Putin cáo buộc Mỹ làm mất ổn định tình hình thế giới

author 06:56 25/10/2014

(VietQ.vn) - Hôm 24/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cáo buộc Mỹ làm cho tình hình thế giới trở nên mất ổn định bằng cách áp đặt chính sách ngoại giao quốc tế độc đoán và bác thông tin cho rằng Nga muốn xây dựng một đế chế mới.

Trong một bài phát biểu hồi tưởng về Chiến tranh lạnh, ông Putin đã đổ lỗi cuộc khủng hoảng Ukraine cho phương Tây và khẳng định với sức mạnh của mình, Nga sẽ không phải hạ mình xin phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt áp đặt lên nước này. Ngoài ra, ông Putin còn thảo luận với một nhóm học giả chính trị mang tên Valdai ở một khu nghỉ dưỡng tại thành phố Sochi, Biển Đen – chủ nhà của Thế vận hội mùa đông 2014 và khẳng định thông tin cho rằng “Nga đang cố gắng khôi phục phần nào của Liên bang Xô viết cùng cáo buộc Moscow xâm phạm chủ quyền các nước láng giềng" là hoàn toàn không có căn cứ.

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ làm mất ổn định tình hình thế giới trong bài phát biểu hồi tưởng chiến tranh lạnh. Ảnh minh họa

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ làm mất ổn định tình hình thế giới trong bài phát biểu hồi tưởng chiến tranh lạnh. Ảnh minh họa

Tổng thống Putin đưa ra lời cảnh báo rằng Washington đã và đang cố gắng “thay đổi cả thế giới" chỉ vì lợi ích riêng dẫn đến việc nguy cơ xung đột quốc tế ngày một gia tăng. Bên cạnh đó, người đứng đầu chính quyền Moscow cũng cho biết, "Chúng tôi không bắt đầu chuyện này" và coi những biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu vào Nga là một sai lầm. Tổng thống Putin tuyên bố, "Nga sẽ không giả bộ, phạm tội hay yêu cầu ai bất cứ thứ gì. Nước Nga có thể tự cung tự cấp."

Ngoài ra, tổng thống Putin nói về nguy cơ vi phạm hiệp định kiểm soát vũ khí Nga – Mỹ và kêu gọi đàm phán quốc tế yêu cầu các bên phải đảm bảo thực hiện các điều khoản của hiệp định. Bài phát biểu của ông Putin bao hàm một số ngôn từ mạnh mẽ nhất chống lại phương Tây kể từ lần đầu tiên lên nắm quyền vào năm 2000 và nhấn mạnh Moscow và phương Tây đang đứng trước hàng loạt vấn đề khó giải quyết.

Được biết, phương Tây nhiều lần buộc tội Nga vi phạm chủ quyền Ukraine sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea, cho rằng Nga đã gửi quân đội và vũ khí giúp quân ly khai thân Nga giao tranh với chính phủ ở miền đông Ukraine trong khi Nga một mực bác bỏ những cáo buộc trên.

Quỳnh Trang


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang