Nhà khoa học đưa ra nghiên cứu mới giúp chẩn đoán bệnh Parkinson chính xác tới 93%

author 06:23 01/12/2019

(VietQ.vn) - Một nhóm khoa học Úc làm việc tại Đại học công nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT) đã nghiên cứu ra một phương pháp kiểm tra mới giúp phát hiện bệnh Parkinson sớm với độ chính xác lên tới 93%.

Bệnh Parkinson là một bệnh liên quan đến tuổi tác và có ảnh hưởng mạnh đến hệ thần kinh trung ương, gây ra các cử động chậm, run rẩy, tâm trạng thờ ơ... Bệnh chỉ có thể được điều trị hiệu quả nếu được phát hiện sớm. Nếu bệnh đã ở giai đoạn muộn (các triệu chứng xuất hiện đều, rõ ràng) thì các phương pháp điều trị hiện đại cũng chỉ có thể làm chậm các triệu chứng mà không giải quyết được triệt để căn bệnh này.

Dinesh Kumar, thành viên của một nhóm nghiên cứu cho biết, bệnh Parkinson có ảnh hưởng đến các cơ và các hoạt động theo thói quen của con người. Do vậy, nó cũng ảnh hưởng đến cách bệnh nhân khi viết và vẽ.Trên cơ sở đó, các nhà khoa học đã phát triển phương pháp riêng để xác định bệnh Parkinson sớm.

Phương pháp mới bao gồm 7 bài kiểm tra khác nhau nên được thực hiện trên máy tính bảng. Trong số đó, người thực hiện bài kiểm tra sẽ phải vẽ một đường xoắn ốc bằng cách kết hợp các điểm với nhau hoặc viết một bức thư dựa vào trí nhớ. Sau khi một người vượt qua bài kiểm tra, một phần mềm sẽ phân tích dữ liệu theo thời gian thực và đưa ra kết quả.

Bút, máy tính bảng, hệ thống 7 bài kiểm tra cùng một phần mềm phân tích dữ liệu chính là yếu tố cốt lõi trong phương pháp mới chẩn đoán bệnh Parkinson. 

Nhóm nghiên cứu khẳng định, các thử nghiệm đã cho thấy phương pháp mới có độ chính xác tới 93% trong việc xác định bệnh Parkinson trong giai đoạn sớm nhất. Kết quả này có được là nhờ yếu tố khách quan và sự nhạy bén của công nghệ phân tích có trong phương pháp này.

Được biết, các nhà khoa học đã ký một thỏa thuận với công ty khởi nghiệp Jesse Medical để đưa phương pháp nói trên tiếp cận thị trường nhanh hơn. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu trên quy mô lớn ở Úc và Trung Quốc. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng với kế hoạch, phương pháp mới có thể áp dụng cho tất cả bệnh nhân vào năm 2022.

"Chúng tôi vẫn còn nhiều điều cần phải nghiên cứu thêm. Chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai các bác sĩ hoặc y tá có thể sử dụng công nghệ của chúng tôi để thường xuyên sàng lọc bệnh Parkinson. Phương pháp sẽ giúp những người mắc bệnh này kiểm soát tốt hơn tình trạng của họ", một nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho hay.

Hơn 10 triệu người trên toàn thế giới được ước tính đang sống chung với bệnh Parkinson, bao gồm 80.000 người Úc. Parkinson là bệnh thần kinh phổ biến thứ hai ở Úc sau chứng mất trí, với khoảng 20% bệnh nhân dưới 50 tuổi và 10% được chẩn đoán trước 40 tuổi.

Bảo Lâm (Theo RMIT Unniversity)

Chẩn đoán bệnh ngoài da: Trí tuệ nhân tạo cho ra kết quả chính xác hơn bác sĩ chuyên khoa? (VietQ.vn) - Google đã phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp chẩn đoán sớm bệnh ngoài da với độ chính xác tới 80-92%, cao hơn cả nhiều bác sĩ chuyên khoa.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang