Purchasing - Có nên hay không tham gia vào ngành nghề này?

authorHoàng Linh 17:21 10/03/2017

(VietQ.vn) - Purchasing là ngành nghề có vai trò vô cùng quan trọng, đầy cơ hội và tiềm năng to lớn.

Để một sản phẩm hoàn chỉnh đến được tay người tiêu dùng như chúng ta phải trải qua rất nhiều công đoạn, ở rất nhiều địa điểm khác nhau. Các bước mua, vận chuyển sản phẩm đến những nơi cần thiết để tiếp tục chế biến chính là các khâu trong Supply Chain Management – Quản trị chuỗi cung ứng. Trong đó, Purchasing – Thu mua nguyên vật liệu thô chính là khâu đầu tiên cần thực hiện để hoàn thành một chuỗi cung ứng đạt hiệu quả cao. Chính vì là bước đầu tiên nên Purchasing có vai trò vô cùng quan trọng trong SCM. Do đó, nghề thu mua cũng ngày càng khẳng định được cơ hội và tiềm năng to lớn của nó.

Bộ phận thu mua (Purchasing) là bộ phận quan trọng của công ty, đăc biệt là đối với doanh nghiệp khối sản xuất. Bộ phận thu mua chịu trách nhiệm đầu vào từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất đến bán thành phẩm cho bộ phận in ấn và rất nhiều thứ khác, từ linh phụ kiện cho tới đồ dùng văn phòng của cả công ty.

Chính vì vậy, là một người thu mua, bạn đang giữ một vị trí cực kỳ quan trọng trong công ty. Nhưng vì người mua thường xuyên hoạt động đằng sau hậu trường, nhiều người không nhận thức được thu mua như là một lựa chọn nghề nghiệp. Trên thực tế, người thu mua đang được săn đón mạnh mẽ trên toàn thế giới và có thể đạt được vị trí rất cao trong công ty, cho dù đó là tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ các nhà cung cấp địa phương, hoạt động trên chuỗi cung ứng toàn cầu hay thu mua dịch vụ và nguồn nhân lực cần thiết với giá hợp lý. Đặc biệt là trong môi trường kinh tế khó khăn hiện nay, nó có thể quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp.

Ban đầu, thu mua có thể không có hấp dẫn giống như các nghề nghiệp liên quan đến pháp luật, kiểm toán, hay những nghề có nhiều tiềm năng để cung cấp cho sinh viên mới tốt nghiệp ngày nay. Thế nhưng tiền lương của nó lại ngang bằng với những lĩnh vực nổi bật khác, bao gồm Marketing, tài chính, CNTT. Đặc biệt là ngày càng nhiều người làm về Purchasing nắm các vị trí cao trong ban quản trị - tăng 33% ở Mỹ và 15% ở châu u vào năm 2012.

Một lợi ích khác khi làm công việc này là được tiếp xúc với các bên liên quan cấp cao. Ví dụ, các nhà phân tích thu mua thường làm việc với các bên liên quan trong vài tuần hoặc thậm chí hàng ngày tham gia 4C. Thu mua cũng có thể cung cấp một loạt các dự án khác nhau. Một số có thể yêu cầu tập trung vào phân tích và cung cấp chi phí tiết kiệm nhanh chóng, một số khác có thể tiếp cận thực tiễn, lấy ví dụ từ các công ty Marketing để thiết kế chuỗi cung ứng hiệu quả hơn.

Phải khẳng định rằng Purchasing ngày càng nhận được sự công nhận như là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của công ty. Nhờ đó, trưởng phòng thu mua cũng ngày càng trở thành một thành viên quan trọng trong ban quản trị.

Chính vì tiềm năng to lớn của nghề Purchasing cũng như những giá trị quý báu mà nó mang lại cho những người làm trong ngành nghề này, CLB Kinh doanh Quốc tế - Trường Đại học Ngoại thương rất mong muốn Purchasing được biết đến nhiều hơn cũng như nhận được sự quan tâm của các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sinh viên thuộc khối ngành Kinh tế và vận tải. Do đó, trong năm 2017 này, CLB Kinh doanh Quốc tế quyết định tổ chức Workshop với chủ đề Purchasing nhằm mục đích mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức nền tảng cũng như thực tế từ các vị diễn giả đã có nhiều năm kinh nghiệm làm trong ngành nghề này. 5 buổi học của Workshop hứa hẹn sẽ không chỉ là các buổi truyền đạt kiến thức nền tảng hữu ích phục vụ cho công việc Purchasing mà hơn hết, nó còn mang đến những bài học kinh nghiệm thực tiễn vô cùng quý báu mà chỉ có những người đã từng trải qua nhiều năm làm việc mới có được.

Mỗi học viên khi tham gia vào WORKSHOP 2017 đều nhận được đầy đủ giáo trình và bộ từ vựng SUPPLY CHAIN & LOGISTICS (EBOOK) cung cấp đầy đủ toàn bộ nội dung học và là nguồn tham khảo hữu ích cho các học viên.

Với 5 học viên đăng ký và hoàn thành học phí đúng hạn sẽ nhận được bộ từ vựng SUPPLY CHAIN & LOGISTICS bản cứng được CLB Kinh doanh Quốc tế thiết kế và in ấn.

Với 20 học viên xuất sắc nhất, CLB Kinh doanh Quốc tế (IBC-FTU) sẽ cấp chứng chỉ với chứng nhận đến từ khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế trường ĐH Ngoại thương. Cùng với đó, 20 học viên xuất sắc nhất cũng sẽ được đi tham quan thực tế doanh nghiệp ngay sau chuỗi WORKSHOP để có những trải nghiệm thực tế nhất.

THÔNG TIN VỀ WORKSHOP UNLOCK SUPPLY CHAIN 2017
- Khai giảng : 19h 15/03/2017 (Thứ 4)
- Lịch học : 19h-21h30 Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6 hàng tuần, từ 15/03 - 25/03
- Địa điểm : 
A502 ĐH Ngoại thương HN
HATCH! NEST - CO-WORKING SPACE - 195 Đội Cấn
- Học phí : 300nghìn đồng/5 buổi
(Đăng ký theo nhóm 3 người giảm 10%, nhóm 5 người giảm 15%)
- Link đăng ký online : http://bit.ly/dkUSC2017
- Link event : http://bit.ly/wsUSC2017
- Liên hệ : 
[email protected]
[email protected]

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang