‘Phù thủy’ Trần Bảo Minh: ‘Cậu bé trong quảng cáo 6-1=6 thông minh đó chứ’!

author 06:22 09/03/2016

(VietQ.vn) - Theo “Phù thủy” Trần Bảo Minh, kiểu “phù phép” trong quảng cáo 6-1=6 chẳng ảnh hưởng tới ai, không sai quy luật toán học mà ngược lại, nó rất vui.

Quảng cáo sữa chua Ba Vì: ‘Phù thủy’ Trần Bảo Minh đã ‘phù phép’ thế nào?

Sau khi xem một đoạn quảng cáo về sữa chua mang nhãn hiệu Ba Vì, trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, hầu hết các bà mẹ đều tỏ ra khá bức xúc. Họ cho rằng nhãn hàng này quảng cáo như vậy là sai về mặt toán học, làm hại trẻ em bởi 6-1=5 chứ không thể 6-1=6 được.

Thậm chí, nhiều đứa trẻ sau khi xem clip quảng cáo trên tivi còn quay ra chê với mẹ: “Cậu bé kia dốt!”. Hoặc một số bạn còn bắt chước, học theo “phép trừ” của quảng cáo một cách máy móc, cứ khăng khăng trả lời bố mẹ rằng: 6–1 =6, chứ không phải bằng 5.

Có thể nói, đoạn quảng cáo có nội dung nhấn mạnh vào việc “ăn 1 còn mấy” đã gây ra nhầm lẫn cho con trẻ và phản ứng tranh cãi của nhiều phụ huynh.

Trước “làn sóng” phản đối gay gắt của dư luận, đại diện nhà sản xuất, ông Trần Bảo Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Quốc tế (IDP) – người được mệnh danh là “phù thủy marketing” cho biết: Đoạn clip trên không phải là quảng cáo sản phẩm mà là thông điệp của chương trình mùa hè của IDP “mua 6 tặng 1”. 

“Tôi cũng có đọc báo và cũng biết việc các bà mẹ phản ứng: Sao lại dạy toán sai cho con?  Khi có TVC mới, tôi cũng tìm hiểu và xem xét. Bên cạnh các ý kiến trái chiều của các bà mẹ, tôi cũng nhận được nhiều ý kiến khen. Nếu TVC này kết thúc ở đoạn: 6 hộp lấy đi 1 còn 5 mà cậu bé lại bảo còn 6 thì nhiều người sẽ nghĩ: “Ủa thằng bé này làm trò quỷ quái gì vậy”, “TVC tạo sự khó hiểu hay làm toán sai?”. Nhưng khi xem tiếp thì khán giả sẽ thấy, thằng bé chỉ cho bố xem: “kia kìa”. Và điểm nhấn đã được giải tỏa” – ông Minh nói. 

"Phù thủy" Trần Bảo Minh cho rằng: Cậu bé thông minh chứ không "dốt"!

Trao đổi với báo Chất lượng Việt Nam, ông Trần Bảo Minh cũng chia sẻ: “Để truyền tải thông điệp, nếu như chúng tôi nói: “Hãy mua sữa Ba Vì, mua 6 hộp được tặng 1 hộp” thì ai cũng thấy chán, sẽ chẳng ai để ý nhưng nếu clip tung ra một cách đầy ẩn ý, giúp ai đó hứng thú,  họ sẽ để ý xem ngay”.

Ông Minh đưa ra dẫn chứng: Ngày trước, ông đã từng làm TVC quảng cáo cho một hãng taxi tài trợ giải bóng đá Việt Nam, clip này được dàn dựng với hình ảnh quả bóng bay khắp cả nước, bay tới đâu, người dân đều cuồng nhiệt đón nhận tới đó.

Và khi bay tới Cầu Thê Húc ở Hà Nội, có một cô gái đang đứng thướt tha trong tà áo dài, thấy quả bóng bay qua, cô cũng giơ chân sút. Sau khi TVC này được phát tán, không ít người đã “ném đá” hội đồng trước một hình ảnh mà họ cho là không đẹp mắt, không phù hợp với nét dịu dàng, e lệ truyền thống của phụ nữ Việt Nam: Đã mặc áo dài lại còn đá bóng như con trai. 

Nhưng trên thực tế, câu chuyện đằng sau của quảng cáo trên là sự hưởng ứng đầy cuồng nộ của mọi người dân cả nước, quả bóng cứ đến chân ai thì như một phản xạ tự nhiên, ai thấy cũng sẽ đá.

Theo ông Minh, một clip quảng cáo hay là một TVC tạo ra “điểm nhấn” cho người xem, khiến người ta thích thú.“Khi xem quảng cáo sữa chua Ba Vì, khán giả sẽ phải đặt ra câu hỏi trong đầu:  “Ủa 6 lấy đi 1 mà sao không phải là 5?”. Đoạn cuối chính là lời đáp, lời giải thích ý nghĩa cho câu hỏi đó. Và nút thắt được mở khi đứa bé chỉ tay vào hộp sữa được tặng thêm, khán giả lúc này mới “à” lên một tiếng, hóa ra là: 6 hộp được khuyến mại  1 hộp, lấy đi 1 thì vẫn còn 6 hộp...

Tôi thấy đứa bé trong TVC thông minh đó chứ!  Nó biết chương trình này, ăn đi 1 hộp thì vẫn còn 6, chứ đứa bé đâu có sai đâu. Nó đã thông minh hơn, ông bố còn không biết có chương trình kia” – “Phù thủy marketing” Trần Bảo Minh nhấn mạnh.

'Thực ra mọi người làm quá lên thôi!'

Vị Tổng Giám đốc IDP này cũng cho rằng: Ý tưởng này được mọi người thích vì nó rất giống với sự nghịch ngợm của một đứa bé.

“Con gái tôi cũng 6 tuổi, nó thi thoảng cũng trọc tôi: 6-3, bố biết là bao nhiêu không, rồi nó tự trả lời kết quả là bằng 2 hoặc bằng 4 – dù nó biết tỏng là phải bằng 3 mới đúng. Cậu bé này cũng thế thôi, nó muốn trọc vui với bố nó. Cũng giống như khi bạn ở nhà, bạn đưa quả táo ra trêu con: có 2 quả táo, nếu mẹ lấy đi 1 còn mấy, nếu nó bảo 1 thì còn gì vui và nghịch ngợm nữa đâu. Nhưng nếu nó nói 2 vì… “con đâu có cho mẹ lấy đi quả nào đâu” thì vui đúng không?” – ông Trần Bảo Minh dí dỏm giãi bày.

Theo ông Minh, quảng cáo không hề sai quy luật toán học. Ảnh cắt ra từ clip

Với ông Minh và đội ngũ làm chương trình này, sự “phù phép” trên cũng “chẳng ảnh hưởng tới ai, hình ảnh này rất vui, có điểm nhấn” và “nó có dạy gì sai không? Sai quy luật toán học ư? Không, thực ra mọi người làm quá lên thôi!”.

“Tôi cho rằng: Quảng cáo của Ba Vì tạo ra sự bất ngờ cho tới phút chót. Khi xem một mẫu quảng cáo hay một thước phim thì chúng ta không cần xét nét tới từng câu chữ, từng lời nói. Tôi luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của mọi người xem. Có người nói cậu bé này dốt nhưng mà dốt hay thông minh tới phút chót, chúng tôi đã giải quyết điều đó. Nhưng tôi nghĩ: cậu bé đó thông minh hơn những người khác mà. TVC này nhẹ nhàng và mục đích vui vẻ giữa 2 bố con là chính thôi!” - Tổng Giám đốc IDP lưu ý.

Tuy vậy, dưới góc nhìn của một số chuyên gia marketing, việc quảng cáo của sữa chua Ba Vì như trên có thể khiến trẻ em nhầm lẫn về mặt toán học và phụ huynh có phản ứng tranh cãi vì muốn bảo vệ con cái của họ. Bởi lẽ, trẻ em chưa thể nhận thức được như người lớn, chúng chỉ hiểu được nghĩa đen một cách đơn giản chứ không thể hiểu nghĩa bóng hay hiểu sự việc theo một cách phức tạp hơn. 

Và với trò “đố vui” tạo scandal này của Trần Bảo Minh, có chuyên gia nhận định: Không ngoại trừ khả năng có thể quảng cáo này sẽ tạo ra những phản ứng thiếu tích cực ngoài mong muốn của nhà sản xuất.

Clip quảng cáo sữa chua Ba Vì của công ty IDP chỉ kéo dài vỏn vẹn 19 giây xoay quanh cuộc hội thoại giữa một cậu bé và cha mình.

Cuộc đối đáp cụ thể như sau: Cậu bé ngồi đếm 6 hộp sữa chua. Tiếp đó, cha cậu bé có hỏi 6 hộp lấy mất 1 hộp thì bằng mấy?

Cậu bé liền dõng dạc trả lời đáp bằng 6. Cha cậu bé liền hỏi lại: 6 hộp lấy 1hộp thì bằng mấy, nhưng cậu bé vẫn tiếp tục khẳng định là 6 bằng cách chỉ tay vào lốc sữa có 6 hộp.

Sau đó, clip có thêm đoạn nói về mua một lốc 6 hộp được tặng thêm 1 hộp sữa chua.

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang