Phương pháp dạy con độc đáo của tỷ phú Warren Buffett

authorTrần Thanh 10:47 13/10/2017

(VietQ.vn) - Phương pháp dạy con độc đáo luôn được các bậc cha mẹ quan tâm. Dưới đây là cách dạy con độc đáo của tỷ phú Warren Buffett mà mọi cha mẹ nên áp dụng để rèn luyện con mình trở thành người bản lĩnh và trí tuệ.

Warren Edward Buffett (tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ) là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ. Ông là nhà đầu tư thành công nhất thế giới, cổ đông lớn nhất kiêm giám đốc hãng Berkshire Hathaway, và từng được tạp chí Forbes xếp ở vị trí người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates với tài sản chừng 27 tỷ đôla. Không những thế, ông được gọi là "Huyền thoại đến từ Omaha".

Warren Buffett còn nổi danh là nhà từ thiện đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho hoạt động của Hội Gates do Bill Gates sáng lập, đồng thời có trong hội đồng đại học Grinnell. Năm 1999, ông có trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỉ 20 do hãng Carson thực hiện, năm 2007 được tạp chí Time đưa vào danh sách "100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới".

Cách dạy con độc đáo của tỷ phú

Warren Edward Buffett (tiểu bang Nebraska, Hoa Kỳ) là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Hoa Kỳ 

 Với tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, cách dạy con của nhà tỷ phú này cũng vô cùng đặc biệt, cách ông dạy con không phải là "của sở hữu riêng" mà nó là của chung, chung cho tất cả những người đã từng được nghe ông chia sẻ.

Cho phép sự thất bại

"Ba điều quan trọng nhất đó là: Đầu tư hiệu quả nhất là đầu tư vào chính bản thân mình; càng học nhiều càng kiếm tiền được nhiều và hãy làm công việc cảm thấy thích nhất bởi vì khi đó bạn sẽ không phải "đi làm" một ngày nào trong đời. Tôi cho phép con mình thất bại và thành công theo cách riêng của chúng". 

Cach day con cua 5 ong bo ty phu khien ca the gioi phai nguong mo - Anh 3

Vị tỷ phú này dạy con phải biết cách chấp nhận thất bại để tìm được thành công theo cách riêng của mình

Không đặt tiền bạc lên đầu mà phải học cách sống

 

Ông nói : “Các con không cần phải thử sức trên tất cả các lĩnh vực. Khi con đã sẵn sàng để đầu tư (ví dụ như nhà đầu tư cổ phiếu), con chỉ cần tưởng tượng nó giống một quả bóng tròn đang di chuyển từ từ”. Tiền là mục tiêu của rất nhiều người. Nhưng với ông, mục tiêu là luôn luôn hành động đúng.

Phải biết tiết kiệm và trân trọng giá trị cuộc sống

Nói về cách tiết kiệm tiền, Warren Buffett đã có những câu nói bất hủ như: “Không nên tiết kiệm những khoản còn lại sau chi tiêu, mà hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm”.

Ông khuyên giới trẻ hãy vạch ra cho mình một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Chẳng ai làm giàu thành công nếu tối ngày ăn uống, la cà quán bar tán dóc với bạn bè và chạy theo những xu hướng công nghệ. Nếu không vạch ra một kế hoạch chi tiêu hợp lý thì sẽ chẳng mấy chốc mà tiêu hết tiền lương của mình.

 Warren Buffett dạy các con phải có lối sống tiết kiệm và trân trọng giá trị cuộc sống

Vấn đề ở đây là, hãy lên danh sách những thứ cần mua, cần chi tiêu trong tháng, số dư còn lại hãy bỏ vào sổ tiết kiệm. Tâm lý nhiều người là khi nhận lương thường chi tiêu vào các khoản tiền khác sau đó dư được bao nhiêu thì tiết kiệm. Như vậy, nếu tháng đó bạn lỡ tay tiêu quá số tiền thì chắc chắn khoản tiết kiệm sẽ bằng 0.

Ông thường nói với các con: "Chỉ có tiết kiệm mới mang lại sự giàu sang cho bản thân và cho chính đất nước mình. Đừng tiêu vào những thứ vô bổ, hãy đầu tư vào những thứ các con thực sự cần và có ích. Nếu các con muốn giàu, hãy cân nhắc và tính toán như một nhà kinh tế đích thực trong mọi việc".

Ông thường đặt ra một số câu hỏi về sản phẩm nào đó và cố gắng xác định sở thích của các con. Chẳng hạn, với một tờ báo, ông sẽ hỏi: Con có đọc nó thường xuyên không?, như một cách tìm hiểu con mình.

Peter Buffett – con trai của Warren Buffett tin rằng anh đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng ước ao

Peter Buffett – con trai của Warren Buffett tin rằng anh đã nhận được sự đầu tư giáo dục tốt nhất mà bất cứ ai sống trên đời này cũng ước ao

Ông luôn tạo được sự tin cậy ở các con bằng cách luôn làm đúng như những gì ông nói, toàn vẹn và trung thực. Chính vì vậy, với Peter Buffett, món quà lớn nhất anh có thể tặng cha mình là đi theo bước chân của cha, bằng cách tin tưởng vào chính mình để trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng (anh là người soạn nhạc cho bộ phim “Khiêu vũ với bầy sói”).

Trần Thanh t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang