qua không an toàn. Làm sao lại có sự trùng hợp ngẫu nhiên đến kỳ lạ thế?”- anh Giang nghi vấn về tính minh bạch trong thông báo cầu Việt Trì xuống cấp của cơ quan chức năng.

Cũng liên quan đến việc này, ông Trần Văn Lượng ở tổ 10 phố Đoàn Kết, phường Bạch Hạc nêu ý kiến: “Chúng tôi không đồng tình việc làm này của chủ đầu tư Cầu BOT Việt Trì. Tàu hỏa hàng nghìn tấn đi qua thì không sao, ô tô con đi qua lại lo sập. Làm gì thì cũng phải tính đến quyền lợi chính đáng của người dân, người dân có quyền lựa chọn đi cầu nào, đi đường nào, chứ không thể ép, dồn dân đi cầu mới, tiền vào chỗ nhà đầu tư”.

Ông Nguyễn Văn Công (phường Bạch Hạc) bức xúc: “Từ ngày có cầu Hạc Trì và trạm thu phí, người dân Bạch Hạc gặp nhiều khó khăn. Giờ mua sắm, đi lại dân phải gánh thêm rất nhiều chi phí. Ví dụ khi gọi taxi, họ sẽ nói luôn là chúng tôi phải chịu chi phí qua cầu, cả đi về là 70.000 đồng. Nghiêm trọng hơn, việc Công ty BOT Cầu Việt Trì xây trụ bê tông chặn ô tô qua cầu Việt Trì đã cô lập các hộ dân phường Bạch Hạc và vùng phụ cận chân cầu, biến nơi đây trở thành vùng sâu, vùng xa, vùng lõm, vùng chân đèn”.

chặn cầu việt trì

Sau khi cầu mới Hạc Trì đi vào hoạt động, cầu Việt Trì cũ bị chặn bằng các ụ bê tông, ô tô không thể đi qua.

Cùng chung quan điểm, anh Nguyễn Văn Hải cho rằng cây cầu này bị chặn lại là giao thương tại phường Bạch Hạc mất đi nhiều. Anh Hải lập luận rằng không thể nói cầu Việt Trì đã cũ hay nguy hiểm bởi cầu mới sử dụng được 25 năm và mới dừng thu phí chưa đầy 5 năm. Chất lượng cầu còn tốt. Bên cạnh đó, việc dựng ụ lên cầu theo anh Hải là rất nguy hiểm cho phương tiện đi xe máy bởi vào buổi tối hoặc sáng sớm đèn giao thông ở khu vực này gần như là tắt. Anh Hải khẳng định, chỉ trong 3 ngày dựng ụ đã có một số vụ tai nạn nhẹ do người dân va quẹt vào ụ, và do khoảng cách giữa các ụ quá nhỏ (1,4m) nên xe thô sơ (xe thồ chở hàng hoá của người dân) cũng không đi qua được.

Việc xuất hiện các trụ bê tông chiếm lối lên cầu Việt Trì, người dân cho biết đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có một người bị gãy xương quai xanh. Vì vậy mà người dân ở quanh khu vực này rất lo lắng cho con em họ khi ngày nào các cháu cũng phải đi học qua đây.

Ông Lê Trọng Đại, 82 tuổi, một nhà giáo đã về hưu chia sẻ: “Cầu Việt Trì đã hình thành trăm năm nay và được xây dựng lại từ năm 1992. Nó có giá trị lớn về kinh tế cũng như lịch sử không chỉ riêng tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc mà với cả đất nước. Cây cầu đã cùng nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc và Phú Thọ ngày nay) cùng nhân dân cả nước làm nên những kỳ tích trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và ngày nay là trong lao động, xây dựng đất nước. Do trải qua cả một quá trình với nhiều thăng trầm nên cầu Việt Trì đã trở nên gắn bó, nghĩa tình, không thể tách rời với đông đảo nhân dân Việt Trì nói chung và dân Bạch Hạc nói riêng”.

dân chặn cầu Việt Trì

Ông Lê Trọng Đại cho rằng việc làm của chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì là thô bạo, thiếu tôn trọng nhân dân.

Về cầu mới Hạc Trì, ông Đại cho rằng cá nhân ông cũng như nhân dân địa phương rất phấn khởi khi có thêm tuyến đường nữa để đi, có thêm cầu mới để giảm tải cho cầu cũ Việt Trì. Tuy nhiên, ông không đồng tình với cách xử sự của Công ty BOT Cầu Việt Trì khi đổ các ụ bê tông chiếm lối lên cầu Việt Trì, bắt người dân phải đi cầu mới Hạc Trì để thu phí. Ông Đại bức xúc, nhấn mạnh rằng cách giải quyết như vậy quá thô bạo, không tôn trọng nhân dân.

“Sắp đến lúc đi học, ở đây có rất nhiều cháu học bên Việt Trì mà hằng ngày phải đi qua đây, qua những chiếc ụ bê tông đó liệu có an toàn hay không? Nhỡ các cháu đâm vào đó thì làm thế nào?”, ông Đại lo lắng.

Nhiều người dân ở Bạch Hạc đề nghị trước khi có một kết luận khách quan, do một đơn vị độc lập ngoài Bộ Giao thông Vận tải kiểm định chất lượng cầu Việt Trì, thì Công ty BOT Việt Trì phải dỡ bỏ những chiếc ụ bê tông ra chỗ khác.

Đề xuất sửa chữa và thu phí cầu Việt Trì

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho nhà đầu tư cầu Hạc Trì (Phú Thọ) là Công ty CP BOT Cầu Việt Trì được đầu tư, nâng cấp cầu Việt Trì cũ và thu phí.

Theo Tổng cục Đường bộ, kết quả kiểm định và ý kiến của Hội đồng Khoa học công nghệ Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hệ mặt cầu bê tông của 2 làn đường bộ 2 bên cánh gà của cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp, không đáp ứng điều kiện an toàn đối với giao thông hỗn hợp và cần phải tiến hành sửa chữa.

Bộ Giao thông Vận tải đã giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập dự án sửa chữa bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm và giao Tổng cục Đường bộ tổ chức giao thông, phân luồng theo hướng tạm thời cấm toàn bộ xe ô tô lưu hành qua cầu Việt Trì, phân luồng xe ô tô lưu hành qua cầu Hạc Trì .

Tuy nhiên, người dân sống trong khu vực không thống nhất với phương án cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Việt Trì, người dân yêu cầu  gỡ bỏ ụ bê tông ở cầu Việt Trì.

Nhằm đảm bảo khai thác cầu Việt Trì, cầu Hạc Trì an toàn, hiệu quả và do nguồn vốn ngân sách có khó khăn, Tổng cục Đường bộ đề xuất giao cho nhà đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì sửa chữa hệ mặt cầu đường bộ cầu Việt Trì và tiến hành thu phí cả hai cầu Việt Trì và cầu Hạc Trì.

Tuy nhiên, hiện tại chưa biết Công ty CP BOT Cầu Việt Trì có đồng ý với đề xuất này không, và nếu thực hiện thì khi nào mới bắt đầu?. Trong trường hợp Công ty CP BOT Cầu Việt Trì nói không có tiền để nâng cấp thì sẽ như thế nào?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin

Viết Cường - Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang