Phương pháp đặc biệt giúp phát hiện Sars-CoV-2 trong thời gian chưa đầy một phút

author 07:24 22/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa phát triển phương pháp dùng cảm biến sinh học để tìm ra virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân.

Theo nhiều chuyên gia, việc chẩn đoán sớm đóng vai trò quan trọng giúp làm chậm sự lây lan của virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) trong cộng đồng. Do đó, rất nhiều nhóm nghiên cứu đang gấp rút phát triển các phương pháp, thiết bị, kỹ thuật xét nghiệm nhanh Sars-CoV-2.

Được biết, hiện nay phần lớn xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 dựa trên kỹ thuật phản ứng chuỗi phản ứng chuỗi polymerase sao chép ngược theo thời gian thực (RT-PCR), phóng đại ARN của virus ở mẫu bệnh phẩm để phát hiện các đoạn gene cực nhỏ. Tuy nhiên, phương pháp này thường kéo dài ít nhất 3 giờ.

Để giải quyết tình trạng này, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Giwan Seo (Viện nghiên cứu công nghệ hóa học Hàn Quốc) đã phát triển cảm biến sinh học dựa trên linh kiện bán dẫn transistor, giúp phát hiện Sars-CoV-2 ở mẫu bệnh phẩm lấy từ vòm mũi họng của bệnh nhân Covid-19 trong thời gian chưa đầy một phút. Phương pháp của nhóm nghiên cứu đến từ Hàn Quốc đã phát triển một phương pháp xét nghiệm chẩn đoán nhanh hơn, có thể phân tích mẫu bệnh phẩm trực tiếp từ ống nghiệm chứa bông lấy dịch đờm mà không cần thông qua bước chuẩn bị. 

Liên kết giữa protein hình gai của Sars-CoV-2 và kháng thể tạo ra dòng điện. Ảnh: Phys.org 

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã thiết kế xét nghiệm dựa trên transistor hiệu ứng trường, một tấm graphene có tính dẫn điện cao. Họ gắn kháng thể chống protein hình gai của Sars-CoV-2 vào graphene. Khi họ thêm protein hình gai hoặc Sars-CoV-2 nuôi cấy vào cảm biến, liên kết với kháng thể tạo ra thay đổi trong dòng điện.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu kiểm tra kỹ thuật trên mẫu bông lấy đờm vòm mũi họng của bệnh nhân hoặc nhóm tình nguyện viên khỏe mạnh. Không cần bất kỳ khâu chuẩn bị mẫu bệnh phẩm nào, cảm biến có thể phân biệt giữa mẫu bệnh phẩm từ người ốm và nhóm người khỏe mạnh. 

Trước đó, liên quan tới việc thúc đẩy các xét nghiệm nhanh phát hiện người nhiễm Sars-CoV-2, một nhóm chuyên gia tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST) cũng chế tạo thành công thiết bị cầm tay có thể chẩn đoán Sars-CoV-2 trong vòng 40 phút. Đại diện của HKUST cho hay, nhóm chuyên gia do giáo sư Ôn Duy Giai thuộc khoa Vật lý đã chế tạo thiết bị trong vòng 1 tuần sau khi có được bản đồ gien của virus corona chủng mới.

Thiết bị kể trên có thể phân tích mẫu dịch từ đường mũi bệnh nhân và có thể xét nghiệm 8 mẫu cùng lúc. Bộ xét nghiệm này đạt chuẩn châu Âu và vừa được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đưa đến sử dụng tại Thâm Quyến và Quảng Châu.

Bảo Lâm (Theo Phys.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang