Protein Cbf-beta – Phát hiện mới ngăn chặn loãng xương ở người cao tuổi

author 14:05 26/09/2017

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham, Mỹ đã phát hiện ra rằng một protein có tên Cbf-beta đóng một vai trò quan trọng trong việc chống loãng xương ở người già.

Khi già, mật độ xương bắt đầu mỏng đi, dẫn đến loãng xương. Các nhà khoa học đã xác định được cơ chế khiến cơ thể ngừng tạo ra các tế bào sản sinh xương theo độ tuổi. Bằng cách sử dụng phương pháp này, các nhà khoa học có thể dự phòng điều trị và đo lường nhằm ngăn chặn sự loãng xương.

Bệnh loãng xương là một tình trạng mật độ xương thưa xương làm tăng nguy cơ gãy xương ở người cao tuổi. Tình trạng này thường kèm theo sự gia tăng các tế bào mỡ trong tủy xương. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Alabama ở Birmingham, Mỹ đã phát hiện ra rằng một protein có tên Cbf-beta đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào sản xuất xương.

 Protein có tên Cbf-beta đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì các tế bào sản xuất xương

Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.  Các nhà khoa học đã khảo sát xương của chuột già và phát hiện thấy mức độ Cbf-beta trong tế bào tủy xương giảm đáng kể so với những con chuột ít tuổi hơn. Họ tiếp tục phát hiện ra rằng khi cơ chế này hoạt động không thành công, các tế bào tiền thân ngừng sản xuất các tế bào sản xuất xương và thay vào đó tạo ra các tế bào mỡ.

Các nhà khoa học đã kết luận rằng việc duy trì Cbf-beta có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa loãng xương liên quan đến tuổi tác do sự gia tăng các tế bào mỡ. Họ cũng giải thích cơ chế cơ bản dẫn tới chứng loãng xương. Xương là một mô sống mà thường xuyên được xây dựng lại. Xương của chúng ta cần một sự tạo ra các tế bào đặc biệt liên quan đến mô của chúng, bao gồm các tế bào tạo xương gọi là osteoblasts. Các nhà nghiên cứu cho biết những tế bào xương này chỉ sống được khoảng ba tháng và không phân chia. Nhóm nghiên cứu tập trung vào cơ chế phân tử, điều khiển đường dây đảm bảo sự chuyển đổi giữa các tế bào xương và và tế bào mỡ.

Các kiến ​​thức về cơ chế này có thể cung cấp các mục tiêu trong việc tìm kiếm các phương pháp điều trị loãng xương mới ở người với các tác dụng phụ tối thiểu.

Bệnh loãng xương có liên quan đến một loạt các yếu tố bao gồm sự suy giảm khối lượng và mật độ xương do lão hóa, do thương tích trước đây, do di truyền, tiền sử gia đình loãng xương ... Dinh dưỡng và loãng xương cũng có liên quan chặt chẽ. Chế độ ăn uống hợp lý có thể ngăn ngừa các bệnh tật liên quan đến tuổi tác trong đó có loãng xương.

Theo Quỹ Khủng hoảng Quốc gia, bạn phải ăn các sản phẩm sữa như sữa ít béo và không béo, sữa chua và phô mai, các loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ và cá mòi, hoa quả và rau xanh bao gồm đậu xanh, rau cải củ cải rau cải, rau bina, khoai lang, đu đủ, cam, chuối, dứa, đu đủ, mận, ớt đỏ, ớt màu xanh lá cây, bưởi, dâu tây và đu đủ. Mặt khác, rượu, cà phê, và thực phẩm mặn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng cạn kiệt xương. 

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang