Làm đông lạnh bé gái 2 tuổi với hi vọng chờ ngày hồi sinh

authorDũng Anh 06:56 21/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học và các bác sĩ Mỹ đã tạo bước đột phá mới trong kỹ thuật Cryonics (đông lạnh) khi bảo tồn bé gái Thái Lan 2 tuổi có tên Matheryn Naovaratpong.

Theo báo Vietnam+, bé Matheryn Naovaratpong tới từ Thái Lan là người nhỏ tuổi nhất được lưu giữ thi thể bằng phương pháp đông lạnh. Cô bé đã được chẩn đoán mắc phải bệnh ung thư nguyên bào màng não thất - một dạng u não ác tính, với khối u dài 11cm ở não trái. Theo ghi nhận, chỉ có 30% bệnh nhân mắc bệnh này có thể cầm cự được trong 5 năm.

Khi căn bệnh được phát hiện, bé Matheryn đã chìm vào hôn mê. Sau một tháng được chăm sóc đặc biệt, bao gồm 12 lần phẫu thuật não, 20 lần hóa trị, 20 lần xạ trị, các bác sỹ cho biết cô bé đã không còn cơ hội sống sót nào. Cha mẹ bé Matheryn đã chấp nhận ngắt các thiết bị duy trì sự sống cho em. Khi qua đời, 80% chức năng não trái của bé đã mất.

Làm đông lạnh bé gái 2 tuổi với hy vọng chờ ngày hồi sinh

Phương pháp đông lạnh đượcáp dụng với bé Matheryn Naovaratpong. Nguồn: Daily Mail

Cha mẹ Matheryn, cũng là những bác sỹ đã quyết định làm đông lạnh thi thể của em, vừa để chờ đợi một phép màu y học sau này sẽ giúp cô bé hồi sinh, vừa để lưu giữ các tế bào não và các bộ phận của cơ thể nhằm hỗ trợ các nghiên cứu về căn bệnh đã giết chết em trong tương lai. 

“Làm đông lạnh thi thể sẽ mang lại cơ hội một lần nữa được nhìn thấy Mặt Trời cho Matheryn khi y khoa tiến bộ hơn trong tương lai”, cha của cô bé chia sẻ. Trước đó, sự ra đời của cô bé cũng là nhờ sự tiến bộ của khoa học, vì cô bé đã chào đời bằng phương pháp mang thai hộ. Với gia đình Matheryn, việc làm đông thi hài của cô bé sẽ mang lại sự bình yên trong tâm hồn, cũng như an ủi họ sau bi kịch mất mát.

Theo báo Thanh Niên, việc bảo quản não Einz được thực hiện chỉ vài giây sau khi bé chết. Alcor, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở đặt tại bang Arizona, là đơn vị cung cấp dịch vụ mở rộng cuộc đời này. Một nhóm chuyên gia từ Alcor đã bay tới Thái Lan để giám sát việc làm này ngay sau khi bé mất.

Lúc này, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu quá trình bảo quản đông lạnh. Họ bỏ chất dịch cơ thể của bé và thay thế chúng bằng một loại chất chống đông cho phép cơ thể ở trong trạng thái đông lạnh sâu mà không bị tổn thương mô. Sau đó, bé được đặt trong một quan tài thiết kế đặc biệt và được vận chuyển đến Mỹ, nơi các bác sĩ trích não của bé và bảo quản nó ở nhiệt độ -196˚C. Einz đã trở thành bệnh nhân thứ 134 của Alcor, và cũng là bệnh nhân trẻ tuổi nhất của Alcor.

Cha mẹ của Einz chia sẻ, họ đã khóc mỗi ngày khi bé qua đời, họ vẫn cần thời gian để chữa lành vết thương lòng này. Ông Sahatorn nói: "Tình yêu của chúng tôi dành cho bé đã đẩy chúng tôi đến với giấc mơ khoa học này".

Dũng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang