PTT Vũ Đức Đam: 'Để giúp đỡ người nghiện, chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật'

authorViết Cường 06:22 20/06/2015

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, cai nghiện được vô cùng khó. Để giúp đỡ họ, chúng ta phải coi đây như người mắc bệnh mãn tính.

Sáng 19/6, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã dự lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2015.

Theo thống kê đến cuối năm 2014, Việt Nam có 204.377 người nghiện ma túy, bình quân mỗi năm số người nghiện tăng 0,6%. Nghiện ma túy xuất hiện ở mọi thành phần xã hội, mọi lứa tuổi, song chủ yếu ở lớp giới trẻ, 76% số người nghiện có độ tuổi dưới 35 tuổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Cai nghiện được vô cùng khó!"

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Mặc dù công tác phòng chống, cai nghiện ma túy đã đạt được những kết quả tích cực, đáng ghi nhận song phải nghiêm túc nhìn nhận số người nghiện ma túy, lệ thuộc vào ma túy vẫn đang tăng. Những ảnh hưởng tiêu cực của ma túy không chỉ đối với bản thân những người nghiện mà còn cả gia đình, người thân của họ và xã hội.

“Để giúp đỡ người nghiện chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật là cai nghiện được vô cùng khó. Để giúp đỡ họ, chúng ta phải coi đây như người mắc bệnh mãn tính”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Vì vậy, chủ đề “Cộng đồng chung tay giúp đỡ người nghiện ma túy” là thông điệp mong muốn cộng đồng, xã hội không kỳ thị, coi người nghiện ma túy là tội phạm mà hãy coi đó là những người mắc bệnh để giúp đỡ họ chữa bệnh, có việc làm, hòa nhập lại cuộc sống. Nhưng sự giúp đỡ đó chỉ có tác dụng khi bản thân người nghiện ma túy tự nhận ra lỗi lầm của mình đối với gia đình, xã hội và chính bản thân mình.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tập trung vào những việc rất cụ thể như rà soát, thống kê trên địa bàn, không bỏ sót người nghiện ma túy chưa được cai nghiện, điều trị Methadone và các thuốc thay thế khác để giúp họ có cuộc sống bình thường, không gây khổ đau cho bản thân, gia đình và xã hội.

Phó Thủ tướng mong muốn thế hệ trẻ Việt Nam cùng nhau có nhiều việc làm ý nghĩa hơn, giúp đỡ người nghiện ma túy bằng những việc làm cụ thể.

 Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang