PVcomBank nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ áp dụng Lean Six Sigma

authorHuy Hùng 10:30 23/06/2017

(VietQ.vn) - PVcomBank là một trong những ngân hàng đi tiên phong trong việc áp dụng Lean Six Sigma vào cải tiến quy trình sản phẩm tại Việt Nam hiện nay

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Phương pháp Lean Six Sigma (LSS) là phương pháp tổng hợp (kết hợp giữa phương pháp Lean và phương pháp Six Sigma) nhằm loại bỏ lãng phí, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Nó được xem là một xu thế mới trong việc lựa chọn các phương pháp và công cụ cải tiến một cách hữu hiệu, nhằm phát huy tốt nhất khả năng nội tại của ngân hàng để đồng thời đáp ứng cả ba yêu cầu quan trọng đối với khách hàng: giá cạnh tranh, chất lượng tốt và thời gian giao dịch ngắn nhất.

Tiếp cận phương pháp LSS từ cuối 2015, PVcomBank quyết định thí điểm ứng dụng để cải tiến hai quy trình Chuyển tiền trong nước (tại Khối Vận hành) và Cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo (tại Khối Khách hàng cá nhân). Cùng với sự tư vấn của chuyên gia Viện Năng suất Việt Nam, PVcomBank đã được đào tạo và thực hành phương pháp LSS theo đúng chuẩn mực quốc tế. Các bước D-xác định vấn đề, M-Đo lường, A-phân tích, I-Cải tiến và C-kiểm soát sau cải tiến, được lần lượt ứng dụng và phát huy hiệu quả khả quan trên thực tế.

PVcomBank nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ nhờ áp dụng Lean Six Sigma 

Kết quả thu được sau 1 năm triển khai đối với cải tiến quy trình chuyển tiền trong nước là rút ngắn thời gian chờ đợi của khách hàng tại quầy từ 7 phút còn 5 phút, thời gian xử lý điện tại Trung tâm thanh toán trong nước từ 45 phút giảm còn 33 phút. Giảm số lượng chữ ký khách hàng phải ký khi chuyển tiền từ 3 chữ ký còn 1 chữ ký, tiết kiệm mực in và khoảng 375.000 tờ giấy mỗi năm.

Đối với cải tiến quy trình cho vay tiêu dùng có tài sản đảm bảo, phương pháp này giúp giảm 3 ngày xử lý hồ sơ vay; ban hành sản phẩm cho vay tiêu dùng siêu linh hoạt, giản lược hồ sơ thu nhập và mục đích vay; phân luồng phê duyệt, bỏ một số hồ sơ vay cho lãnh đạo đơn vị kinh doanh, rút ngắn trung bình 2 ngày ở khâu phê duyệt hồ sơ; góp phần thúc đẩy tăng trưởng dư nợ cho vay tiêu dùng đến 67% trong giai đoạn cải tiến.

Viện trưởng Viện năng suất Việt Nam (VNPI) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, sau thời gian triển khai dự án, PVcomBank đã thu được những kết quả đáng khích lệ như: tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, chuẩn hóa quy trình xử lý khiếu nại. Qua đó cải tiến tốt hơn hệ thống quản lý chất lượng và tái cấu trúc hoạt động một cách trơn tru.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang