Pin điện thoại sạc đầy trong 1 phút

author 09:04 08/04/2015

(VietQ.vn) – Pin điện thoại công nghệ mới này có khả năng sạc đầy trong vòng 1 phút, khó chai gấp 7 lần pin thông thường. Loại pin điện thoại này vừa được phát triển thành công do Đại học Stanford.

Sự kiện: Phát minh mới ấn tượng

Thời gian chờ đợi để sạc pin điện thoại quá lâu sẽ sớm lui vào dĩ vãng khi đã có một loại pin nhôm mới có thể sạc nhanh chỉ trong vòng 60 giây. Công nghệ này cũng tốt cho tự nhiên và an toàn hơn, linh hoạt hơn các loại pin đang được sử dụng hiện tại.

Điều này có vẻ như chỉ có trong phim viễn tưởng, tuy nhiên các nhà khoa học tại Đại học Stanford vừa cho biết là đã tiến gần hơn tới thành công trong nghiên cứu loại pin sạc siêu nhanh này. Tác giả chính của loại pin này, giáo sư hóa tại trường đại học Hongjie Dai cho biết: “Chúng tôi đã phát triển một loại pin sạc nhôm có thể thay thế cho pin của các thiết bị lưu trữ hiện tại, ví dụ như pin  alkaline không tốt cho môi trường, hoặc pin lithium-ion thường hay cháy nổ.”

Không chỉ cho khả năng sạc điện nhanh, loại pin aluminum-ion này còn cho thời gian sử dụng và tuổi thọ lâu hơn nhiều so với loại pin lithium-ion thông thường đang sử dụng trên hầu hết các thiết bị  hiện nay.

Sạc pin điện thoại trong vòng 1 phút

Pin điện thoại có khả năng sạc đầy trong vòng 1 phút

Nguyên mẫu được nhóm Giáo sư Dai giới thiệu trên web bao gồm cực dương làm bằng nhôm và cực âm bằng graphite, được nhét bên trong túi nhỏ phủ polymer dẻo với chất điện phân ion lỏng. “Chất điện phân này cơ bản là muối ở dạng lỏng trong nhiệt độ phòng, nên nó vô cùng an toàn”, theo đồng tác giả Ming Gong. Ngoài độ an toàn cao, khả năng sạc 1 phút, dòng pin mới có thể sạc hơn 7.500 lần mà không mất đi năng suất, trong khi pin lithium-ion bình thường chỉ trụ nổi 1.000 lần.

Một tính năng khác của pin nhôm là tính linh hoạt. Nó có thể uốn cong, gấp lại, nên có thể dùng trong các thiết bị điện tử linh hoạt. Nhôm cũng là kim loại rẻ hơn lithium.

Nhưng theo những nhà sản xuất, pin nhôm có điện áp giới hạn so với các công nghệ hiện có, chỉ khoảng một nửa điện áp của pin lithium thông thường. Tuy vậy, cải thiện chất tạo cực âm có thể tăng điện áp và mật độ năng lượng.

Ngân Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang