Phú Thọ: Nghiên cứu phân hữu cơ giúp tăng năng suất cây bưởi

author 12:00 16/10/2015

(VietQ.vn) - Phú Thọ đã nghiên cứu thành công của dự án trong việc sản xuất loại phân bón hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây bưởi, cung cấp một lượng phân bón lớn cho vùng bưởi đặc sản Đoan Hùng.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Sở KHCN Phú Thọ, Hội đồng Khoa học tỉnh Phú Thọ đã tổ chức Hội nghị đánh giá, nghiệm thu dự án sản xuất thử nghiệm “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để sản xuất phân hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây bưởi từ phế phụ phẩm trong chế biến lâm sản”, do Công ty Cổ phần tư vấn và phát triển nông thôn Phú Thọ chủ trì thực hiện.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đánh giá cao những thành công của dự án trong việc sản xuất loại phân bón hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây bưởi, cung cấp một lượng phân bón lớn cho vùng bưởi đặc sản Đoan Hùng.

Việc bón phân chuyên dùng cho bưởi ở các độ tuổi khác nhau đã làm tăng số quả trên một cây 45-132%Việc bón phân chuyên dùng cho bưởi sẽ làm tăng số quả trên một cây 45-132%

Trên cơ sở công nghệ chuyển giao và dây truyền thiết bị đã lắp đặt, vận hành thử và sau khi tiến hành các thử nghiệm để xác định được thời gian ủ, lượng men ủ thích hợp, Công ty đã tiến hành thu gom phế thải chế biến lâm sản (mùn cưa, vỏ cây), than bùn, phân chuồng về xưởng sản xuất.

Dự án đã sản xuất đủ 1000 tấn phân hữu cơ vi sinh chuyên dùng cho cây bưởi, đạt 100% yêu cầu so với mục tiêu và sản phẩm của dự án đã đề ra.

Dự án đã tiến hành bón thử nghiệm phân hữu cơ vi sinh cho 1ha bưởi Sửu, 1ha bưởi Bằng Luân và 1ha bưởi Diễn. Kết quả cho thấy cây bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, cho nhiều quả, góp phần làm tăng năng suất, giá trị làm lợi cho người trồng bưởi.

Việc bón phân chuyên dùng cho bưởi sẽ làm tăng số quả trên một cây 45-132%, tăng năng suất bưởi 61-226%, tăng  tiền lãi 41-208% so với công thức bón phân của nông dân. Bón phân chuyên dùng cho bưởi ở các độ tuổi khác nhau cũng làm tăng chất lượng bưởi (phần thịt bưởi ăn được 64,0-65,4%; hàm lượng nước 87,5-89,5%; hàm lượng đường (độ Brix) 9,8-10,8 trong thịt bưởi) so với công thức bón phân của nông dân (phần thịt bưởi ăn được 47,6-60,0%; hàm lượng nước 81,5-83,5%; hàm lượng đường (độ Brix) 8,6-9,2 trong thịt bưởi).

Bên cạnh đó, việc bón phân chuyên dùng cho bưởi ở các độ tuổi khác nhau đã cải thiện được độ phì nhiêu đất trồng bưởi (tăng hàm lượng lân dễ tiêu, kali dễ tiêu, độ ẩm đất, độ xốp đất và mật độ của các nhóm vi sinh vật hữu ích trong đất (vi sinh phân giải xenlulo, vi sinh vật cố định nào và vi sinh vật phân giải lân) so với công thức bón phân của nông dân, theo thông tin từ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Lưu Ly


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang