PVFCCo: Tăng năng suất nhờ sáng kiến sáng tạo

author 06:48 12/06/2019

(VietQ.vn) - Từ năm 2005 đến tháng 5/2019, PVFCCo đã có trên 1300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, giúp tăng năng suất lao động, làm lợi gần 372 tỷ đồng.

Nơi ươm mầm cho sáng kiến sáng tạo

Đến Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được, đó là sức trẻ và sự lao động hăng say, nhiệt tình của các cán bộ, kỹ sư công nhân viên trong mọi vị trí việc làm tại Tổng công ty. Đáng chú ý, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất luôn được Tổng công ty chú trọng, đẩy mạnh nhằm tăng năng suất lao động, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo PVFCCo cho biết, chủ trương của Tổng công ty là tạo môi trường làm việc sáng tạo, khuyến khích từng thành viên luôn nghiên cứu tìm tòi để đưa ra những sáng kiến cải tiến hợp lý hóa, đưa vào áp dụng trong hoạt động quản lý và sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao năng suất lao động. Đây được xem là yếu tố then chốt  nhằm tạo bước phát triển đột phá về khoa học công nghệ trong hoạt động của Tổng công ty.

Sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ 

Đặc biệt, Nhà máy Đạm Phú Mỹ được xem là cái nôi sáng kiến sáng tạo của PVFCCo. Có thể kể đến những sáng kiến, những gương sáng kiến tiêu biểu tại Nhà máy như “Bẻ cong Anchor lớp thứ hai trước khi lắp vào 10-R-2003” với giá trị làm lợi gần 8,8 tỉ đồng/năm, “Giải pháp duy trì Nhà máy vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả khi mất nước sông bổ sung thời gian dài” với giá trị làm lợi 6,1 tỉ đồng/năm; “Hợp lý hóa vận hành nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và an toàn thiết bị tổng hợp NH3, H2 xưởng Ammonia” với giá trị làm lợi 5 tỉ đồng/năm…

Nói đến những cây sáng kiến tiêu biểu tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ, không thể không nhắc đến anh Nguyễn Quang Sơn- Phó giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Là kỹ sư công nghệ hóa dầu tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Sơn làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ ngay từ những ngày đầu năm 2002. Trong thời gian làm việc tại Nhà máy, anh Sơn đã có rất nhiều sáng kiến cái tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Tiêu biểu có 3 sáng kiến cấp Tập đoàn và sáng kiến “Tăng độ cứng hạt ure và cải tạo hệ thống phun bọc sử dụng hóa chất VHCKK2000 thành hệ thống châm hóa chất UFC85 vào dịch urê nóng chảy” có giá trị làm lợi ước tính gần 16 tỷ đồng.

Đó là cây sáng kiến kỹ sư Hồ Tấn Thuận. Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh, đầu quân vào Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2010 với vị trí kỹ sư Xưởng Đo lường - Tự động hóa. Trong quá trình làm việc, Thuận luôn nghiên cứu để có những sáng kiến, sáng chế áp dụng vào sản xuất, giúp tăng năng suất lao động. Đến nay, anh Thuận đã có hơn 20 sáng kiến được công nhận, mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho nhà máy. Trong đó, sáng kiến “Hệ thống quản lý công nghệ sản xuất PMIS” thay thế hệ thống cũ đã lỗi thời đã tiết kiệm được hơn 7 tỷ đồng cho nhà máy.

Và rất nhiều nữa cây sáng kiến của Nhà máy Đạm Phú Mỹ, với sự lao động sáng tạo, đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề đã vận hành và bảo dưỡng Nhà máy Đạm Phú Mỹ tuyệt đối an toàn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Tổng công ty. Tính từ năm 2005 đến tháng 5/2019, PVFCCo đã có trên 1300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, giúp tăng năng suất lao động, làm lợi gần 372 tỷ đồng. Nhưng trên cả số ấn tượng này, đó chính là tinh thần lao động sáng tạo lan tỏa đến từng cán bộ công nhân viên của Tổng công ty, góp phần quan trọng trong việc vun đắp sự thành công của Nhà máy Đạm Phú Mỹ và PVFCCo- Lãnh đạo PVFCCo nhấn mạnh.

Tiếp tục vì những mùa vàng bội thu

Với sản phẩm Đạm Phú Mỹ sản xuất từ năm 2004, NPK Phú Mỹ sản xuất từ năm 2018, cùng với các sản phẩm khác như Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ, hiện Tổng công ty PVFCCo cung cấp một bộ phân bón Phú Mỹ hoàn chỉnh với chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hiện đại cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Lãnh đạo PVFCCo chia sẻ, với định hướng phát triển PVFCCo trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón hàng đầu trong nước, là một trong những nhà sản xuất, phân phối lớn của Việt Nam trong lĩnh vực hoá chất chuyên dụng cho ngành dầu khí và hoá chất nông nghiệp, trong những năm qua, PVFCCo luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất Tập đoàn giao. Tính đến hết năm 2018, PVFCCo đã cung cấp hơn 12 triệu tấn phân bón và hóa chất các loại, trong đó riêng phân đạm là khoảng 11 triệu tấn, với thị phần gần 40% cả nước; đạt doanh thu tổng cộng hơn 111 ngàn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hơn 24 ngàn tỷ đồng.

 
Trong buổi làm việc với PVFCCo hồi đầu tháng 5/2019, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh đã nhận định, PVFCCo là đơn vị hoạt động hiệu quả, có chiến lược phát triển đúng đắn.
 

Là một trong những người tham gia vào quá trình thẩm định, phê duyệt đầu tư dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ cũng như thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của PVFCCo, Phó Chủ tịch UBQLVNN Hồ Sỹ Hùng khẳng định, Đạm Phú Mỹ là một dự án tiêu biểu của ngành công nghiệp hỗ trợ cho nông nghiệp, góp phần quan trọng đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam; vận hành sản xuất kinh doanh hiệu quả; cổ phần thành công, niêm yết cổ phiếu, thực hiện tốt quản trị và minh bạch của công ty đại chúng.

Đánh giá về phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ngành dầu khí nói chung và của Tổng công ty PVFCCo nói riêng, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa được áp dụng vào sản xuất của các kỹ sư, công nhân đã mang lại giá trị cao, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời khẳng định tác phong chuyên nghiệp, sự sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ người lao động dầu khí.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang