Phú Yên: Nâng cao năng suất lao động nhờ phát triển nhân lực có kỹ năng nghề

author 06:30 07/06/2020

(VietQ.vn) - Thời gian qua, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực thực hiện Chỉ thị 24/CT-TTg của Thủ tướng về Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhằm góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh trong tình hình mới.

Nhằm đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nhất là nhân lực có tay nghề cao nhằm nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề.

Tăng cường chuyển đổi số, đào tạo trực tuyến; chú trọng đào tạo lại, đào tạo thường xuyên lực lượng lao động để tạo chuyển biến mạnh mẽ về quy mô, chất lượng, hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; bảo đảm người học có kỹ năng chuyên môn, kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng khởi nghiệp và ngoại ngữ… thích ứng với yêu cầu của thị trường lao động.

Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung 

Lợi thế của Phú Yên là có hai cơ sở đào tạo là Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung và Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên được Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐTB-XH) chọn đào tạo rất nhiều ngành nghề trọng điểm, đạt chuẩn quốc gia, quốc tế… nên việc nâng cao năng lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đào chất lượng cao theo chuẩn quốc gia, chuẩn quốc tế đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề theo yêu cầu đã nêu trong Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ là rất thuận lợi.

Xác định chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp sẽ đem lại hiệu quả trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo việc làm bền vững cho người lao động, các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm tới việc xây dựng và phát triển mô hình gắn kết với doanh nghiệp, đào tạo theo địa chỉ sử dụng.

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên chia sẻ: Hiện không ít doanh nghiệp đã có những hợp tác tốt để chung tay với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo nghề. Đây là một mắt xích rất quan trọng, bởi đào tạo nghề không thể chỉ trông cậy vào nỗ lực của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp mà rất cần sự vào cuộc tham gia của các doanh nghiệp. Việc doanh nghiệp hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp giúp mở ra cơ hội cho học viên nghề có cơ hội được tiếp cận công nghệ, thực hành tay nghề với chính những kiến thức được học. Thậm chí tổ chức đào tạo khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập sau đó cho lao động.

Trong năm 2019, số lao động có việc làm trên địa bàn tỉnh là 24.750 người. Cụ thể, lao động làm việc trong tỉnh là 16.744 người, lao động làm việc ngoài tỉnh 7.560 người, xuất khẩu lao động 446 người. Trong đó, tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề là 49,07%. Năm 2020, Phú Yên phấn đấu nâng tỉ lệ lao động qua đào tạo lên 70%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề là 51%.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hóa phát triển giáo dục nghề nghiệp, tăng cường sự hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp. Trong đó, tỉnh luôn khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giáo dục nghề nghiệp, tạo sự liên kết giữa người lao động, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để nâng cao khả năng có việc làm cho người lao động sau khi đào tạo.

Các cơ sở giáo dục đào tạo cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc kết nối cung - cầu để nâng cao hiệu quả đào tạo và sử dụng lao động.

Bảo Linh

Cảnh giác với đối tượng mua bán dạo các loại hàng hóa, vật phẩm cúng lễ tại khu du lịch(VietQ.vn) - Bộ Công an vừa đưa ra cảnh báo, người dân cần cảnh giác đối với các đối tượng mua bán dạo nhiều loại hàng hóa, vật phẩm cúng lễ tại các khu du lịch.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang