Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đặt quyết tâm Việt Nam đứng thứ 2 ASEAN về SHTT

author 16:41 29/09/2016

(VietQ.vn) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Cục sở hữu trí tuệ đặt quyết tâm đến năm 2020, Việt Nam đứng vị trí thứ 2 ASEAN và chỉ đứng sau Singapore về SHTT.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Cục Sở hữu trí tuệ về thực trạng hoạt động và những giải pháp phát triển của Cục SHTT trong giai đoạn mới

Tiếp nối buổi làm việc ngày 21/9/2016 của phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) kiểm tra tình hình khai thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ trong lĩnh vực TCĐLCL và SHTT. Ngày 29/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Cục SHTT về thực trạng hoạt động và những giải pháp phát triển của Cục SHTT trong giai đoạn tiếp theo.

Tham dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; đại diện Bộ Tài Chính, Bộ Nội Vụ; Văn Phòng Chính phủ cùng các đơn vị liên quan của Bộ KH&CN.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác Sở hữu trí tuệ, Thứ trưởng Bộ KH&CN, kiêm Cục trưởng Trần Việt Thanh cho biết, hiện nay hệ thống pháp luật về SHTT đã tương đối đầy đủ và đồng bộ làm nền tảng cho các hoạt động SHTT của cá nhân, doanh nghiệp và các chủ thể khác, giúp tài sản trí tuệ trở thành tài sản vô hình có giá trị lớn của doanh nghiệp để thương mại hóa và thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong kinh doanh.

Đặc biệt, việc xác lập quyền SHCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Cục và ngày càng nặng nề bởi số lượng đơn đăng ký SHCN tăng nhanh. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, Cục SHTT đã nhận được 390.876 đơn hoặc yêu cầu các loại, đã xử lý được 338.387 đơn bằng 86,7% tổng số đơn nhận được.

 Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng cho biết, trong những năm qua, Cục SHTT đã và đang tổ chức một chuỗi các hoạt động nhằm nâng cao năng lực và nhận thức về thực thi quyền SHTT cho các lực lượng thực thi và các chủ thể khác liên quan. Cùng với đó, việc triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2011-2015 cũng được triển khai và thu được nhiều kết quả nổi bật.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, Cục SHTT cũng gặp khó khăn, vướng mắc như: Chính sách, pháp luật SHTT hiện nay tuy đã xử lý các vấn đề chuyên môn về bảo hộ và thực thi quyền SHTT song vẫn chưa kết hợp một cách đồng bộ với các đạo luật liên quan như Luật KH&CN, Luật Chuyển giao công nghệ; chậm cải cách thủ tục hành chính và đơn giản hóa quy trình trong xác lập quyền sở hữu công nghiệp; một số quy định chưa được chi tiết, rõ ràng dẫn đến việc chậm trễ, ách tắc trong công tác thẩm định đơn.

Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng so với thế giới và khu vực thì rõ ràng tất cả các mặt, đặc biệt là phát minh sáng chế của Việt Nam là rất thấp so với tỷ lệ người dân, giáo sư, tiến sĩ, doanh nghiệp.

 Thứ trưởng, kiêm Cục trưởng Cục SHTT Trần Việt Thanh báo cáo kết quả hoạt động SHTT trong giai đoạn vừa qua

Để giải quyết câu hỏi tại sao lượng đơn nộp vào Cục SHTT vẫn còn thấp. Phó Thủ tướng cho rằng “Các đồng chí đưa ra một số lý do như cơ chế chung, do sự chỉ đạo chung. Tôi không phủ nhận cái này nhưng chắc chắn trong đó có một phần là do hoạt động của Cục chưa đủ tốt như kỳ vọng. Việc đơn tồn đọng là một ví dụ điển hình”.

Phó Thủ tướng đề nghị, phải đổi mới cơ chế tài chính, tăng mức phí để thu hút DN tham gia vào một số bước trong thủ tục thẩm định hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cấp bằng sáng chế, quyền SHTT cho DN, người dân.

Một vấn đề cốt lỗi được Phó Thủ tướng đưa ra là cần phải có cơ chế phù hợp với nguyên tắc của WIPO để hỗ trợ các đối tượng trong nước, các DN lớn và quản lý của người nước ngoài.

“Vướng mắc, bức xúc nhất không phải là mức phí, bản thân mức phí nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số kinh phí để làm bảo hộ. Cái người ta cần hơn là minh bạch, là thời gian, là sau này phối hợp với người ta để thực thi các quyền bảo hộ của người ta. Còn xa hơn nữa là thúc đẩy DN đấy phát triển công nghệ mới, có nhiều sáng kiến mới, đơn mới”. – Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng cho biết, hiện tại chi phí ở Malaysia là cao hơn gấp 4-5 lần, Singapore cao gấp 30 lần Việt Nam. Do đó việc cần làm là phải nâng mức phí lên tương đương cùng khu vực.

Phó Thủ tướng kỳ vọng:  Hệ thống sáng tạo quốc gia của Việt Nam sẽ được nâng lên và  Việt Nam vươn lên thứ 2 ASEAN về lĩnh vực sở hữu trí tuệ

 Về CNTT, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải đi đầu, bản chất công việc về công nghệ thông tin là công khai minh bạch. Ai nộp đơn trước xử lý trước, ai nộp sau xử lý sau. Phải làm để bản thân doanh nghiệp có thể tra cứu được xem họ đã nộp trước hay nộp sau.

“Tôi không tin là chúng ta không làm được việc nộp hồ sơ qua mạng. Nó có khó gì đâu mà không làm được? Sau này có những cái phức tạp hơn như so sánh, đối chiếu. Tuy nhiên chúng ta cần phải làm từng cái một” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn nhiều vấn đề khác, Phó Thủ tướng giao cho Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng kiêm Cục trưởng Trần Việt Thanh cần ngồi lại bàn bạc, có những phương án cụ thể để giải quyết triệt để mọi vướng mắc còn tồn đọng.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên trong Cục SHTT đặt quyết tâm và phấn đấu đến năm 2020 thứ bậc Việt Nam đứng vị trí thứ 2 ASEAN.

Trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp nhận và cho biết, về phía Bộ sẽ cùng với Cục SHTT, qua những vấn đề cụ thể sẽ tháo gỡ theo hướng tích cực. Tinh thần là tiếp cận cách làm mới để giải quyết công việc.

Liên quan đến thẩm quyền của Bộ như việc sửa thông tư, từng khâu, từng đầu việc sẽ xem xét, những vấn đề quan trọng, cốt lõi nhất… sẽ cải thiện để thúc đẩy hoạt động SHTT đáp ứng nhu cầu thực tế đặt ra.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết 19 tại Tổng cục TCĐLCL(VietQ.vn) - Sáng 21/9, PTTg Chính phủ Vũ Đức Đam tới làm việc với Tổng cục TCĐLCL để kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang