PVN nói về việc Việt Nam bán dầu thô cho Trung Quốc với giá rẻ

authorĐỗ Thu Thoan 06:24 19/09/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến thông tin giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD/tấn, với 1,7 triệu tấn dầu thô được Trung Quốc mua, Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng vì tiền chênh giá. Mới đây, PVN đã chính thức lên tiếng về việc này.

Sự kiện: Kinh doanh

Cụ thể, theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong 8 tháng đầu năm 2017, PVN đã khai thác 10,49 triệu tấn dầu, trong đó khai thác ở trong nước đạt 9,19 triệu tấn, ở nước ngoài là 1,30 triệu tấn, dẫn thông tin theo báo Vietnamnet.

Cũng đến hết tháng 8/2017, tổng số lượng dầu thô được PVN và các đối tác là chủ mỏ dầu xuất bán (thông qua đơn vị đại lý, ủy thác bán dầu là Tổng Công ty Dầu Việt Nam - PVOIL) là 8,81 triệu tấn (với doanh thu đạt khoảng hơn 3,5 tỉ USD), trong đó xuất khẩu là 4,976 triệu tấn (đạt hơn 2 tỉ USD) và bán cho các khách hàng trong nước là 3,836 triệu tấn (đạt 1,59 tỉ USD).

Giá xuất khẩu dầu thô Việt Nam trung bình cho cả giai đoạn 8 tháng năm 2017 là 402,41 USD/tấn.

pvn-noi-ve-viec-viet-nam-ban-dau-tho-cho-trung-quoc-voi-gia-re

Giá bán dầu thô luôn được kiểm soát chặt. Ảnh minh họa

Cũng theo báo Vietnamnet, đối với dầu thô bán cho Trung Quốc, PVN cho hay: Dầu thô Việt Nam được xuất bán đến thị trường Trung Quốc bao gồm một phần từ khách hàng Trung Quốc tham gia đấu thầu mua trực tiếp, một phần do các công ty kinh doanh dầu thô quốc tế mua dầu thô của Việt Nam rồi bán lại vào thị trường Trung Quốc.

Trong 8 tháng đầu năm 2017, khách hàng Trung Quốc -  công ty Dầu Unipec đã tham gia trực tiếp mua dầu thô từ Việt Nam với tổng khối lượng mua khoảng 1,78 triệu tấn có tổng giá trị đạt 733 triệu USD. Số lượng này chiếm khoảng 20% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam sản xuất và khoảng 35% tổng sản lượng dầu thô Việt Nam xuất khẩu.

Liên quan đến giá bán dầu thô cho Trung Quốc, PVN khẳng định: Giá trung bình xuất khẩu cho khách hàng Trung Quốc mua trực tiếp là 412 USD/tấn, cao hơn so với giá trung bình dầu thô Việt Nam xuất khẩu khoảng  9,59 USD/tấn.

Tính chung giá dầu thô Việt Nam xuất bán vào thị trường Trung Quốc có giá trung bình 405,31 USD/tấn. Mức giá này vẫn cao hơn so với giá dầu thô trung bình được Việt Nam xuất khẩu khoảng 2,9 USD/tấn. “Giá dầu thô xuất bán đến Trung Quốc hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng từng loại dầu và tình hình thị trường vào thời điểm xuất bản”, PVN thông tin.

PVN lên tiếng trước thông tin có chủ trương ‘lập quỹ đen’(VietQ.vn) - Liên quan đến câu hỏi có hay không “việc lập quỹ đen” ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), mới đây, Tập đoàn này đã chính thức lên tiếng.

Tất cả các thông tin về việc xuất bán dầu thô của PVN đều được báo báo chính thức bằng văn bản theo quy định thường kỳ đến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tổng Cục Hải quan, Cục Thống kê TP. HCM, Cục Thống kê tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, báo Vietnamnet thông tin.

Trước đó, thông tin báo Vnexpress đưa tin, theo Tổng cục Hải quan, trung bình giá xuất khẩu dầu thô của Việt Nam sang thị trường các nước 8 tháng đầu năm vào khoảng 408 USD mỗi tấn (khoảng 9,3 triệu đồng). Tuy nhiên, giá bán dầu thô Việt Nam sang Trung Quốc chỉ đạt mức 400 USD mỗi tấn (9,1 triệu đồng). 

Luỹ kế 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu hơn 4,9 triệu tấn dầu thô. Trong đó, riêng xuất sang Trung Quốc là 1,7 triệu tấn (chiếm gần 35% sản lượng) tương đương giá trị 680 triệu USD. 

Với mức giá dầu thô xuất sang Trung Quốc rẻ hơn giá xuất khẩu trung bình 200.000 đồng mỗi tấn, việc bán 1,7 triệu tấn dầu thô sang thị trường này trong 8 tháng đầu năm của Việt Nam mất hơn 340 tỷ đồng.

Ngoài lượng lớn dầu thô của Việt Nam được xuất sang Trung Quốc, theo báo Dân trí, hoạt động xuất khẩu hàng loạt hàng hóa cũng bị chi phối, lệ thuộc vào Trung Quốc. Cụ thể trong đó có các mặt hàng như: Rau quả, gạo, cao su hay quặng khoáng sản hay than đá đều đã và đang lệ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang