Phú Thọ: Cho doanh nghiệp khoa học vay vốn ưu đãi

author 09:46 02/08/2012

(VietQ.vn) – Tỉnh Phú Thọ đã sử dụng Quỹ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho doanh nghiệp vay vốn nghiên cứu, ứng dụng công nghệ.

Trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ KH&CN tại Phú Thọ mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Kế San cho biết sự ra đời Quỹ phát triển KH&CN của tỉnh với số vốn điều lệ trên 3 tỷ đồng đã bước đầu hỗ trợ cho 6 đơn vị vay vốn triển khai các đề tài, dự án nghiên cứu KH&CN thuộc những ngành nghề, lĩnh vực mà tỉnh ưu tiên, khuyến khích phát triển.

Nhờ ứng dụng khoa học, bưởi Đoàn Hùng được "vươn xa".
Nhờ ứng dụng khoa học, bưởi Đoàn Hùng có thể "vươn xa"

Ông Hà Kế San cũng cho biết, hiện nay hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN cũng được tiến hành đồng đều và hiệu quả, nhờ vậy đã đưa Phú Thọ trở thành tỉnh đứng thứ 3 cả nước về sản lượng chè, trở thành tỉnh có lượng gỗ phục vụ sản xuất lớn nhất cả nước, trung bình khoảng 200 m3/ha.

Hoạt động KH&CN trong các doanh nghiệp được khuyến khích phát triển, 100% doanh nghiệp đã xây dựng và đang thực hiện lộ trình đổi mới thiết bị công nghiệp. Công tác quản lý Nhà nước về KH&CN được đẩy mạnh thông qua việc đổi mới hoạt động quản lý các đề tài, dự án khoa học, quản lý sở hữu trí tuệ được chú trọng.

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế về KH&CN đã có nhiều chuyển biến tích cực, điển hình là: Chương trình hợp tác Việt Nam – Thụy Sỹ về sở hữu trí tuệ trong việc hỗ trợ tỉnh xác lập quyền chỉ dẫn địa lý Đoan Hùng cho sản phẩm bưởi quả; triển khai hợp tác với Đài Loan về nhân giống và phát triển hoa lan Hồ Điệp theo hướng sản xuất hàng hóa; chuyển giao công nghệ sản xuất chè Ô Long của Trung Quốc với Viện khoa học kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp miền núi phía Bắc…

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt đươc, hoạt động KH&CN ở Phú Thọ những năm qua còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể: tổ chức bộ máy KH&CN các cấp vẫn còn nhiều bất cập; số đề tài, dự án KH&CN có hàm lượng khoa học cao, có tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội chưa nhiều. Việc ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống còn chậm, hiệu quả chưa cao; thị trường KH&CN phát triển chậm; chưa xây dựng và  hình thành được các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; việc đa dạng hóa nguồn đầu tư tài chính cho KH&CN còn hạn chế...

Vì vậy, để nâng cao hoạt động KH&CN tại Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Dân Mạc đã kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN tạo điều kiện và ưu tiên để Phú Thọ tham gia các chương trình quốc gia về KH&CN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tiếp tục chỉ đạo và hỗ trợ tỉnh thực hiện chương trình phát triển tài sản trí tuệ; ưu tiên đưa Phú Thọ tham gia chương trình đào tạo nâng cao năng lực quản lý KH&CN ở nước ngoài theo đề án Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về KH&CN; giúp đỡ Phú Thọ một số lĩnh vực như khai thác tiềm năng du lịch; phát triển công nghiệp chế biến; khai thác giá trị văn hóa phi vật thể trong quy hoạch thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc; nâng cao chất lượng thẩm định công nghệ các dự án đầu tư vào địa bàn; xây dựng nguồn nhân lực; kết nối với các chương trình, dự án KH&CN nước ngoài.

Phương Hoàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang