PTT Vũ Đức Đam: Thanh toán không dùng tiền mặt giúp thúc đẩy nền kinh tế Internet

author 06:43 11/12/2019

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền giúp minh bạch chống rửa tiền tham nhũng, thúc đẩy nền kinh tế Internet.

Chia sẻ tại Diễn đàn Phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử 2019 với chủ đề "Chuyển động cùng công nghệ chip" (EPF 2019), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Chính phủ cũng có nhiều Nghị quyết, Chiến lược, Chỉ thị, Quyết định của Thủ tướng để làm sao tận dụng tốt thời cơ của cuộc cách mạng này bằng những hành động cụ thể.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt không còn đơn thuần nhằm tăng sự luân chuyển đồng vốn trong toàn xã hội, không chỉ là vấn đề minh bạch chống rửa tiền tham nhũng mà nếu làm tích cực sẽ giúp thúc đẩy nền kinh tế Internet. Do đó, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cần phải đẩy mạnh công nghệ, tiến tới tất cả các thông tin được tích hợp, từ nhân thân, bảo hiểm, y tế, ngân hàng phải được liên thông và kết nối.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh Văn Giáp

"Những năm trước, Chính phủ đã có chỉ đạo rõ tiền thuế, bảo hiểm, điện lực viễn thông phải thanh toán không dùng tiền mặt. Chính phủ đầu năm nay cũng quyết định bắt buộc 2 ngành liên quan đến người dân nhiều nhất là giáo dục và y tế phải triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cũng chia sẻ về vấn đề trên, ông Peter Chisnall, Phó Chủ tịch MasterCard International cho rằng, Việt Nam đã có những tiến bộ ấn tượng liên quan đến thanh toán điện tử trong vài năm gần đây.

Ví dụ, dưới góc độ pháp lý, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực để xây dựng nên một hệ sinh thái không tiền mặt, nhưng rõ ràng là tiến độ đó vẫn cần có thêm sự cải thiện, có thêm những động lực, yếu tố thúc đẩy để đầu tư thêm vào số hóa nhằm nâng cao năng lực thanh toán, năng lực quản trị cho các chủ thể tham gia.

Việc sử dụng thẻ chíp, sử dụng công nghệ mới nhất không chỉ là làm cho tốc độ thanh toán nhanh mà nó còn giúp an ninh, an toàn trong thanh toán được nâng lên, thậm chí nó còn giúp cải thiện tính minh bạch, không bỏ sót thông tin từ đó làm tăng ngân sách của Chính phủ, ông Peter Chisnall nhận định.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang