PTT Vũ Đức Đam: Tạo động lực để DN sáng tạo, nâng cao chất lượng

author 06:05 03/04/2017

(VietQ.vn) - Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 do Bộ KH&CN tổ chức.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Qua hơn 20 năm, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội. Giải thưởng được triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và tiêu chí giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến.

Các tiêu chí của GTCLQG được xây dựng trên hệ thống các giá trị cốt lõi để đánh giá những doanh nghiệp tiêu biểu trong áp dụng hiệu lực và hiệu quả các mô hình, hệ thống quản lý tiên tiến; có thành tích nổi bật trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả trong hoạt động; đóng góp tích cực cho hoạt động năng suất, chất lượng tại địa phương và cả nước.

Bên cạnh đó, Giải thưởng đã góp phần nâng cao nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp về việc áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý doanh nghiệp. Đồng thời giúp hoàn thiện chiến lược hoạt động trên cơ sở chấp nhận và áp dụng mô hình, hệ thống quản lý tiên tiến để không ngừng hoàn thiện hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn liền với hoạt động tự đánh giá và phương pháp so sánh đối chứng, đề ra các biện pháp cải tiến, hoàn thiện thích hợp.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hàng ngàn doanh nghiệp được trao GTCLQG đã không ngừng phát triển, đổi mới để đóng góp rất to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy còn nhiều doanh nghiệp chưa được trao Giải thưởng nhưng tất cả đã cùng quyết tâm sáng tạo, đổi mới góp một phần không thể thiếu vào sự tăng trưởng của nền kinh tế đất nước và công cuộc bảo vệ Tổ quốc.

"20 năm qua, hàng ngàn doanh nghiệp đi đầu trong phong trào năng suất, chất lượng thông qua đổi mới công nghệ trong sản xuất, cung cấp dịch vụ, trong quản trị doanh nghiệp và tham gia các hoạt động xã hội đã được vinh danh, góp phần quan trọng vào sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vào năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế đất nước" - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Theo Phó Thủ tướng, một nền kinh tế chỉ có thể có sức cạnh tranh cao khi phát huy thật tốt lợi thế riêng của mình và nhất thiết phải có năng suất cao, chất lượng tốt, mọi nguồn lực được phân phối và sử dụng hiệu quả. Vì vậy, một mặt, cần tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thật thông thoáng để các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi nhất và ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới ra đời. Để mọi người đều có ý chí lập nghiệp và khi có ý chí lập nghiệp trong sản xuất, kinh doanh thì đều được tạo điều kiện thuận lợi để khởi sự sản xuất, kinh doanh.

Mặt khác, cần đặc biệt chú trọng đổi mới sáng tạo để tiếp cận, áp dụng, làm chủ, sáng tạo công nghệ trong sản xuất; các quy trình, kỹ năng quản lý khoa học, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế để từng sản phẩm không ngừng hoàn thiện, để từng doanh nghiệp và cả nền kinh tế phát triển bền vững.

“Xã hội càng phát triển thì yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Chất lượng trong mọi mặt công tác, mọi sản phẩm, dịch vụ - từ những thứ, những điều tưởng chừng như nhỏ, như đơn giản nhất cũng cần chất lượng. Thực tế cho thấy bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng nhiều doanh nghiệp đã đứng vững, phát triển, mở rộng thị trường trong và cả ra ngoài nước. Không ít sản phẩm phải nhập ngoại, do các doanh nghiệp nước ngoài sản xuất, nhiều thời kỳ tràn ngập thị trường đã được thay thế một cách vững chắc bởi các sản phẩm của người Việt, sản phẩm sản xuất tại Việt nam” – Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng mong muốn GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương ngày càng thu hút được sự quan tâm của các doanh nghiệp và toàn xã hội. Đặc biệt sẽ tạo động lực để cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cùng đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng góp phần đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

“Tất cả các doanh nghiệp có mặt ở đây ngày hôm nay đã làm rất tốt, đã làm tấm gương nhưng cũng cần nỗ lực hơn nữa để đất nước không ngừng phát triển”, Phó Thủ tướng nói.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tuyên dương các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2016

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ quyết định tặng 15 Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 62 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia năm 2016 cho các doanh nghiệp. Đồng thời, trong dịp này, 3 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương cũng được tôn vinh.

Theo danh sách được Thủ tướng quyết định tặng thưởng, Giải Vàng Chất lượng Quốc gia đã được trao cho 15 doanh nghiệp gồm: 8 doanh nghiệp sản xuất lớn: Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI; Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà; Công ty Cổ phần Sữa TH; Tổng Công ty Giấy Việt Nam; Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt; Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn; Công ty Cổ phần Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh; Công ty Cổ phần Dụng cụ thể thao Delta.

Và 6 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa gồm: Công ty Cổ phần Dây và Cáp điện TAYA Việt Nam; Phân viện Thú y Miền Trung; Công ty Cổ phần Thương mại Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam; Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị; Công ty Cổ phần Tổng Công ty Giống cây trồng Thái Bình; Công ty Cổ phần sản xuất Thép Việt Đức, Công ty Cổ phần Long Hậu.

Trong 62 doanh nghiệp nhận Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, có 22 doanh nghiệp sản xuất lớn; 3 doanh nghiệp dịch vụ lớn; 29 doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa; 8 doanh nghiệp dịch vụ nhỏ và vừa.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang