Chính quyền và doanh nghiệp đừng bắt dân làm ‘con tin’

author 06:53 15/07/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ những yếu kém, hạn chế cần khắc phục của Hà Nội liên quan đến cấp sổ đỏ, dự án xây dựng.

Ngày 14/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, đã làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội về công tác cải cách hành chính (CCHC).

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao công tác CCHC của Thành phố thời gian qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh và nâng cao vị thế của Thủ đô.

Theo đó, kết quả CCHC của Thành phố đạt khá toàn diện. Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính được thực hiện khá đồng bộ và nề nếp theo hướng công khai, minh bạch, bước đầu đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết cho người dân và doanh nghiệp. Quá trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công đã được Thành phố quan tâm đẩy mạnh với mục tiêu phát triển chính quyền điện tử gắn liền với CCHC. Thành phố đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục cải thiện, đẩy mạnh môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia...

“Thành phố làm tốt công tác này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu đầu tư phát triển của Thành phố và đất nước. Thủ tục càng thông thoáng thì người dân và doanh nghiệp càng tin tưởng vào chính quyền. Qua đó, mong muốn Thành phố luôn là địa phương gương mẫu đi đầu, xứng đáng với vị trí, vai trò quan trọng của mình”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Về yếu kém, hạn chế cần khắc phục, Phó Thủ tướng cho rằng, Hà Nội rà soát đánh giá tác động của TTHC còn chậm, còn hình thức; vẫn còn một bộ phận cán bộ nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, gây xói mòn niềm tin của dân, nhất là liên quan đến cấp sổ đỏ, dự án xây dựng, ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của dân, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Về việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho người dân do vi phạm của chủ đầu tư, Phó Thủ tướng chỉ rõ, phải xử lý chủ đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn tiến hành cấp sổ đỏ cho dân, không bắt dân làm “con tin” của doanh nghiệp và chính quyền. Làm được điều này, mới thực sự tạo được niềm tin trong nhân dân, thực sự “vì nhân dân phục vụ”.

Về nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới, Phó Thủ tướng cho rằng Thành phố cần khẩn trương xây dựng Chương trình hành động theo Nghị quyết 19 của Chính phủ; đẩy mạnh CCHC và đơn giản hóa thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công vụ, tạo hình ảnh người công chức Thủ đô liêm khiết, chuyên nghiệp, trách nhiệm, hiệu quả; phối hợp với Bộ Tư pháp kiến nghị bãi bỏ các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh không phù hợp...

Trước đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đi kiểm tra công tác CCHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang