Nguy cơ núi lửa ngầm 'thức giấc' ngoài bờ biển phía tây của Mỹ

author 15:37 05/05/2015

(VietQ.vn) - Sau quá trình nghiên cứu, theo dõi những hiện tượng phun trào núi lửa dữ dội tại Mỹ, các chuyên gia nhận định rằng núi lửa Axial nằm ngoài bờ biển phía tây của Mỹ có thể sẽ phun trào ngầm dưới biển.

Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, núi lửa ngầm ngoài khơi bờ biển Mỹ "thức giấc" và có thể phun trào dung nham dưới biển. Núi lửa ngầm Axial có độ cao khoảng 900 m tính từ đáy đại dương, cách bờ biển phía tây của Mỹ khoảng 480 km. Các nhà nghiên cứu được cảnh báo về khả năng phun trào núi lửa ngầm của nó sau ghi nhận những thay đổi lớn về độ cao của đáy biển và sự gia tăng các trận động đất nhỏ hôm 24/4.

Phun trào núi lửa ngầm ngoài khơi bờ biển Mỹ

Phun trào núi lửa ngầm ngoài khơi bờ biển Mỹ 

Bill Chadwick, nhà địa chất của Đại học bang Oregon cùng đồng nghiệp là Scott Nooner, chuyên gia Đại học North Carolina đã theo dõi Axial trong suốt 15 năm qua, bằng cách đo đạc chuyển động của đáy biển khi núi lửa "phồng lên" cùng magma và sau đó "xẹp xuống". Sau hoạt động phun trào năm 1998, họ dự đoán lần phun trào tiếp theo sẽ xảy ra trước năm 2016.

Tuần trước, vùng trung tâm của miệng núi lửa giảm dần 2,4 m trong 12 giờ và số lượng dư chấn nhỏ tăng từ hàng trăm lên hàng nghìn mỗi ngày, riêng trong ngày 24/4, con số này là 8.000. Các kết quả đo đạc được ghi nhận từ 8 máy đo địa chấn ở quanh rìa miệng núi lửa lớn của Axial, trong khi đó hệ thống cảm biến đo thay đổi về áp suất nước. Theo Live Science, đây là lần đầu tiên Chadwick cùng đồng nghiệp có thể quan sát hiện tượng phun trào trong thời gian thực nhờ các thiết bị được kết nối với một sợi dây cáp.

Cách đây không lâu, những dòng đá nóng chảy bắn lên tung tóe từ hồ dung nham ở núi lửa Kilauea, Haiwaii, Mỹ. Những hình ảnh của sự phun trào núi lửa tại đây đã được du khách khi lại tuần trước.

Cận cảnh màn phun trào núi lửa dữ dội của Kilauea, Haiwaii, Mỹ

Cận cảnh màn phun trào núi lửa dữ dội của Kilauea, Haiwaii, Mỹ

Theo AP, vì dung nham dâng lên từ bên trong núi lửa, nên hồ dung nham được đẩy lên vị trí cao hơn, đủ để quan sát từ xa. Lần gần nhất dung nham nóng chảy được nhìn thấy ở miệng núi lửa là năm 1982, khi một khe nứt phun trào.

Janet Babb, chuyên gia của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ hôm 30/4 cho biết đây là lần đầu tiên dung nham phun trào được quan sát từ khu vực dành cho công chúng trong Công viên Quốc gia Núi lửa Hawaii.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang