Nga tập trung lực lượng tinh nhuệ toàn lực tiêu diệt khủng bố IS

author 11:34 20/05/2016

(VietQ.vn) - Lực lượng này sẽ được triển khai thực hiện các sứ mệnh chiến đấu ở nước ngoài, trong đó có các chiến dịch chống khủng bố IS ở Trung Đông.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức từ báo Vietnamnet, Lực lượng Bảo vệ quốc gia - được Quốc hội Nga chấp thuận thành lập ngày 19/5 - sẽ được đặt dưới quyền chỉ huy của Tổng thống Putin. Lực lượng này có nhiệm vụ thực hiện các chiến dịch chống khủng bố chủ chốt trên toàn cầu, có nhiều quyền hạn rộng lớn, trong đó có quyền bắn thẳng vào đám đông và bắt giữ nghi phạm vô hạn định để thẩm vấn.

Đội quân mới cũng sẽ tiến hành các hoạt động quân sự trên khắp thế giới, bắt giữ các nghi phạm khủng bố nếu cần thiết để khai thác thông tin tình báo, trước khi trao chúng cho cảnh sát.

Đề xuất thành lập "siêu quân đội" đã được Hạ viện Nga phê chuẩn với tỷ lệ 345 phiếu thuận và 14 phiếu chống. Đứng đầu lực lượng này là Viktor Zolotov, vệ sĩ một thời của Putin, và ông này sẽ báo cáo trực tiếp cho Tống thống Nga.

Điểm nổi bật trong số các quyền hạn mới được trao cho Lực lượng Bảo vệ quốc gia là quyền bắn vào đám đông trong các cuộc tấn công khủng bố hoặc bắt cóc con tin - một biện pháp mà cảnh sát Nga đến nay vẫn bị cấm để tránh nguy cơ gây thương vong cho người vô tội.

Nga sẽ tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) cả ở trong và ngoài Nga. Ảnh: Express

Các sĩ quan Bảo vệ quốc gia cũng sẽ được triển khai thực hiện các sứ mệnh chiến đấu ở nước ngoài, trong đó có các chiến dịch chống IS ở Trung Đông và tham gia các sứ mệnh gìn giữ hòa bình.

Trước đó, ngày 19/5, Giám đốc Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho biết cơ quan này đã triệt phá một nhóm đối tượng chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công tại các thành phố lớn của Nga với hình thức như các cuộc tấn công tại Paris (Pháp).

Theo ông Bortnikov, FSB đã phối hợp với cơ quan an ninh Kazakhstan triệt phá nhóm hoạt động trên hồi tháng 2 vừa qua. Ông Bortnikov không cho biết đã bắt giữ bao nhiêu người hay cũng như không cho biết thêm bất kỳ chi tiết nào.

Các thành viên của nhóm này đang chuẩn bị đến Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi chỉ đạo các vụ tấn công khủng bố theo hình thức như các cuộc tấn công tại Pháp.

Ít nhất 130 người đã thiệt mạng và hàng trăm người đã bị thương trong loạt vụ tấn công khủng bố do IS thực hiện tại thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11 năm ngoái, báo Vietnamplus đưa tin. 

Chết thảm vì điện giật khi hàn cửa ô tô(VietQ.vn) - Anh Phan Đức Huy (31 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) đang nối dây điện hàn cửa ô tô thì bị điện giật khiến anh Huy tử vong.

Lưu Ly (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang