Lời kể kinh hoàng của người sống sót vụ sập giàn giáo Formosa

author 08:20 26/03/2015

(VietQ.vn) - Dù may mắn thoát khỏi cái chết song những nạn nhân còn sống vẫn bàng hoàng khi nhớ lại giây phút sập giàn giáo Formosa ở Khu công nghiệp Vũng Áng trong đêm qua...

 Chia sẻ trên Dân trí, anh Nguyễn Doãn Đức, SN 1989, công nhân thuộc công ty NiBeL (nhà thầu phụ của Tập đoàn Sam Sung), một công nhân may mắn thoát chết) cho hay, khi anh cùng trên 100 công nhân đang thi công thì toàn bộ giàn giáo xung quanh trụ này đổ sập. Do công trường thi công phức tạp, thời điểm xảy ra tai nạn trong đêm tối, nên công nhân nếu sống sót, việc thoát khỏi hiện trường là rất khó khăn.

Một bệnh nhân vụ sập giàn giáo ở Khu công nghiệp Vũng Áng đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Ảnh: VTC

Công nhân Nguyễn Văn Tài (SN 1993, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cũng chia sẻ trên Tiền Phong, khoảng hơn 8h trong lúc đang tập trung thi công trên giàn giáo của công trình thì đường ray của dàn thủy lực đưa vật liệu lên bất ngờ rơi xuống từ độ cao khoảng 30m kéo theo toàn bộ hệ thống giàn giáo khiến các nạn nhân đang thi công gặp nạn. Anh Tài bị đa chấn thương vùng đầu, tay, chân...

May mắn thoát nạn, anh Trần Quang Tuấn (43 tuổi), nạn nhân bị thương trong vụ sập giàn giáo ở Vũng Áng, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) trong tình trạng bị chấn thương ở tay, chân và mặt cho biết trên Vexpress: vào lúc khoảng 19h, khi anh đang thi công công trình giàn giáo đổ bê tông đưa ra biển thì nghe một tiếng rầm, sau khi anh tỉnh lại thấy mình đã ở trong viện.

“Tôi rơi từ độ cao khoảng 20 m, lúc đó tôi nghĩ mình sẽ chết. Khi tai nạn xảy ra, tôi cũng không biết ai đã lôi mình ra khỏi đống đổ nát. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn này có thể là do trượt phanh của máy thủy lực công trình giàn giáo thi công ở Formosa”, Anh Tuấn bàng hoàng kể lại.

Nhớ lại giây phút bắt đầu nhận ra dấu hiệu bất thường từ giàn giáo đến lúc giàn giáo bị sập, anh Hoàng Thanh Mai (40 tuổi) cho biết, trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tại công trình thi công lò cao có xảy ra rung lắc, mọi người nghe thấy tiếng kêu cót két, nhiều công nhân bắt đầu hoảng loạn.

“Khoảng 20 phút sau đó, giàn giáo cả nghìn tấn đổ rầm rầm. Trong ca làm việc của tôi lúc đó có hơn 50 người, tuy nhiên có 10 người không làm. Khoảng 40 người bị rơi từ trên cao xuống. Tôi chỉ nghe thấy tiếng hét thất thanh và những tiếng đồ rầm rồi ngất lịm", anh Mai chia sẻ.

Dù may mắn thoát chết nhưng những tiếng la hét kinh hoàng, công nhân chạy tán loạn trong giây phút giàn giáo bị sập vẫn ám ảnh, hiện rõ trong trí óc anh Nguyễn Văn Thế (SN 1974, công nhân ở Khu KT Vũng Áng, quê xã Lâm Trạch, huyện Bố Trách, Quảng Bình).

“Ca đêm của chúng tôi bắt đầu từ 7 giờ tối đến 7 giờ sáng hôm sau. Đầu ca trực tối, tôi đang làm việc ở khu vực giàn giáo thì được điều đi làm hạng mục cạnh đó. Cùng đi với tôi còn có 9 người khác. Đội chúng tôi làm sát ngay bên cạnh khu vực giàn giáo. Lúc ấy khoảng 20h, tôi đang làm bỗng nghe tiếng động lớn bên cạnh. Tôi vừa kịp định thần thì đã thấy cả khung giàn giáo đổ ập xuống trước mắt.Những tiếng la hét kinh hoàng. Công nhân chạy tán loạn!”, anh Thế chia sẻ trên Vietnamnet.

Theo thông tin mới nhất phóng viên VTV cập nhật tại hiện trường vụ tai nạn, đến 6h30 sáng nay, ngoài 14 nạn nhân tử vong, thi thể hai nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy vì vùi sâu trong đống đổ nát.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Chính phủ sáng nay 26/3, ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh (đang trực tiếp chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường) cho biết, đến thời điểm 2h45' sáng 26/3, số nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa ra là 49 người. Toàn bộ lực lượng cứu hộ (khoảng 1000 người) đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát. Công việc tìm kiếm được tiến hành xuyên đêm.

Trước đó, như tin tức đã đưa, vụ tai nạn sập giàn giáo nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 20h25' tối 25/3 tại công trường khu công nghiệp Formosa, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh khi công nhân nhà thầu Tập đoàn Sam Sung (Hàn Quốc) đang lắp ráp giàn giáo đổ trụ bê tông có chiều cao 30m, và chiều rộng 20m.

Lúc 22h40 ngày 25/4, cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh đã xác định 8 người chết, hơn 30 người bị thương được đưa đến bệnh viện và hàng chục công nhân khác đang mắc kẹt, vùi lấp dưới đất, cát.  Đến 1h30, phóng viên Dân trí, Vnexpress cập nhật từ hiện trường, các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu cho hay số người tử vong đã lên đến 14 người.

Trao đổi với báo chí tại hiện trường, ông Phạm Trần Đệ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, khoảng 20h25, khi công nhân của nhà thầu Sam Sung đang lắp giàn giáo thi công đúc giếng chìm để làm đê chắn sóng của cảng Sơn Dương thì xảy ra tai nạn.Khối bê tông rất lớn, ước lượng rộng khoảng 15m, dài khoảng 20 m và cao khoảng 12-15m. Các công nhân gặp nạn hầu hết là đang làm việc theo ca. Công việc tìm kiếm các nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát đang tiếp tục được tiến hành xuyên đêm 25/3.

Hà An (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang