Project Vault và tham vọng bảo mật của ông lớn ‘Google’

author 19:35 31/05/2015

(VietQ.vn) - “Ông lớn” Google đã giới thiệu Project Vault tại hội nghị lập trình viên I/O gần đây, dự án này cho thấy tham vọng của công ty trong lĩnh vực bảo mật smartphone.

Tại hội nghị I/O, Google đã giới thiệu Project Vault về cơ bản là một chiếc máy tính nhưng kích thước của nó chỉ nhỏ bằng một chiếc thẻ nhớ microSD, có chip xử lý, có hệ điều hành riêng và cũng có bộ nhớ trong. Project Vault dùng để mã hóa những dữ liệu vào/ra điện thoại của người dùng ở cấp độ cao, đảm bảo không người nào có thể xem được những dữ liệu đó. Ngoài ra, Project Vault còn được thiết kế với nhiều chức năng bảo mật khác.

Theo tin tức trên báo Infonet, "Project Vault chính là giải pháp đảm bảo an toàn cho cuộc sống số của bạn" - Regina Dugan, lãnh đạo nhóm Dự án và Công nghệ cao (Advanced Technology and Projects - ATAP) của Google.

Project Vault cho thấy tham vọng của Google trong lĩnh vực bảo mật smartphone

Project Vault cho thấy tham vọng của Google trong lĩnh vực bảo mật smartphone. Ảnh Ausdroid

Bên trong Vault được trang bị một chip ARM, bản thân nó cũng chạy HĐH riêng có tên ARTOS - một hệ điều hành được thiết kế để bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân. Thẻ còn có cả ăng-ten, một bộ các dịch vụ mật mã, như hashing, signing, mã hóa hàng loạt, bộ tạo số ngẫu nhiên bằng phần cứng (hardware random number generator).

Google trình diễn Project Vault bằng cách cho hai chiếc smartphone chat với nhau và có cắm Project Vault ở mỗi máy. Toàn bộ dữ liệu chat giữa hai máy đều được mã hóa và truyền đi bằng một kênh kết nối riêng của Vault chứ không còn thông qua điện thoại nữa. Do đó sẽ không có bất kỳ một thành phần nào khác có thể xem lén được số dữ liệu đó kể cả nhà mạng mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra Project Vault còn mã hóa được cả video.

Vault tương thích với nhiều hệ điều hành, bao gồm Android, Windows, OS X và cả Linux. Google cho biết, trong thời gian đầu, sản phẩm này sẽ được phát triển cho các công ty, doanh nghiệp. Ý tưởng của hãng đó là nếu Vault đạt được các tiêu chuẩn bảo mật mà giới doanh nghiệp đặt ra, nó cũng sẽ được phổ biến tới người dùng phổ thông trong tương lai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang