Phú Yên: Nuôi trùn quế cho năng suất cao

author 14:25 20/06/2015

(VietQ.vn) - Nghề nuôi trùn quế đã giúp gia đình ông Huỳnh Văn Tỷ, thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên thoát nghèo và có nguồn thu nhập ổn định.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trước khi đến với nghề nuôi trùn quế, gia đình ông Huỳnh Văn Tỷ, thôn Mỹ Phú, xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đã làm nhiều nghề nhưng thu nhập chưa đủ để trang trải cho cuộc sống. Ông Tỷ tự tìm tòi, mày mò học hỏi nghề nuôi trùn quế. Giờ đây ông đã thoát nghèo, vừa có tiền để trang trải cho gia đình, vừa có nguồn thu nhập ổn định.

Ông Tỷ chia sẻ, thời gian đầu khi mới đầu tư chuồng trại thả giống, ông Tỷ không gặp ít khó khăn do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, thiệt hại không nhỏ. Dẫn tôi ra xem khu vực nuôi trùn rộng hơn 500 m2 của gia đình, ông Tỷ cho biết, con giống chỉ phải mua lần đầu, vì trùn quế sinh sản rất nhanh, sau 20 ngày thả nuôi là trùn đã trưởng thành, cặp đôi với nhau rồi sinh sản. Trùn mẹ cứ một tuần đẻ một lần, từ hơn hai tuần trở đi trứng nở thành kén rồi hóa thành trùn con.

Nuôi trùn quế cũng không tốn nhiều nhân công, diện tích sản xuất nhỏ, thu nhập lại ổn định, hiệu quả kinh tế cao. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, ông Tỷ đã bán được hơn 100 triệu đồng từ trùn thịt và 104 triệu đồng tiền trùn giống và phân trùn, tổng cộng thu 204 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí mua phân bò cho ăn, nhân công, vận chuyển….,  hết 50 triệu đồng, ông còn lãi 154 triệu đồng.

Ông Tỷ chăm sóc luống nuôi trùn quế

Ông Tỷ chăm sóc luống nuôi trùn quế

Theo kinh nghiệm của ông Tỷ, trùn quế rất sợ ánh sáng nên khi làm chuồng cần che kín để tránh ánh sáng lọt vào. Luống nuôi nên làm sâu 30 - 40 cm, rộng trên 1 m và phải lát nền để tránh trùn bò mất. Người nuôi phải hiểu một số đặc tính sinh lý, sinh thái cơ bản của con trùn; có kiến thức tối thiểu về các loại chất thải hữu cơ dùng làm thức ăn cho trùn. Bảo đảm các điều kiện về nhiệt độ và độ ẩm, nên có biện pháp ngăn ngừa các thiên địch như kiến, cóc, nhái…

Ông Tỷ còn thành lập trại phân bón chuyên cung cấp cho người tiêu dùng ở Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng. Phân bón từ trùn quế cung cấp nhiều chất dinh dưỡng vi lượng, đa lượng cho cây trồng, giúp kích thích ra rễ, đâm chồi, nhiều hoa đậu trái, giảm thiểu nấm, phân giải hữu cơ tồn dư trong đất, làm cho đất tơi xốp dễ hấp thu.

Ông Trần Nguyễn Lâm Viên, Trạm Khuyến nông Khuyến ngư Tây Hòa, Phú Yên cho hay, mô hình nuôi trùn quế của ông Tỷ là một mô hình vừa cho thu nhập đáng kể, lại vừa làm sạch môi trường, vốn đầu tư để nuôi trùn quế không cao, thích hợp với người nông dân nên đây là mô hình lý tưởng để kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông Tỷ còn bán giống cho bà con muốn mua với giá giảm tới 20%, ký hợp hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, kể cả phân trùn và thu mua ngang giá với thị trường bên ngoài.  

Để nhân rộng mô hình nuôi trùn quế kết hợp chăn nuôi, ông Huỳnh Văn Tỷ, thôn Mỹ Phú đã tạo điều kiện thuận lợi để cho nông dân  trong và ngoài xã đến học hỏi kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trùn quế. Ông đầu tư thêm kinh phí mở rộng quy mô chuồng nuôi, đảm bảo có đủ lượng trùn giống phục vụ cho nông dân trong và ngoài huyện. Đồng thời ông còn tới tận nơi để hướng dẫn kỹ thuật nuôi trùn quế.

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang