Phú Thọ: Doanh nghiệp "qua mặt" chính quyền

author 13:22 15/11/2013

(VietQ.vn) - Theo kết quả kiểm tra hoạt động trong khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Tam Nông của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ, Công ty TNHH Trung Thành, địa chỉ Khu 7 xã Tề Lễ có tới 7/9 tiêu chí chưa thực hiện. Mặc dù, không đủ điều kiện hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản là vậy nhưng các doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên “hành nghề” nhiều năm qua!

Đụng đâu sai đấy!

Một trong những điều kiện tiên quyết để được cấp phép là công ty này phải có bến bãi, nơi chế biến khoáng sản song thực tế Công ty Trung Thành chưa hoàn tất được thủ tục này. Mặc dù vậy, nhưng doanh nghiệp này vẫn hoạt động suốt nhiều năm qua mà không hề bị các cơ quan chức năng sở tại “sờ gáy”. Chỉ đến khi người dân lên tiếng về việc thiệt hại hoa màu, đường dân sinh bị cày nát…thì các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ mới tiến hành thanh kiểm tra và "ngã ngửa" khi động đến đâu công ty này sai đến đấy.

Bãi tập kết cát của Công ty Trung Thành

Theo biên bản kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ cho thấy, trong 9 điều kiện hoạt để được hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản thì doanh nghiệp Trung Thành mới thực hiện được 2 tiêu chí là: Giấy phép khai thác và dự án được đầu tư phê duyệt. Còn hàng loạt các điều kiện quan trọng khác gồm: Thiết kế mỏ được phê duyệt, tiêu chuẩn giám đốc điều hành mỏ, chấp hành pháp luật vê môi trường, các giải pháp đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình..., Công ty TNHH Trung Thành đều không có hoặc thực hiện không đầy đủ.

Đặc biệt, hy hữu hơn, khi doanh nghiệp này còn bị cơ quan chức năng tuýt còi vì không đầu tư theo dự án. Qua thanh kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ còn phát hiện công ty này suốt nhiều năm đào cát mà không hề có bến bãi hợp pháp. Để lách luật, Công ty TNHH Trung Thành lại thuê sử dụng đất thổ cư của các hộ gia đình trong khu vực làm cửa hàng, kho bãi mà không hề được cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương chấp thuận.

Trước hàng loạt những sai phạm của doanh nghiệp này, ngày 10/9, Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ  đã lập biên bản kết luận những sai phạm của Công ty TNHH Trung Thành yêu cầu công ty này phải tạm dừng để hoàn tất các thủ tục pháp lý. Trước sự việc, cùng với đại diện Sở Xây Dựng, UBND huyện Tam Nông, UBND xã Tề Lễ, ông Đỗ Mạnh Tình - Giám đốc Công ty TNHH Trung Thành cũng đã thừa nhận và  ký vào biên bản.

Thông báo 670/SXD-VLXD ngày 3/10/2013 của Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND huyện Tam Nông chỉ đạo xã Tề Lễ tiếp tục kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng đất kinh doanh của Công ty TNHH Trung Thành theo nội dung biên bản kiểm tra.

Đình chỉ vẫn “lén lút” khai thác!

Mặc dù bị cơ quan chức năng yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác cát nhưng doanh nghiệp này vẫn bất chấp lệnh cấm, vẫn thực hiện hành vi hút cát trên sông Bứa. Ông Lê Văn Đảng, Phó chủ tịch UBND xã Tề Lễ khẳng định: Kể từ khi bị Sở Xây dựng, UBND huyện Tam Nông lập biên bản đình chỉ đến nay thì doanh nghiệp vẫn lén lút thực hiện việc hút cát. Mặc dù, giấy phép khai thác cát lòng sông Bứa công ty TNHH Trung Thành đã hết hạn từ ngày 24/9/2013.

Ông Lê Văn Đảng

Thừa nhận những sai phạm như kết luận của Sở Xây dựng nhưng bà Lê Thị Tỵ, đại diện cho Công ty TNHH Trung Thành cho rằng việc hút trộm cát sông Bứa sau khi hết hạn cấp phép là không có, mà đó chỉ là hoạt động...khai thông luồng lạch của công ty (?!).

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Như Lô - Trưởng Phòng Quản lý khoáng sản Sở TNMT tỉnh Phú Thọ cho biết: Việc công ty Trung Thành vẫn khai thác cát sau khi giấy phép hết hạn, hay thuê bến bãi, nơi chế biến là thẩm quyền của UBND huyện Tam Nông, xã Tề Lễ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp. Trước thông tin của báo chí cung cấp, Sở TNMT sẽ triển khai kiểm tra, chỉ đạo huyện và xã tăng cường kiểm tra, quản lý.

Cũng theo ông Lô, Sở đã nhận được hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng sản trên sông Bứa của Công ty Trung Thành. Nhưng hiện tại đang trình UBND tỉnh quyết định và chưa được Chủ tịch tỉnh phê duyệt. Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày doanh nghiệp có đơn xin cấp phép khai thác, chúng tôi sẽ có trả lời chính thức.

Khởi Chiến 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang