Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm 'kẹo mút cần sa' rao bán trên mạng

author 10:38 21/06/2018

(VietQ.vn) - PTT giao Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có thành phần chất ma túy.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm yêu cầu xử lý nghiêm các hoạt động quảng bá, mua bán trái phép chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma túy trên mạng internet.

Xét báo cáo của Bộ Công an về kết quả xác minh thông tin báo nêu về cần sa ngụy trang trong bánh kẹo, bán tràn lan trên mạng, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt động quảng bá, mua bán trái phép chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma túy trên mạng internet.

PTT Vũ Đức Đam: Xử lý nghiêm 'kẹo mút cần sa' rao bán trên mạng

 PTT Vũ Đức Đam yêu cầu xử lý nghiêm 'kẹo mút cần sa' rao bán trên mạng. Ảnh Huy Hùng. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện các loại hàng hóa nhập khẩu, hàng không rõ nguồn gốc được nhập vào Việt Nam dưới dạng "hàng xách tay", kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển các chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất và các sản phẩm có thành phần chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật, bảo đảm xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa có thành phần chất ma túy.

Trước đó, Bộ Công an đã tiến hành xác minh và thu thập mẫu “kẹo chứa tinh chất cần sa” được rao bán trên mạng (thành phần ghi chứa Cannabis essensal oil). Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã trưng cầu giám định những mẫu kẹo này tại Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an.

Theo Bộ Công an, một số loại bánh, kẹo có xuất xứ từ nước ngoài được đưa vào Việt Nam dưới dạng “hàng xách tay”. Thành phần các loại bánh kẹo này có chứa tinh dầu cần sa (Cannabis essensal oil), bột hạt cần sa và được sản xuất, mua bán, sử dụng ở nước ngoài. Do hàm lượng chất ma túy (THC) có trong tinh dầu, hạt cần sa rất thấp (hầu như không có), nên khi giám định không phát hiện được chất ma túy.

Theo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống ma tuý, dù không tìm thấy chất ma tuý trong các loại kẹo bánh trên, nhưng việc bán các loại kẹo bánh có vỏ in hình lá cần sa và quảng cáo chúng có chứa chất cần sa, ở một góc độ nào đó, dù vô tình hay cố ý thì cũng là hình thức tuyên truyền cho hình ảnh của chất cấm, có nguy cơ tiềm ẩn lớn, có thể tạo cho giới trẻ quan tâm đến loại chất cấm này. Nếu cứ để các sản phẩm in hình lá cần sa phát tán rộng rãi, thoải mái ngoài xã hội thì tất yếu là dần dần sẽ tác động đến nhận thức của giới trẻ.

Do đó, các cơ quan liên quan cần điều tra khảo sát, đề xuất giải pháp, kịp thời ngăn chặn tình trạng này để không ảnh hưởng tới sự phát triển lành mạnh của giới trẻ. Báo chí cũng cần tuyên truyền để định hướng cho giới trẻ về việc sử dụng các sản phẩm, thị hiếu của mình mà không ảnh hưởng đến tư tưởng, suy nghĩ, lối sống lành mạnh.

Hoàng Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang