Phương pháp mới tái chế chất thải PU thành vật liệu có giá trị kinh tế cao

author 06:55 13/05/2020

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Minnesota và ĐH Northwestern (tiểu bang Illinois) đã phát triển một phương pháp tái chế mới biến chất thải PU thành cao su dẻo hoặc nhựa cứng đem lại giá trị kinh tế cao.

Hiện nay, polyurethan (PU) - chất liệu có nguồn gốc từ nhựa polymer - được sử dụng trong nhiều sản phẩm như nệm, vật liệu cách nhiệt, giày dép và vật liệu xây dựng… Từ nhu cầu sử dụng và thay thế các sản phẩm này đã tạo ra nhiều chất thải, điển hình là polyurethan bọt.

Trước đó đã có một vài phương pháp cố gắng tái chế polyurethan bọt. Đơn cử như nén polyurethan bọt lại để loại bỏ khí, tuy nhiên sản phẩm nhận lại thường hay bị nứt, vỡ. Bởi vậy, người ta chỉ có thể cắt nó thành sợi hoặc tạo ra các sản phẩm có giá trị không cao như sản xuất thảm trải sàn…

Việc sử dụng và thay thế các sản phẩm từ polyurethan (PU) tạo ra nhiều chất thải, điển hình là polyurethan bọt 

Xuất phát từ mục đích biến polyurethan bọt trở nên hữu ích, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Minnesota và Đại học Northwestern (tiểu bang Illinois) đã phát triển một phương pháp tái chế mới là trộn polyurethan bọt với dung dịch xúc tác giúp nó trở nên mềm và dễ uốn cong hơn.

Sau đó, polyurethane bọt đã qua xử lý bằng dung dịch lại được đưa vào một thiết bị đặc biệt để loại bỏ không khí trong bọt tái chế. Kết quả tạo ra một loại cao su dẻo hoặc nhựa cứng đem lại giá trị cao. GS. William Dichtel tại Đại học Northwestern, đồng nghiên cứu cùng PGS. Christopher Ellison của ĐH Minnesota nhận định, phương pháp mới này có thể được sử dụng để tái chế liên tục lượng lớn chất thải polyurethan hiện đang được chôn lấp để sản xuất vật liệu mới. Đây cũng là nghiên cứu mở đường cho ngành công nghiệp tái chế polyurethane bọt với rất nhiều ứng dụng trong tương lai.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí ACS Central Science của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ. Đồng thời, nhóm nghiên cứu cho biết hiện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế đối với nghiên cứu này.

Công nghệ tái chế chất thải hạt nhân thành ‘pin kim cương’(VietQ.vn) - “Pin kim cương” nhân tạo hứa hẹn cung cấp nguồn năng lượng ổn định trong thời gian lên đến hàng nghìn năm.

Quang Tông (Theo Acs.org)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang