Protein trong sữa mẹ hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

author 07:29 30/01/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Anh mới đây phát hiện, một loại protein có tên là lactoferrin trong sữa mẹ có thể dùng để tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Protein trong sữa mẹ hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Protein có tên là lactoferrin trong sữa mẹ có thể dùng để tạo ra “virut nhân tạo” để tiêu diệt vi khuẩn.

Đối với việc nuôi con thì sữa mẹ luôn được đề cao hơn hẳn sữa bò, bởi vì các thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ hỗ trợ tối đa cho sự phát triển khoẻ mạnh của trẻ, đồng thời phát triển hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu mới đây của Anh cho biết, một loại protein trong sữa mẹ còn có thể dùng để chống chọi với siêu vi khuẩn kháng thuốc.

Trong nghiên cứu được tiến hành bởi Phòng thí nghiệm vật lý quốc gia và Đại học UCL (University College London), các chuyên gia nghiên cứu đã phát hiện ra một loại protein có tên là lactoferrin trong sữa mẹ có thể dùng để tạo ra “virut nhân tạo” để tiêu diệt vi khuẩn.

Loại “virut nhân tạo” này có thể khoan lỗ trên màng tế bào của vi khuẩn rồi lập tức tiêu diệt chúng. Điều này cho thấy vi khuẩn không thể hình thành cơ chế phòng thủ đối với sự tấn công này, do đó cách tấn công này đã trở thành vũ khí lợi hại để đối phó với vi khuẩn kháng thuốc.

Ngoài ra, loại “virut nhân tạo” này không thể tấn công tế bào trong cơ thể con người, chúng cũng có thể cảm nhiễm tế bào của cơ thể người như virut, cho nên có thể dùng trong liệu pháp gene.Lactoferrin là một trong những loại protein chính trong sữa mẹ, cấu trúc của nó nhỏ hơn 1nm, nhưng có tính chất kháng khuẩn trong sữa mẹ. Loại protein này được người ta biết đến từ những năm 60, nhưng đây là lần lần đầu tiên khẳng định nó có thể dùng để chống chọi với vi khuẩn.

Do con người lạm dụng kháng sinh nên hiện nay siêu vi khuẩn kháng thuốc sinh sôi ngày càng nhiều, thường khiến cho các bác sỹ phải bó tay. Có một số nhà phân tích thậm chí cho rằng, kháng thuốc cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ như thay đổi thời tiết vậy.

Các nhà khoa học mong rằng, thông qua nghiên cứu lactoferrin để tìm ra phương pháp hữu hiệu chống lại siêu vi khuẩn kháng thuốc cho con người. Loại “virut nhân tạo” này phải được thử nghiệm trước trên cơ thể động vật để chắc chắn nó an toàn và hữu hiệu mới có thể tiến hành thử nghiệm trên cơ thể người. Để làm được điều đó các nhà khoa học vẫn còn phải đi một chặng đường rất dài.

Lâm Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang