Phương Anh - nhà thầu được hưởng ‘đặc quyền’ tại các dự án ở Thái Bình?

author 06:57 30/12/2019

(VietQ.vn) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều đặc quyền, đặc lợi mà công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Phương Anh được hưởng khi thực hiện nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Theo kết luận Thanh tra của Thanh tra Chính phủ về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thời kỳ năm 2011 - 2016 và đất đai, môi trường thời kỳ từ năm 2006 - 2016, cơ quan nhà nước đã phát hiện hàng chục dự án trên địa bàn tỉnh Thái Bình có sai phạm. Đáng nói, nhiều dự án sai phạm công khai, kéo dài và có tính hệ thống trong nhiều năm khiến cho ngân sách Nhà nước có nguy cơ thất thu, thất thoát nhiều tỷ đồng...

Cụ thể, theo TTCP, tại một số dự án, nhiều doanh nghiệp được giao đất không qua đấu giá, được UBND tỉnh Thái Bình cho triển khai dự án và ứng hàng trăm tỷ đồng trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định...

Điển hình trong số các doanh nghiệp này là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Phương Anh (công ty Phương Anh) do bà Hoàng Thị Phương giữ cương vị Giám đốc. Kết luận thanh tra đã chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình quản lý và sử dụng đất của doanh nghiệp này.

 Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư. (Ảnh TBCK)

Theo kết luận thanh tra, Dự án đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối với đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Công ty Phương Anh làm chủ đầu tư có tổng diện tích là 266,256,2 m2. Dự án được thi công từ năm 2010 đến năm 2017 nhưng cho đến nay chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh Thái Bình là vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư và xây dựng.

Ngoài ra, liên quan đến việc cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, Công ty Phương Anh đã tiến hành khai thác nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Một lần nữa, UBND tỉnh Thái Bình và các đơn vị trực thuộc như UBND huyện Hưng Hà, Phòng TN&MT, UBND xã Tiến Đức và Công ty Phương Anh bị quy kết trách nhiệm.

Vi phạm tiếp tục được tiếp diễn khi UBND huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ đã thu hồi đất nông nghiệp của các hộ dân và bàn giao cho bà Hoàng Thị Phương và Công ty Phương Anh sử dụng với tổng diện tích là 80.416,64m2, gồm 7.691 m2 tại huyện Quỳnh Phụ, 72.725,54m2 tại huyện Hưng Hà để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng nhưng không thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai.

UBND tỉnh Thái Bình và UBND huyện Hưng Hà cũng phải chịu trách nhiệm trong việc cho công ty Phương Anh thuê tổng 30,9ha đất (10 ha cho thuê năm 2012 và 20,9 ha cho thuê năm 2013 - đã được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại khu bãi bồi xã Tiến Đức với thời hạn 40 năm (đến năm 2053) để làm bãi chế biến khai thác vật liệu xây dựng và thực hiện dự án xây dựng trang trại, trồng cây…

Theo TTCP, mặc dù bà Phương chưa nhận được Thông báo để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai nhưng UBND huyện Hưng Hà đã cấp GCNQSD đất cho bà Phương với phần diện tích 20,9 ha là chưa đảm bảo quy định pháp luật về đất đai. Ngoài ra các cơ quan chức năng của huyện Hưng Hà cũng chưa tiến hành các thủ tục để yêu cầu bà Phương thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Với những sai phạm kể trên, dư luận đặt ra nghi vấn UBND tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan liên quan ưu ái quá mức cho doanh nghiệp Phương Anh. Việc này có thể khiến doanh nghiệp được hưởng lợi ngoài pháp luật và Ngân sách nhà nước có nguy cơ thất thu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!

Nhật Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang