Pin đồ chơi cực kỳ nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng trẻ em

author 14:35 11/07/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, pin đồ chơi trẻ em nhìn thì tưởng an toàn nhưng thực tế nếu trẻ ngậm hoặc nuốt phải lại cực kỳ nguy hiểm tới tính mạng.

Hoại tử mũi vì nhiễm độc chì do nghịch pin đồ chơi 

Trước đó, Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) đã cấp cứu một trường hợp hy hữu. Trong lúc chơi ôtô, bé B táy máy cạy cục pin nhét vào mũi. Khi bố mẹ lôi được cục pin ra khỏi mũi của con thì bé B đã bị chì trong cục pin ăn hổng hết xoang mũi.

Người nhà bé B cho biết, do được tặng sinh nhật một chiếc ôtô điều khiển chạy bằng pin nên B rất thích. Khi chơi được một thời gian, hết pin, B không biết phải làm thế nào nên cu cậu lật ngửa chiếc ô tô và khám phá. Thấy mấy cục pin lắp dưới gầm xe, B táy máy cạy cục pin ra nghịch. Nghịch chán chê, cu cậu lấy pin nhét vào mũi.

Pin đồ chơi trẻ em rất nguy hiểm nếu trẻ ngậm và nuốt. Ảnh minh họa

Rất nhiều trẻ em đã nuốt và nghịch pin đồ chơi gây ra hậu quả đáng tiếc. Ảnh minh họa

Mặc dù đã được người nhà rút pin ra khỏi mũi, lau rửa mặt nhưng sau đó, B có triệu chứng chảy rất nhiều nước mũi, sốt, rối loạn tiêu hoá, nôn. B được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ kết luận Bin đã bị hoại tử khoang mũi do bị nhiễm độc chì.

Trước đó, bé Nguyễn Chí T, (SN 2002, ngụ tại Ninh Phước, Ninh Thuận) phải nhập Bệnh viện Mắt TPHCM trong tình trạng cụt đốt một số ngón tay, rách giác mạc, vỡ nhãn cầu, dị vật nội nhãn và đục thủy tinh thể mắt phải do pin điều khiển ô tô đồ chơi phát nổ.

Không chỉ có ở Việt Nam, thế giới đã xôn xao việc một cái chết liên quan đến pin là cô bé Brianna Florer, 2 tuổi, sống ở bang Oklahoma, Mỹ. Theo đó, Brianna đã bị ốm trong vài ngày sau lễ Giáng sinh, bé bị sốt và nôn. Kent Vice, ông em, cho biết cháu gái mình đã có một “Giáng sinh hoàn hảo”, nhưng đến tối ngày hôm sau, Brianna bắt đầu nôn ra máu và da trở nên “xanh tái.

Hoảng hốt, cha mẹ em gọi xe cấp cứu đưa Brianna tới bệnh viện INTEGRIS Grove ở Grove, Oklahoma. Tại đây, các bác sĩ đã chụp X-quang cho Brianna và phát hiện viên pin cúc áo, loại pin có hình dạng tựa như chiếc khuy áo, thường được dùng trong nhiều loại thiết bị như đồng hồ đeo tay, máy tính bỏ túi và máy trợ thính v.v...

Brianna nhanh chóng được chuyển tới Bệnh viện Saint Frances ở Tulsa để phẫu thuật. Các bác sĩ đã mổ cho con bé trong 2 tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng không thể cầm được máu nên cô bé đã qua đời.

Nhiễm chì nguy hiểm thế nào?

Nói tới những trường hợp trên, kỹ sư hóa học Nguyễn Hưng Dũng, Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Bình thường vỏ ngoài của quả pin thường được bọc bằng kẽm, nhưng nếu trẻ ngậm mút lâu ngày hoặc nhằn sứt quả pin cũng dễ có nguy cơ nhiễm độc chì trong pin. Theo kỹ sư Nguyễn Hưng Dũng, nếu như chì được chuyển hóa vào cơ thể sẽ có tác hại khủng khiếp đó là thay thế dần canxi trong xương, cơ thể mềm nhũn, da lở loét và trẻ em rất chậm biết đi.

Cha mẹ nên thận trọng trước pin đồ chơi vì có nguy cơ gây tử vong cao do chứa chì. Ảnh minh họa

Cha mẹ nên thận trọng trước pin đồ chơi vì có nguy cơ gây tử vong cao do chứa chì. Ảnh minh họa 

Đáng sợ hơn, nếu nồng độ của chì và Cd cao hơn cho phép trong đồ chơi trẻ em được chuyển hóa vào cơ thể có thể sẽ khiến trẻ chậm biết đi do bị nhiễm độc chì. Khi bị nhiễm chì vào cơ thể thì cực kỳ nguy hiểm.

Biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc chì là gây rối loạn tiêu hóa, nôn, tiêu chảy, biếng ăn, hay đau bụng từng cơn dữ dội kéo dài từ vài ngày đến vài giờ. Trẻ trông xanh xao hay mệt do thiếu máu. Trường hợp nặng sẽ gây suy thận, viêm cơ tim. Lâu ngày, chì gây tổn thương não khiến trẻ dễ bị kích thích, co giật, hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh diễn tiến rất nặng và tái đi tái lại do thời gian để loại chì ra khỏi cơ thể rất lâu. Thời gian để loại chì ra khỏi thận là 7 năm và ra khỏi xương là 32 năm.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Thoa, Bệnh viện Nhi Đồng 1-TP HCM, khi bị nhiễm chì vào cơ thể thì cực kỳ nguy hiểm. Biểu hiện đầu tiên của nhiễm độc chì là gây rối loạn tiêu hóa, nôn, tiêu chảy, biếng ăn, hay đau bụng từng cơn dữ dội kéo dài từ vài ngày đến vài giờ. Trẻ trông xanh xao hay mệt do thiếu máu. Trường hợp nặng sẽ gây suy thận, viêm cơ tim. Lâu ngày, chì gây tổn thương não khiến trẻ dễ bị kích thích, co giật, hôn mê. Nếu không được điều trị tích cực, bệnh diễn tiến rất nặng và tái đi tái lại do thời gian để loại chì ra khỏi cơ thể rất lâu. Thời gian để loại chì ra khỏi thận là 7 năm và ra khỏi xương là 32 năm.

Ngoài ra, pin kẽm Amonium-Ion kém chất lượng dễ bị hỏng, chảy nước. Khi đó, ngoài nguy cơ phát nổ cao thì dung dịch trong pin dễ gây ăn mòn quần áo, ăn mòn da và gây nhiễm độc kim loại nặng, nhiễm độc da. Không nên sử dụng thiết bị khi đang sạc pin vì sẽ làm pin tỏa nhiệt nhiều hơn, cộng với pin không ổn định, sẽ gây nổ.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang