QCVN 07:2011/BKHCN: Minh bạch hóa chất lượng thép

author 06:11 24/10/2012

(VietQ.vn) - QCVN 07:2011/BKHCN được xây dựng trên cơ sở thực tế sản xuất, kinh doanh thép làm cốt bê tông hiện nay ở nước ta và các yêu cầu quản lý nhà nước nhằm mục đích nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Ảnh minh hoạ

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép làm cốt bê tông (QCVN 07:2011/BKHCN) được ban hành ngày 22/9/2011 và có hiệu lực từ ngày 1/12/2012 đối với thép làm cốt bê tông sản xuất trong nước và nhập khẩu, từ ngày 1/6/2013 đối với thép làm cốt bê tông lưu thông trên thị trường.

QCVN 07:2011/BKHCN được xây dựng trên cơ sở thực tế sản xuất, kinh doanh thép làm cốt bê tông hiện nay ở nước ta và các yêu cầu quản lý nhà nước nhằm mục đích nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản xuất trong nước.

Quy chuẩn quy định mức giới hạn của các yêu cầu kỹ thuật đối với các loại thép cốt bê tông, thép cốt bê tông dự ứng lực và thép cốt bê tông phủ epoxy và các yêu cầu quản lý chất lượng đối với thép làm cốt bê tông sản xuất trong nước, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường.

Quy chuẩn này không áp dụng đối với thép làm cốt bê tông là thép hình, thép mạ.

Theo quy chuẩn này, các tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu, phân phối thép làm cốt bê tông, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đều phải thực hiện các quy định về mức giới hạn của các yêu cầu kỹ thuật đối với các loại thép cốt bê tông, thép cốt bê tông dự ứng lực và thép cốt bê tông phủ epoxy.

Thép làm cốt bê tông sản xuất trong nước phải được công bố hợp quy cho từng loại thép dựa trên kết quả chứng nhận hợp quy của tổ chức chứng nhận được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định, thừa nhận hoặc kết quả thử nghiệm phù hợp quy chuẩn này của phòng thử nghiệm được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định trong trường hợp cơ sở sản xuất đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001 của tổ chức chứng nhận đã đăng ký lĩnh vực hoạt động tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Thép làm cốt bê tông sản xuất trong nước khi đưa ra lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy thể hiện trên nhãn của bó hoặc cuộn.

Thép làm cốt bê tông nhập khẩu phải được giám định hoặc chứng nhận cho từng loại thép và cũng phải có dấu hợp quy được thể hiện trên nhãn của bó hoặc cuộn khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Tổng cục Tiêu chuẩn Chất lượng đã ban hành quyết định số 1997/QĐ-TĐC ngày 10/10/2012 về hướng dẫn chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 7:2011/BKHCN về thép làm cốt bê tông.

Để Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thép làm cốt bê tông được áp dụng nghiêm túc, có hiệu quả đòi hỏi sự chấp hành nghiêm của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng sản phẩm này cũng như sự tham gia của các tổ chức chứng nhận, các cơ quan quản lý nhà nước. Có như vậy sẽ góp phần minh bạch hóa chất lượng thép làm cốt bê tông, loại bỏ sản phẩm kém chất lượng, nâng cao tính bền vững trong công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng và tạo thuận lợi cho sản xuất thép làm cốt bê tông trong nước.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang