PTSC - Tuổi 20 và khát vọng chinh phục biển lớn

author 13:50 17/06/2013

(VietQ.vn) - 20 năm dựng xây và phát triển cũng là chừng đó thời gian Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) nỗ lực vượt qua những thăng trầm, thách thức để tồn tại và khẳng định thương hiệu, tự tin vươn lên trở thành đơn vị dịch vụ kỹ thuật hàng đầu.

PTSC - Tuổi 20 và khát vọng chinh phục biển lớn 

Tự tin vươn lên trở thành đơn vị dịch vụ kỹ thuật hàng đầu của ngành Dầu khí Việt Nam và từng bước khẳng định vị thế, tên tuổi trên trường quốc tế. Như một mốc son mới, ngày 29/5 vừa qua PTSC đã long trọng tổ chức buổi lễ kỷ niêm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ 2. Buổi lễ đã vinh dự đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam và sự tham dự của các đồng chí nguyên là lãnh đạo của

 PTSC qua các thời kỳ; cùng hơn 300 Cán bộ công nhân viên tiêu biểu đại diện cho hơn 9.000 người lao động PTSC. Sự kiện này đánh dấu một mốc son vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của Tổng công ty PTSC, phần thưởng và danh hiệu cao quý này thể hiện sự quan tâm ghi nhận những thành quả và nỗ lực phấn đấu lao động không mệt mỏi của tập thể các thế hệ lãnh đạo, người lao động PTSC kể từ khi thành lập đến nay, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chiến lược của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước.

Tăng trưởng ấn tượng

 Những ngày đầu thành lập đầy gian khó, những người lãnh đạo PTSC với tầm nhìn chiến lược đã xác định rõ các mục tiêu và những loại hình dịch vụ chính cần đầu tư, phát triển. Đây chính là kim chỉ nam, là tiền đề vững chắc cho các chiến lược phát triển của PTSC về sau. Từ nền tảng này, bằng sức trẻ và sức sáng tạo của một lực lượng lao động đầy nhiệt huyết, PTSC “vươn vai” trở thành một thương hiệu hùng mạnh không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực, trở thành lực lượng chủ công trong sự phát triển các dịch vụ cũng như cơ sở vật chất, kỹ thuật cho ngành Dầu khí. Thương hiệu PTSC đã được các khách hàng trong và ngoài nước biết đến như một đối tác đầy tiềm năng và đáng tin cậy, có đủ năng lực thực hiện tổng thầu các dự án EPCI cho các nhà thầu dầu khí cũng như các dự án công nghiệp và dân dụng.

 Từ một công ty dịch vụ chưa có tên tuổi ban đầu, PTSC hôm nay đã trở thành “Người khổng lồ” trong ngành dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam. Nếu như ngày đầu mới thành lập, Tổng Công ty chỉ có gần 850 lao động, tổng giá trị tài sản chưa đến 100 tỷ, với doanh thu đạt 180 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 11 tỷ đồng thì đến năm 2013 PTSC đã có gần 10.000 lao động (tăng 11,7 lần) với tổng tài sản đạt gần 23.400 tỷ đồng (tăng gần 240 lần), doanh thu đạt hơn 27.500 tỷ đồng (tăng gần 140 lần), lợi nhuận đạt 1.752 tỷ (tăng 159 lần), thu nhập bình quân người lao động đạt 17.5 triệu đồng/người/tháng (tăng gần 21 lần). Tốc độ tăng trưởng bình quân của PTSC trên 30%/năm. Đây là những con số hết sức ấn tượng thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của PTSC cả về lượng lẫn về chất. Đặc biệt những con số này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn đang trong giai đoạn khủng hoảng, chưa có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.

Chinh phục Biển lớn

 Cũng trong dịp kỷ niệm 20 năm này PTSC đã hoàn thành Thi công, Hạ thủy, Vận chuyển và Lắp đặt chân đế; giàn xử lý CN Trung tâm Hải Thạch (PQP - HT) - Dự án Biển Đông 1 cho Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Bien Dong POC) đây là dự án dầu khí ngoài khơi lớn nhất tại Việt Nam có tổng khối lượng chế tạo và lắp đặt lên đến hơn 60.000 tấn; hạ thủy thành công FSO PTSC BIENDONG 01. FSO PTSC BIENDONG 01 là kho nổi chứa condensate trên biển không tự hành, có sức chứa lên đến 350.000 thùng và có hệ thống neo đặc biệt bên trong thân tàu (internal turret) giúp kho nổi hoạt động ngoài khơi 20 năm mà không phải vào bờ sửa chữa, bảo dưỡng lớn.

Đây là một trong những hoạt động đầu tư lớn, mang tính chiến lược của PTSC, thể hiện quyết tâm chiếm lĩnh thị trường dịch vụ kỹ thuật dầu khí, đặc biệt là mảng dịch vụ FSO - FPSO vốn là thế mạnh của PTSC tại Việt Nam và khu vực. Hiện nay: PTSC là đơn vị đầu tiên và hiện nay là duy nhất sở hữu, vận hành và khai thác đội tàu dịch vụ chuyên dụng đa năng phục vụ hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí. Với hơn 40 tàu đang được vận hành và khai thác bởi PTSC tại Việt Nam và một số lãnh thổ khác trong khu vực (trong đó có 21 chiếc do PTSC sở hữu), PTSC đã trở thành một trong những đơn vị vận hành và khai thác tàu dịch vụ có uy tín và tầm cỡ trong khu vực;

 Sở hữu hệ thống căn cứ cảng và dịch vụ hậu cần cho ngành dầu khí trải dài từ Bắc - Trung - Nam (08cảng) và trong thời gian tới PTSC sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống căn cứ cảng và dịch vụ hậu cần này để đáp ứng được nhu cầu phát triển hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí tại Việt Nam cũng như trong khu vực. PTSC là công ty lớn nhất tại Việt Nam sở hữu và vận hành kho chứa, xử lý và xuất dầu thô (FPSO/FSO). Đây là phương tiện nổi phức tạp, có giá trị kinh tế lớn đòi hỏi trình độ quản lý, vận hành cao, yêu cầu về an toàn khắt khe. PTSC cũng là đơn vị Việt Nam duy nhất đã và có khả năng thiết kế, mua sắm, chế tạo, đấu nối, chạy thử các giàn khai thác dầu khí.

 Mặc dù mới tham gia vào lĩnh vực dịch vụ này từ năm 2002 nhưng PTSC đã thể hiện là một nhà thầu có năng lực toàn diện. Trong những năm qua, PTSC đã thực hiện thành công hơn 40 dự án đúng tiến độ nhiều công trình, dự án phức tạp cho các nhà thầu dầu khí trong và ngoài nước, đặc biệt với việc chế tạo thành công dự án giàn khoan tự năng 90 m nước và giàn công nghệ trung tâm Hải Thạch đã đưa Việt Nam vào danh sách rất ít nhà thầu có đủ năng lực chế

 Dịch vụ khảo sát địa chấn, địa chất công trình ngầm, khảo sát ROV đã được PTSC chú trọng đầu tư và đang từng bước khẳng định vị thế, năng lực số 1 tại Việt Nam với 02 thiết bị ROV, 01 tàu địa chấn 2D, 01 tàu khảo sát địa chất công trình và đang tích cực đào tạo tuyển dụng hợp tác với các đối tác để thành lập các liên doanh nhằm mở rộng thị trường ra khu vực Cùng với việc phát triển các dịch vụ mũi nhọn có thế mạnh PTSC cũng đã duy trì và phát triển có hiệu quả nhiều loại hình dịch vụ khác như cung ứng lao động, đại lý tàu biển, khách sạn…tạo công ăn việc làm ổn định cho nhiều người lao động, góp phần quan trọng vào sự thành công và phát triển chung của Tổng công ty.

 Bên cạnh nhiệm vụ chiếm lĩnh và giữ vững thị trường trong nước, PTSC cũng luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài. Có thể nói PTSC là một trong những đơn vị Việt Nam đưa dịch vụ kỹ thuật dầu khí ra nước ngoài sớm nhất. Hiện nay, PTSC đã thực hiện thành công nhiều công trình, dự án lớn xuất khẩu dịch vụ ra nước ngoài như Dự án đóng giàn khai thác cho Talisman Malaysia, cung cấp tàu Bình Minh đi làm việc dài hạn tại Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Nga, cung cấp tàu DP2 cho Malaysia, đầu tư FSO/FPSO sang Malaysia… PTSC cũng là đơn vị tiên phong trong việc mở các chi nhánh tại nước ngoài như Malaysia và đang chuẩn bị mở chi nhánh tại Cu Ba, Venezuela…

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Ông Nguyễn Hùng Dũng Tổng Giám “Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta có quyền tự hào về lịch sử của mình, một lịch sử đầy gian khó mà hào hùng đáng nhớ với bao niềm kiêu hãnh, thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, tâm huyết và trí tuệ của bao người. Tập thể cán bộ CNV PTSC chúng ta có quyền tự hào vì: Hành trình tiến bước ngày hôm nay luôn in đậm dấu chân của ngày hôm qua. Những đóng góp và tâm huyết của những thế hệ đi trước dù đã được khắc họa và ghi lại trong những trang kỷ yếu, nhưng chắc chắn chưa thể và không thể nói hết ý nghĩa, phản ánh hết quy mô cũng như giá trị của nó. Con đường chúng ta lựa chọn và đi qua không hề dành cho những người yếu đuối và thiếu khát vọng.

Các thế hệ cha anh đã cho chúng ta niềm tự hào có mặt ở đây, ngày hôm nay. Và hơn thế nữa những giá trị khiến chúng ta tự hào và được ngưỡng mộ không chỉ là những con số doanh thu hàng chục nghìn tỷ, không chỉ là hệ thống cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại, không chỉ là mạng lưới các đơn vị hoạt động trải dài khắp đất nước và cả khu vực, mà còn ở những giá trị văn hóa tinh thần cao quý. Đó là tình yêu thương, sự đoàn kết trên dưới một lòng cùng với tính nhân văn và chiều sâu văn hóa, sự bao dung độ lượng được thấm đẫm đến từng đơn vị, từng người lao động, là sự sẵn lòng san sẻ với cộng đồng đã trở thành tâm nguyện và trách nhiệm của mỗi chúng ta. Đến với PTSC, mỗi người lao động không chỉ nhận được việc làm mà họ còn được trao cả tương lai, không chỉ cho riêng mình mà cả những thế hệ ngày mai tiếp nối bởi PTSC không chỉ là nơi làm việc mà đó còn là nơi mỗi người luôn tìm thấy giá trị thuộc về. Ở đó người lao động luôn có sự an bình khi được tận tâm cống hiến, được sống với đam mê nghề nghiệp và được là chính mình” Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, Tổng công ty PTSC cũng tham gia tích cực hoạt động an sinh xã hội, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng, PTSC đã thực hiện cứu hộ thành công nhiều tàu thuyền và ngư dân trên biển, nhận nuôi dưỡng suốt đời các bà mẹ Việt Nam anh hùng, xây dựng nhiều nhà

 Đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào lũ lụt, xây nhiều trường học, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình thương binh liệt sỹ với tổng số tiền gần 150 tỷ VND; ... thực hiện đúng các nghĩa vụ chính sách thuế, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Những hoạt động xã hội giàu ý nghĩa này chính là điểm nhấn quan trọng, thể hiện tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt thành của PTSC đối với sự phát triển của đất nước. Đây là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp sẽ được. Tổng Công ty tiếp tục phát huy trong thời gian tới để ngày càng có nhiều đóng góp ý nghĩa hơn cho cộng đồng, cho quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

Hành trình 20 năm không ngừng nỗ lực lao động sản xuất là chừng đó thời gian đội ngũ cán bộ, CNV PTSC miệt mài lao động quên mình, thực hiện sứ mệnh cung cấp những dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu, tạo ra những giá trị gia tăng cho khách hàng bằng dịch vụ chất lượng cao và giá cả cạnh tranh. Thành tựu 20 năm không phải là tấm huy chương để nhìn vào đó, PTSC hoàn toàn tự mãn với những gì mình đã làm được mà đây chính là “ hành trang”, là động lực thôi thúc tập thể người lao động PTSC tiếp tục nỗ lực vươn lên để thực hiện khát vọng chinh phục biển lớn.

Ngày 27/5/2013 vừa qua tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Phùng Đình Thực đã trao Quyết định số 785/QĐ-DKVN bổ nhiệm ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) giữ chức Phó Ông Nguyễn Hùng Dũng sinh ngày 19/8/1962 tại Thanh Hóa, là Kỹ sư Điều khiển tàu

biển, Cử nhân Kinh tế. Ông đã từng giữ chức Phó TGĐ PTSC, từ tháng 7/200 ông Nguyễn Hùng Dũng được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc PTSC. Trong thời gian làm việc tại PTSC, ông Nguyễn Hùng Dũng đã có nhiều đóng góp đưa PTSC không ngừng lớn mạnh, vươn lên trở thành đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Qua gần 20 năm công tác và đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau

Ông Nguyễn Hùng Dũng đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ Tướng Chính Phủ, các Bộ, ngành, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, và từ năm 2003PTSC đã được nhận rất nhiều thành tích như Huân chương lao động hạng I,II,III. Danh hiệu “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới” (2010). Giải Thưởng thương Hiệu quốc gia Việt Nam 3 năm liên tục, giải thưởng “Thương hiệu Việt phát triển bền vững năm 2012”.

Sự kiện ông Nguyễn Hùng Dũng được lãnh đạo tập đoàn PVN tín nghiệm giao trọng trách lớn hơn không chỉ là vinh dự riêng của cá nhân ông, mà còn niềm vui chung của tập thể người lao động PTSC. Nó thể hiện sự nghi nhận và đánh giá cao của tập đoàn đối với những thành tích và đóng góp của PTSC trong thời gian qua đặc biệt là giai đoạn 2008 đến nay với

 

Lan Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang