Phú Yên: Hơn 500.000 con tôm hùm bị chết, người dân trắng tay sau một đêm

authorĐỗ Thu Thoan 13:01 29/05/2017

(VietQ.vn) - Hiện tượng tôm hùm chết loạt trên địa bàn tỉnh Phú Yên khiến người nuôi tôm trắng tay sau 1 đêm. Theo ước tính, đợt chết hàng loạt lần này đã cướp đi hàng chục tỷ đồng của người nuôi tôm.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo VOV, những ngày này, cả khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, Phú Yên chìm trong lo lắng. Hàng trăm người dân đứng ngồi không yên khi tôm hùm chết hoàng loạt. Hiện tượng này vừa mới xảy ra, sau những cơn mưa lớn đột ngột giữa mùa nắng nóng.

Tại phường Xuân Yên, thị xã Sông Cầu, tình trạng tôm chết hàng loạt lần này xảy ra nặng nhất trong gần chục năm qua khiến nhiều hộ nuôi tôm thiệt hại cả tỷ đồng.

phu-yen-hon-500000-con-tom-hum-bi-chet-nguoi-dan-trang-tay-sau-mot-dem

Tôm chết hàng loạt tại Phú Yên đã cướp đi hàng chục tỷ đồng của người dân. Ảnh: Dân trí

Chia sẻ với VOV, ông Nguyễn Hữu Đài, Phó Trưởng trạm thú y Thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên cho biết: “Những ngày gần đây có hiện tượng nắng nóng, mật độ nuôi của bà con thì tương đối dày cộng với trời mưa dông lớn vừa xảy ra làm cho nước phân tầng về độ mặn, ô xi, nhiệt độ cộng với sáng nay nắng gắt trở lại nên thiếu oxy xảy ra hiện tượng tôm chết”.

Đáng lo ngại là tình trạng tôm hùm chết do sốc nước mưa vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Các lồng nuôi càng gần mặt đáy, mức độ tôm chết càng cao. Nhiều người tìm cách đưa lồng nuôi tôm lên cao. Thế nhưng, đó cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Tuy nhiên, theo Vnexpress, ngày 27/5, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên công bố nguyên nhân gây ra hiện tượng tôm hùm nuôi trong lồng bè ở trên vịnh Xuân Đài (huyện Sông Cầu) chết hàng loạt.

Qua các lần kiểm tra mẫu hải sản, cơ quan chức năng xác định tôm hùm bị nhiễm vi khuẩn Rickettsia like bacteria - còn gọi là bệnh sữa, khiến tôm chuyển từ màu trắng trong sang trắng đục; dịch tiết và gan tôm nhợt nhạt rồi hoại tử dần, gây chết hàng loạt.

Dưới tầng đáy, hộ nuôi tôm phát hiện nước sủi bọt, bốc mùi hôi thối. Nhiều hải sản khác như cá dìa, dò, cá bống, tôm, cua, ghẹ, hàu... ở tầng đáy chết hàng loạt.

phu-yen-hon-500000-con-tom-hum-bi-chet-nguoi-dan-trang-tay-sau-mot-dem

Đến thời điểm hiện tại có 523.970 con tôm hùm chết. Ảnh: Vnexpress

Theo thống kê của Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên, Dân trí cho hay, đến thời điểm hiện tại có 523.970 con tôm hùm chết, trong đó: xã Xuân Phương có khoảng 141 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm chết là 418.770 con (4.230 lồng), trong đó tôm hùm Bông chết 164.970 con (2.538 lồng); tôm hùm Xanh chết 253.800 con (1.692 lồng).

Tại phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu), có khoảng 202 hộ nuôi bị thiệt hại với tổng số tôm hùm chết là 105.200 con (1.140 lồng); trong đó tôm hùm xanh chết 73.640 con (566 lồng); tôm hùm bông 31.560 con (574 lồng).

Chia sẻ với Dân trí, ngư dân Phạm Canh thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương cho biết: Hiện những con tôm đã chết, tư thương mua với giá cao nhất cũng chỉ bằng 1/10 so với lúc sống. Thậm chí nhiều nơi do tôm hùm chết quá nhiều nên chỉ bán được 30.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi tôm sống giá hơn 1 triệu đồng/kg.

Với việc tôm chết hàng loạt như vậy đã gây tổn thất kinh tế rất lớn cho người nuôi trồng thủy sản ở Phú Yên. Theo đó, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT đó có văn bản hướng dẫn chính quyền địa phương thống kê, lập danh sách. Để Sở có chính sách, cơ chế giúp người dân có điều kiện tái đầu tư nuôi trồng trở lại.

Ngoài ra, Sở cũng vận động người nuôi vớt thủy sản chết đem vào bờ xử lý hoặc bán để hạn chế việc ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến những lồng tôm còn sống và điều kiện môi trường nuôi sau này.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang