Phương pháp cấy mô nhân giống chuối già lùn cho năng suất cao

author 13:24 20/01/2016

(VietQ.vn) - Đặc điểm nổi trội của chuối nuôi cấy mô là thời gian thu hoạch ngắn hơn, thu hoạch đại trà cả vườn một lần, năng suất cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Trạm Khuyến nông huyện miền núi Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) đã thành công trong việc nhân giống chuối già lùn bằng phương pháp nuôi cấy mô, khắc phục được tình trạng bị thoái hóa giống, góp phần nâng cao năng suất trên cùng một diện tích đất canh tác. 

Từ thành công của phương pháp này, hiện Trạm Khuyến nông huyện Nam Đông đang ươm với quy mô 6.000 cây/lượt ươm. Sau hơn 2 tháng ươm giống, chuối già lùn phát triển tốt, giá bán mỗi cây chỉ từ 1.000-1.500 đồng. Đặc điểm nổi trội của chuối nuôi cấy mô là thời gian trồng đến khi thu hoạch ngắn hơn so với các giống khác, thu hoạch đại trà cả vườn một lần, năng suất cao… 

Trạm khuyến nông huyện Nam Đông đã cử cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật và bán giống đại trà cho nông dân. Hiện nay, tổng diện tích vườn nhà trên địa bàn huyện Nam Đông có 584ha, bình quân mỗi hộ có khoảng 1.200m2, cơ cấu cây trồng chủ yếu là chuối, cau và một số loại cây có múi khác, thu nhập bình quân từ kinh tế vườn đạt 24 triệu đồng/ha/năm, trong đó 1ha chuối cho thu nhập hơn 50 triệu đồng. 

 nhân giống chuối già lùn bằng phương pháp cấy mô vừa đảm bảo nguồn giống tại chỗ có chất lượngNhân giống chuối già lùn bằng phương pháp cấy mô giúp đảm bảo nguồn giống tại chỗ có chất lượng

Trong khi đó, tại Bình Dương, phương pháp này cũng được áp dụng. Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ KHCN Bình Thuận (Trung tâm) đã nhân thành công giống chuối già lùn cấy mô để hỗ trợ đồng bào miền núi thuộc xã La Dạ - huyện Hàm Thuận Bắc.

Cây chuối già lùn đang được trồng nhiều ở thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ trồng giống chuối này. Đặc biệt là giống chuối già lùn Long Tân (xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) rất nổi tiếng và mang lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở đây.Và nhiều tỉnh, thành trong cả nước cũng đã mở rộng diện tích trồng chuối (trong đó có chuối già lùn) vì lợi nhuận cao, ổn định và nhiều hộ nông dân đã trở nên khá giả, giàu có nhờ vào trồng chuối.

 

Được biết, Trung tâm sẽ nhân 15.000 cây chuối giống và hỗ trợ cho bà con trồng trên diện tích 5 ha. Bước đầu, chính quyền và người dân địa phương rất ủng hộ, quan tâm và nhiệt tình tham gia xây dựng các mô hình của dự án.
Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang