Vợ chồng Phước Sang vỡ nợ 113 tỷ đồng, Vietinbank 'vạ lây'

author 09:32 13/06/2016

(VietQ.vn) - Vụ việc Phước Sang vỡ nợ hơn 113 tỷ, Chi cục THADS quận 1 cho rằng Vietinbank Đồng Nai vi phạm pháp luật, phía ngân hàng có lập luận không phạm luật.

Sự kiện: Đại gia tỷ phú

Từ việc “ông bầu” Phước Sang vỡ nợ hơn 113 tỷ

Theo thông tin báo Kiến Thức có được, ngày 10/6/2016, Chi cục thi hành án dân sự quận 1 (Cục thi hành án TP HCM) đã có văn bản đề xuất phạt 20 triệu đồng đối với ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Đồng Nai mà theo Chi cục THADS quận 1 là do ngân hàng vi phạm “không chấp hành quyết định của người có thẩm quyền thi hành án về việc khấu trừ tài khoản, thu hồi giấy tờ có giá trị của người phải thi hành án”.

Trước đó ngày 30/12/2015, Toà án nhân dân quận 1 (TPHCM) ra bản án và Chi cục THADS quận 1 tổ chức thực hiện bản án có nội dung Công ty cổ phần giải trí Phước Sang, ông Lưu Phước Sang, bà Nguyễn Thị Kim Thư và 3 người thân khác của Phước Sang phải trả cho Ngân hàng TMCP Á Châu số tiền (làm tròn) 113 tỷ 158 triệu đồng; Công ty CPĐT Phước Sang phải nộp án phí hơn 221 triệu đồng.

Theo đó, tài sản đảm bảo thi hành án là các Quyền sử dụng đất của các đối tượng nói trên tại xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; trong đó có số tiền đền bù từ việc thu hồi Quyền sử dụng đất của vợ chồng Phước Sang và ông Lương Thiên Hậu. Số tiền đền bù (hơn 2 tỷ 700 triệu đồng) hiện đang đứng tên chủ tài khoản là Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện Long Thành tại Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Đồng Nai, phòng giao dịch Long Thành.

Do đương sự không tự nguyện thi hành án nên Chi cục THADS quận 1 đã tiến hành xác minh và gởi quyết định khấu trừ đến Vietinbank, Chi nhánh Đồng Nai, PGD Long Thành để yêu cầu phối hợp thực hiện.

Vợ chồng Phước Sang vỡ nợ hơn 113 tỷ. Ảnh: VietnamnetVợ chồng Phước Sang vỡ nợ hơn 113 tỷ. Ảnh: Vietnamnet

Chi cục THADS lập biên bản Ngân hàng

Mặc dù nhận quyết định của Chi cục THADS quận 1 về việc yêu cầu khấu trừ số tiền mà theo Chi cục THADS quận 1 đó là số tiền của Phước Sang, Kim Thư và Thiện Hậu để bảo đảm thi hành án, tuy nhiên Vietinbank, Chi nhánh Đồng Nai vẫn không chuyển vào tài khoản của Chi cục THADS quận 1 theo yêu cầu.

Trong công văn phúc đáp cho Chi cục THADS quận 1, Vietinbank Chi nhánh Đồng Nai trả lời: “Đề nghị Chi cục THADS quận 1 liên hệ làm việc với Trung tâm Quỹ đất huyện Long Thành (chủ tài khoản) để đảm bảo quyền lợi của các bên được giải quyết theo đúng quy định và hợp lý. Vietinbank Chi nhánh Đồng Nai sẽ phối hợp thực hiện khi có ý kiến đồng thuận giữa các bên”.

Tuy nhiên, Chi cục THADS quận 1 cho rằng việc phúc đáp cũng như việc Vietinbank Chi nhánh Đồng Nai không chuyển tiền theo Quyết định của cơ quan THA là việc làm trái quy định của pháp luật theo quy định tại khoản 2, Điều 76 (Luật THADS) và khoản 3, Điều 21, nghị định 62 ngày 18/7/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến vụ việc vợ chồng Phước Sang vỡ nợ, Chi cục THADS lập biên bản Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: Kiến thứcLiên quan đến vụ việc vợ chồng Phước Sang vỡ nợ, Chi cục THADS lập biên bản Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: Kiến thức

Lập biên bản ngân hàng vi phạm hành chính

Chiều 6/6, đại diện của Chi cục THADS Quận 1 đã lập biên bản về việc vi phạm hành chính đối với VietinBank – chi nhánh Đồng Nai, do đơn vị này không thực hiện khấu trừ số tiền như đã đề cập trên. Việc lập biên bản này có sự chứng kiến, tham gia của Phó chủ tịch và 1 cán bộ UBND P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa.

Trong biên bản, Chi cục THADS Q.1 cho rằng, VietinBank đã vi phạm khoản 10, điều 162 luật Thi hành án Dân sự, tức “không chấp hành quyết định của Chấp hành viên về việc khấu trừ tài khoản, trừ vào thu nhập, thu hồi giấy tờ có giá của người phải thi hành án”. Chi cục THADS Quận 1 trong văn bản, vẫn tiếp tục yêu cầu ngân hàng VietinBank – chi nhánh Đồng Nai chuyển ngay số tiền theo quyết định của đơn vị này.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện của VietinBank có trao đổi. Người này cho rằng, tên chủ tài khoản và số tài khoản mà Chi cục THADS Quận 1 yêu cầu VietinBank Chi nhánh Đồng Nai khấu trừ tiền không phải là số tài khoản của người phải thi hành án, tức không phải của ông Phước Sang, bà Kim Thư và ông Hậu, báo Vietnamnet đưa tin.

Đại diện ngân hàng nói rõ, số tiền đó chưa phải số tiền của cá nhân 3 người phải thi hành án. Kể cả việc họ được giải quyết đền bù thì đó là số tiền đền bù cho “hộ gia đình”, chứ không phải của các cá nhân. Từ cơ sở đó, đại diện VietinBank cho rằng, “VietinBank chưa có đủ căn cứ để thực hiện việc khấu trừ tiền trong tài khoản của ông Phước Sang, bà Kim Thư và ông Hậu, cũng như thực hiện trách nhiệm chuyển số tiền…”.

Kinh doanh ế ẩm, Burberry cắt hơn 100 tỷ tiền lương của CEO(VietQ.vn) - CEO Christopher Bailey của Burberry vừa bị cắt 75% lương năm 2015 bởi hãng sản xuất hàng xa xỉ lớn nhất nước Anh đang phải vật lộn để tăng trưởng.

Cảnh Nguyễn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang