PTT Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn kinh tế châu Á Bác Ngao

author 06:49 11/04/2014

Châu Á đang đứng trước cơ hội vươn lên mạnh mẽ và đang góp phần ngày càng quan trọng trong giải quyết những vấn đề chung của nhân loại.

Lãnh đạo các nước dự Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2014. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh điều này trong Lễ khai mạc Diễn đàn Châu Á Bác Ngao, Trung Quốc, sáng ngày 10/4.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có bài phát biểu chính tại phiên khai mạc, nhấn mạnh tiềm năng phát triển của châu Á nhưng cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức mà châu Á đang gặp phải; kêu gọi các nước trong khu vực tăng cường hợp tác “cùng thắng”, đẩy mạnh kết nối, liên kết giữa các nền kinh tế châu Á thông qua việc thúc đẩy các thỏa thuận tự do hóa thương mại trong khu vực.

Về tình hình Biển Đông, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng hòa bình, ổn định ở Biển  Đông phù hợp với lợi ích của tất cả các nước ven biển và khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy tham vấn với các bên liên quan về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá sau mỗi cuộc khủng hoảng, các nền kinh tế châu Á lại hồi sinh bằng sức mạnh tự cường và động lực cải cách được nhân lên. 

Cuộc khủng hoảng vừa qua cho thấy mô hình tăng trưởng chủ yếu dựa vào tài nguyên và vốn cần phải chuyển đổi sang mô hình mới, với lựa chọn ưu tiên nâng cao sức cạnh tranh, gắn với tăng trưởng bền vững. Bởi nếu tăng trưởng kinh tế mà làm tài nguyên cạn kiệt, môi trường hủy hoại, xã hội bất hòa… thì mục đích của tăng trưởng là lệch lạc và sẽ phải trả giá. Thời tiết bất thường, bệnh dịch phức tạp là những hệ quả “nhãn tiền” mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt. Châu Á (và thế giới) chỉ có thể phát triển bền vững nếu hướng vào mục tiêu con người và mô hình tăng trưởng xanh.

Diễn đàn Bác Ngao 2014 gồm 30 phiên thảo luận, trong đó có một số chủ đề đáng chú ý

Để tìm một hướng đi mới, một mô hình phát triển mới, tăng trưởng bền vững, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần cổ vũ sáng tạo và coi sáng tạo, đổi mới công nghệ như một động lực. Trong đó, các quốc gia châu Á không chỉ là nơi tiếp nhận công nghệ từ châu Âu và Bắc Mỹ mà còn sản sinh ngày càng nhiều công nghệ cho mình và thế giới, góp phần ngày càng quan trọng trong giải quyết những vấn đề chung của nhân loại.

Vì vậy, việc tăng cường kết nối giữa các nền kinh tế và giữa các khu vực, các châu lục là điều rất cần thiết. Và sự ra đời tới đây của Cộng đồng ASEAN, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) cùng với các thỏa thuận, cơ chế hợp tác giữa các nước, giữa châu Á với châu Âu, giữa hai bờ Thái Bình Dương… sẽ tạo môi trường, động lực phát triển cho châu Á và các đối tác của mình.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng cho rằng, tương lai châu Á và động lực tăng trưởng của châu Á chỉ có ý nghĩa khi môi trường khu vực hòa bình, ổn định, hợp tác. Các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, dù giàu có hay còn nghèo cũng đều cần môi trường ổn định để phát triển. Mọi bất đồng, tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, với sự chân thành và lòng tin. Hợp tác cùng có lợi, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm trước những vấn đề chung là nhân tố không thể thiếu bảo đảm cho sự tăng trưởng bền vững của cả khu vực cũng như của toàn thế giới. Việt Nam luôn nỗ lực hợp tác cùng các dân tộc, đối tác trên tinh thần và vì mục tiêu đó.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Các đại biểu dự Diễn đàn cũng đã nghe phát biểu của Thủ tướng các nước: Australia, Hàn Quốc, Lào, Namibia, Pakistan và Phó Thủ  tướng Nga xoay quanh chủ đề “Tương lai mới của châu Á: Xây dựng động lực tăng trưởng mới”.

Theo VOV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang