Phó thủ tướng Vương Đình Huệ: Sớm kết luận vụ Asanzo, đúng sai làm rõ

author 06:50 01/08/2019

(VietQ.vn) - Đối với vụ Asanzo, “Xử lý sớm sai phạm, sớm kết luận đúng sai cho rõ ràng. Thủ tướng đã chỉ đạo rất rõ rồi, phải xử lý nghiêm một số trường hợp gian lận xuất xứ hàng hóa", Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa Asean, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (chiều 31/7), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, vấn đề gian lận thương mại, lẩn tránh xuất xứ hàng hóa cần xử lý quyết liệt và có thái độ không khoan nhượng. “Vừa rồi Tổng cục Hải quan đã rất quyết liệt chống gian lận thương mại cũng làm cho thuận lợi hóa thương mại tốt hơn”, Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ lưu ý các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục triển khai quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu theo tinh thần vừa tạo thuận lợi thương mại vừa chống lẩn tránh thương mại, gian lận xuất xứ.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý sớm kết luận vụ Asanzo, đúng sai thế nào cho rõ ràng. “Chống gian lận thương mại nhưng phải bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp, không xử lý sớm để ảnh hưởng sản xuất kinh doanh cũng dở. Tinh thần là thượng tôn pháp luật”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu sớm làm rõ vụ Asanzo. Ảnh Internet

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan lập đề án kiểm soát về gian lận xuất xứ hàng hóa. Theo ông Thành, hiện có tình trạng nhập khẩu hàng hóa về là một người nhưng xuất khẩu đi là một người khác và lấy xuất xứ hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt, có trường hợp nhập hàng không nhãn mác, về Việt Nam mới dán nhãn mác để xuất khẩu.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp nhập linh kiện rời rạc về lắp ráp, dán mác rồi tiêu thụ trong nước, xuất khẩu đi nước ngoài. “Chúng tôi đang phối hợp với Bộ Công Thương và báo cáo Chính phủ trong thời gian tới”, ông Thành cho biết.

Trước đó, tại buổi họp báo về triển khai công tác chống buôn lậu 6 tháng cuối năm tại Hà Nội (ngày 30/7), ông Đàm Thanh Thế, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) cho biết đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp, tập trung làm rõ vụ Asanzo và ngày 30/8 sẽ có kết luận chính thức.

Đại diện Ban chỉ đạo 389 thông tin: Đến nay, các lực lượng chức năng đang tập hợp thông tin, tài liệu. “Kết quả sẽ được thông báo cho các cơ quan truyền thông với tinh thần nghiêm túc, quyết liệt, khách quan, toàn diện. Nếu Asanzo có hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm bảo vệ thương hiệu Việt Nam cũng như lợi ích người tiêu dùng”, ông Thế nói và khẳng định lại vụ việc này đang được chỉ đạo quyết liệt. Cũng theo ông Thế, nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm chắc chắn phải xử lý nghiêm để bảo vệ thương hiệu Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

 Thảo Nguyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang