Phương pháp FMEA và quá trình chất lượng hóa

author 21:43 27/10/2014

(VietQ.vn) - Phân tích hình thức sinh ra sai sót và hậu quả (FMEA) được đề xướng bởi ngành công nghiệp hàng không vũ trụ trong những năm 1960 để nâng cao độ tin cậy của hệ thống.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đây là một phần trong tổng các chương trình quản lý chất lượng và cần được sử dụng để ngăn ngừa các lỗi tiềm ẩn có thể ảnh hưởng đến sự an toàn, sản xuất, chi phí hoặc sự hài lòng của khách hàng.  

FMEA có thể được sử dụng trong các quy trình thiết kế, dịch vụ hoặc sản xuất để giảm thiểu nguy cơ sai sót, nâng cao niềm tin của khách hàng đồng thời cũng làm giảm chi phí. Đây là phương pháp khá đơn giản và hiệu quả trong việc đánh giá những viễn cảnh tồi tệ nhất và thực hiện những hành động phòng ngừa nhằm giảm tác động của sai hỏng có thể xảy ra.

Ngăn chặn rủi ro là bước quan trọng để nâng cao chất lượng. Ảnh minh họa

Yêu cầu ISO là phải có một phương pháp hoặc hệ thống có khả năng kiểm soát quy trình xác định khả năng chấp nhận của chất lượng sản phẩm hay dịch vụ. Phân tích hình thức sai sót và hậu quả (FMEA) là một công cụ tốt để nâng cao độ tin cậy của sản phẩm và vòng đời của nó. Công cụ này có thể tối đa hóa thời gian trung bình giữa những sai phạm bằng cách giảm xác suất của sự sai phạm đó, kéo dài vòng đời của sản phẩm.

Điều này có thể được thực hiện trong giai đoạn thiết kế, giai đoạn sản xuất hoặc bảo trì dịch vụ.FMEA là một công cụ quản lý rủi ro được thiết kế để hoạt động như là một phương pháp phòng ngừa hơn là một phương pháp khắc phục. Những tổ chức sử dụng công cụ này như một phương pháp khắc phục sẽ thấy rằng nó không hoạt động như dự kiến. FMEA có thể khá hữu ích cho các kỹ sư thiết kế trong giai đoạn thiết kế sản phẩm, cũng như các kỹ sư nghiên cứu và phát triển giúp họ phát triển sản phẩm mới với độ tin cậy, chất lượng và sự an toàn tốt hơn.

FMEA giúp các kỹ sư sản xuất kiểm soát quá trình và loại bỏ những lỗi trong quá trình sản xuất, do đó giảm chi phí bảo hành và chất thải. Kỹ sư dịch vụ có thể sử dụng FMEA để cải thiện vòng đời của sản phẩm và giảm chi phí dịch vụ bằng cách phát triển một chương trình bảo trì thích hợp.FMEA sẽ giúp bạn xếp hạng những kế hoạch cải tiến theo hai cách. Thứ nhất, bằng việc thấu hiểu những việc có rủi ro cao đi kèm và thứ hai, ưu tiên hóa những việc mà chỉ ra rủi ro đang tồn tại.

FMEA được dự kiến đưa đến kết quả là những hành động phòng ngừa.Chúng không phải là những bài tập “sau thực tế” được thực hiện để thỏa mãn khách hàng hoặc để giải quyết một sự không phù hợp liên quan đến tình trạng nhận chứng chỉ (ISO 14001 hoặc ISO 9001, 47-1 và 46-1)hất lượng sản phẩm thường được kiểm soát hơn thông qua hoạt động kiểm tra trong một môi trường chủ động ngăn ngừa các lỗi.

FMEA được phát triển nhằm khuyến khích các nhà cung cấp tránh mắc phải những vấn đề hơn là chờ chúng đến và sau đó chỉ ra chúng. Tương tự, FMEA có thể là một công cụ rất hiệu quả để hiểu những vấn đề tiềm ẩn mà có thể đem lại sự thất bại trong việc cải tiến quản lý môi trường.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang