PV GAS hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021

author 06:15 15/06/2021

(VietQ.vn) - Hưởng ứng Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển” và Tháng Hành động về An toàn - Vệ sinh - Lao động (ATVSLĐ) năm 2021, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm chăm lo cho đoàn viên, người lao động, đồng thời đảm bảo công tác phòng, chống dịch trước làn sóng Covid-19 lần thứ tư ở nước ta.

Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021 có chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm tra các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”. Đây là tháng cao điểm thể hiện sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhất là đội ngũ tham gia lao động sản xuất trực tiếp.

Tháng Công nhân năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỷ niệm 10 năm Tháng Công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm dịch Covid -19 tái bùng phát mạnh mẽ trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong cả nước. Trước tình hình đó, các nội dung hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ kịp thời được PV GAS điều chỉnh phù hợp với diễn biến của tình hình dịch bệnh.

PV GAS thực hiện luyện tập PCCC trong điều kiện / yêu cầu phòng chống dịch Covid-19

Lắng nghe – Thấu hiểu – Chia sẻ

Để lắng nghe, thấu hiểu những tâm tư, nguyện vọng, các đề xuất kiến nghị của NLĐ về chế độ chính sách và hoạt động SXKD của doanh nghiệp, hằng năm Công đoàn PV GAS đều phối hợp với chính quyền tổ chức 4 buổi đối thoại định kỳ với NLĐ. Tháng công nhân năm nay, trong tình hình dịch Covid -19 diễn biến phức tạp Công đoàn PV GAS đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thông qua các kênh online như Zalo, trang tin nội bộ để tăng cường việc lắng nghe và giải quyết, hỗ trợ kịp thời đối với các tâm tư, nguyện vọng của NLĐ đặc biệt là việc dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập và việc làm.

Trong Tháng công nhân, Công đoàn PV GAS đã tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ cho 46 NLĐ bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động…, với mức 3 triệu đồng/người; Tổ chức tư vấn qua zalo, điện thoại cho 20 NLĐ và phổ biến thỏa ước lao động tập thể mới cho toàn thể CBCNV. Công đoàn cũng phối hợp với chính quyền tổ chức các buổi chia tay, tặng quà cho NLĐ nghỉ hưu, nhằm tri ân đối với những đóng góp của NLĐ cho sự phát triển của PV GAS.

Thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã trở thành truyền thống và là hoạt động thường xuyên, phát triển sâu rộng tại PV GAS. Riêng năm 2020, NLĐ PV GAS đã đề xuất 145 ý tưởng, giải pháp, sáng kiến. Tất cả các ý tưởng, giải pháp đều đã và đang được lãnh đạo và Công đoàn PV GAS tiếp nhận, đánh giá và hỗ trợ tác giả triển khai áp dụng vào thực tế.

Năm 2021, hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LÐLÐ Việt Nam phát động, Công đoàn PV GAS đã phổ biến đến khắp các công đoàn cơ sở và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, NLĐ. Kết quả, Công đoàn PV GAS đã đăng ký 112 sáng kiến trên trang web.

Ban Sáng kiến cải tiến Công đoàn đã lọc ra 45 sáng kiến tiêu biểu có giá trị cao trình Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN). Trong đó tiêu biểu có sáng kiến “Các giải pháp khắc phục rung động nâng cao độ tin cậy cho các thiết bị quay tại Khí Cà Mau” đã được Công đoàn DKVN đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xét duyệt, khen thưởng.

Công đoàn PV GAS cũng đã khen thưởng cho 18 tập thể và 26 cá nhân đã có những sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, tích cực tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 và đề nghị Công đoàn DKVN khen thưởng cho 06 tập thể và 11 cá nhân; thực hiện bình xét khen thưởng 05 cá nhân đạt danh hiệu “Người Lao động Dầu khí tiêu biểu” và 02 cá nhân khen thưởng Chỉ thị 05-TW. Công đoàn DKVN đã tặng Bằng khen cho sáng kiến “Các giải pháp khắc phục rung động nâng cao độ tin cậy cho các thiết bị quay tại Khí Cà Mau” tại Lễ phát động Tháng Công nhân được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021, Công đoàn PV GAS đã tổ chức Hội thi trực tuyến kiến thức cơ bản cho ATVSV toàn TCT. Có tổng số 381 ATVSV trong 17/17 đơn vị của PV GAS có mạng lưới ATVSV tham gia. Trong đó, Công đoàn PV GAS đã khen thưởng cho 15 tập thể và 17 cá nhân có thành tích cao.

Công đoàn cũng phối hợp với chính quyền kiểm tra việc chấp hành nội quy lao động, quy định về ATVSLĐ, ATTP; Đẩy mạnh tuyên truyền thực hành văn hóa doanh nghiệp, chương trình 5S; Tổ chức phong trào Xanh – Sạch – Đẹp, tổng vệ sinh, trồng cây xanh tại các văn phòng, công trình khí, nhà công vụ của TCT.

Tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ NLĐ

Quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về công tác chống dịch như chống giặc, Công đoàn PV GAS đã phối hợp với chính quyền yêu cầu các Ban/ đơn vị, tổ chức đoàn thể quán triệt NLĐ nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, chỉ đạo của TCT. NLĐ PV GAS phát huy tính tự giác, tuân thủ, ý thức trách nhiệm cao, đồng lòng cùng TCT vượt qua khó khăn, thách thức của dịch bệnh để hoàn thành nhiệm vụ SXKD được giao.

Trước diễn biến mới của tỉnh hình dịch bệnh vào tháng 5/2021, PV GAS tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 với Trưởng ban là Lãnh đạo TCT cùng 25 thành viên là Trưởng các Ban chuyên môn, Giám đốc các đơn vị trực thuộc/ thành viên để phản ứng kịp thời và thống nhất chỉ đạo. Trong đó, đại diện Công đoàn PV GAS là một trong những thành viên Ban chỉ đạo. Công đoàn PV GAS đã có công văn gửi các công đoàn đơn vị nhằm tuyên truyền, vận động CBCNV nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thực hiện và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid–19 theo đúng quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và TCT.

Lãnh đạo PV GAS đã ban hành kế hoạch, lập kịch bản ứng phó, triển khai quyết liệt, toàn diện các giải pháp phòng chống dịch Covid trong tình hình mới nhằm bảo vệ sức khỏe cho NLĐ và duy trì các hoạt động SXKD của TCT trong mọi tình huống của dịch bệnh, đảm bảo cấp khí liên tục và an ninh năng lượng Quốc gia.

Trong đó, nhiều hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho người lao động được triển khai như: Lập kênh thông tin trên Zalo để kịp thời gửi các thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh, các văn bản chỉ đạo của các cấp, động viên tinh thần NLĐ trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp; Cấp phát khẩu trang và dung dịch xịt kháng khuẩn cho NLĐ và luôn đảm bảo dự phòng trang thiết bị phòng chống dịch cho CBCNV với tổng chi phí trong năm 2020 trong toàn TCT là 4,725 tỷ đồng; Triển khai hình thức làm việc luân phiên từ xa tại nhà với các tỷ lệ như 50%, 30%, 20% tùy theo diễn biến dịch bệnh tại từng khu vực. Triển khai hình thức làm việc cách ly đối với một số công trình khí để đảm bảo an toàn công tác vận hành 24/24;…

PV GAS cũng thực hiện hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021; Hỗ trợ NLĐ làm việc trong tình trạng cách ly mức 300.000 đồng/ngày.

Ngoài ra, đồng hành chia sẻ các khó khăn về kinh tế trong công tác phòng chống dịch trong cả nước, PV GAS và các đơn vị trực thuộc TCT đã ủng hộ số tiền nhiều tỷ đồng (bao gồm cả nguồn đóng góp của CBCNV) cho UBMTTQ, bệnh viện và trung tâm y tế dự phòng các tỉnh nơi có văn phòng và các công trình khí của TCT đóng trên địa bàn; Tham gia ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho Quỹ vắc xin phòng dịch Covid-19; ủng hộ từ 01 ngày lương theo lời kêu gọi của Công đoàn ngành.

PV GAS cũng kịp thời khen thưởng đột xuất các tập thể và cá nhân có thành tích xuất trong công tác phòng chống dịch; Chủ động phối hợp với cơ quan y tế tiêm phòng Covid - 19 cho 94 cán bộ chủ chốt của TCT và lập kế hoạch tiêm phòng cho CBCNV trong toàn TCT.

LKL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang